Xe bị bó phanh - nguyên nhân và cách khắc phục

Thảo luận trong 'Phụ tùng' bắt đầu bởi phutungotobd, 5/3/23.

  1. phutungotobd

    phutungotobd Member

    Hệ thống phanh ô tô là một phần quan trọng đảm bảo an toàn khi lái xe. Nếu phanh gặp sự cố hoặc phanh bị bó cứng sẽ gây nguy hiểm cho người lái và những người xung quanh.
    Nguyên nhân xe bị bó phanh
    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe bị bó cứng, dưới đây DPRO đưa ra một số nguyên nhân chính như sau:
    Má phanh đã mòn
    Nếu má phanh hoặc đĩa phanh bị mòn, chúng sẽ mỏng hơn độ dày tiêu chuẩn. Lỗi này thường do người dùng lười kiểm tra bảo dưỡng thay thế.

    [​IMG]

    Xem thêm:
    PISTON THẮNG TRƯỚC FORTUNER

    Khi má phanh bị mòn, đĩa phanh mỏng sẽ khiến các pít-tông phanh bị đẩy quá giới hạn, khó hồi phục dẫn đến tang trống hoặc đĩa phanh không bám chặt gây nên hiện tượng bó cứng phanh.
    Bạn có thể nhìn thấy má phanh qua bánh xe và sẽ không cần phải tháo nó ra. Để phát hiện và kiểm tra má phanh bị mòn bạn có thể quan sát bụi phanh. Nếu bụi phanh ít thì má phanh đã mòn.
    Để xử lý tạm thời tình trạng này, bạn cần tháo bánh xe ra, tháo cụm phanh và trống phanh, lấy tuốc nơ vít đẩy piston về vị trí ban đầu.
    Sau đó bạn đưa xe đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục hoàn toàn.
    Tang trống phanh bị rỉ sét, rách lớp cao su bảo vệ
    Nếu gioăng cao su bọc trống phanh bị rách hoặc thủng, nước có thể lọt vào gây rỉ sét và ăn mòn.
    Khi phanh, pít-tông phanh tác dụng một lực lớn lên ắc-quy phanh nhưng do bị rỉ sét nên lực hồi không thắng được lực cản sẽ dẫn đến xe bị bó cứng.
    Để khắc phục tình trạng này, cần phải tháo ắc quy suốt chỉ ra vệ sinh, tra mỡ bôi trơn để xử lý khóa phanh.
    Đồng thời cũng cần kiểm tra piston và má phanh, đĩa phanh.
    Đĩa phanh bị biến dạng
    Nếu xe phải chịu lực tác động nhiều, đĩa phanh sẽ bị biến dạng, tròn không đều và gây ra hiện tượng đảo khi xe chuyển động.
    Lúc này má phanh luôn ép chặt vào bề mặt đĩa phanh khiến phanh bị bó cứng.
    Bạn cần nhanh chóng mang xe đi kiểm tra và sửa chữa để tránh những nguy hiểm có thể xảy ra.
    Bàn đạp phanh được điều chỉnh quá nhỏ
    Trong quá trình sửa chữa, nếu kỹ thuật viên không có tay nghề và thiếu kinh nghiệm, chân phanh có thể bị bó cứng nếu biên độ bàn đạp phanh quá nhỏ.
    Theo cách sử dụng má phanh liên tục ép vào tang trống hoặc đĩa phanh gây ra hiện tượng bó cứng phanh. Khi đạp phanh sẽ có hiện tượng khóa phanh tức thời.
    Nếu không có hành trình tự do của phanh, má phanh luôn cọ sát vào trống phanh gây mòn má phanh, hao xăng và dẫn đến bó phanh, kẹt phanh.
    Để tránh tình trạng này, bạn nên chọn những gara lớn có uy tín để sửa chữa và giao phó chiếc xe của mình.
    Má phanh phồng lên do dính nước

    [​IMG]

    Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/thuoc-lai-fortuner-2015/

    Sau khi rửa xe, đi dưới trời mưa, nước có thể lọt vào hệ thống phanh khiến má phanh phồng lên, hành trình bàn đạp phanh giảm dần và phanh có cảm giác bị bó cứng.
    Khi má phanh bị ướt sẽ ép chặt vào trống phanh khiến chân không bị hút dẫn đến bó phanh.
    Cách xử lý xe bị bó cứng trong trường hợp này là sau khi rửa xe hoặc đi qua mưa ướt hoặc qua các vũng nước, vùng ngập nước, bạn nên chà nhẹ vào má phanh để má phanh khô ráo và không bị nước vào bên trong.
    Nếu cần phải dừng xe ngay sau khi rửa hoặc bị ướt, không nên bóp phanh tay ngay.
    Trong những tình huống này, hãy về số lùi (với hộp số tay) và chuyển về P (số tự động) rồi lại tiến về phía trước cho đến khi nhả phanh.

Chia sẻ trang này