Toyota, Nissan và Honda sụt giảm doanh số ở Trung Quốc

Thảo luận trong 'Xe du lịch' bắt đầu bởi Tin Tức Xe Điện, 19/7/23.

  1. Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản đã phải chịu một thất bại lớn ở Trung Quốc trong nửa đầu năm, với doanh số bán hàng giảm gần 20%, mức giảm lớn nhất của họ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới kể từ năm 2012, nơi mà quá trình chuyển đổi sang xe điện đang tăng tốc.

    Sáu công ty hàng đầu Nhật Bản là Toyota, Nissan, Honda, Mazda, Mitsubishi và Subaru - tất cả đều lắp ráp và bán ô tô thông qua liên doanh với các đối tác Trung Quốc, đã bán được 1,71 triệu xe thông thường từ 6 tháng đầu năm, giảm 19,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

    [​IMG]
    Công nhân lắp ráp ô tô tại nhà máy của Dongfeng Honda ở Vũ Hán, trung tâm tỉnh Hồ Bắc
    Eric Han, quản lý cấp cao của Suolei, một công ty tư vấn ở Thượng Hải cho biết: “Thị trường ô tô Trung Quốc đòi hỏi tất cả tay chơi phải phản ứng nhanh với thị hiếu đang thay đổi của khách hàng. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tụt hậu so với các đối thủ Trung Quốc trong việc phát triển ô tô điện vốn đang có nhu cầu cao tại đây”.

    Nissan bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với việc giao xe thông thường trong nửa đầu năm nay giảm 24,4% so với cùng kỳ xuống còn 358.509 chiếc. Doanh số bán hàng của Honda giảm mạnh 22% xuống còn 529.691 chiếc. Doanh số của Toyota đã giảm 2,8% xuống còn 879.400 chiếc trong khoảng thời gian này.

    [​IMG]
    Xe Nissan được trưng bày tại triển lãm xe hơi Thượng Hải 2019
    Lần cuối cùng các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản báo cáo doanh số sụt giảm nghiêm trọng như vậy là vào năm 2012.

    Theo dữ liệu do Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), trong tháng 6, sáu công ty Nhật Bản đã kiểm soát 17,8% thị trường xe hơi Trung Quốc (so với 21,6% một năm trước).

    Phate Zhang, người sáng lập CnEVPost, một nhà cung cấp dữ liệu xe điện có trụ sở tại Thượng Hải cho biết các công ty Nhật Bản vẫn chưa tung ra một mẫu xe điện thành công nào ở đại lục có thể cạnh tranh với các mẫu xe do Tesla và BYD phát triển.

    Theo CPCA, tổng doanh số bán ô tô trong nửa đầu năm tại Trung Quốc tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 9,52 triệu chiếc. Trong đó có 3,08 triệu chiếc là xe điện (xe điện và plug-in hybrid).

    Các thương hiệu Nhật Bản, đặc biệt là Toyota, Nissan và Honda, đã được người lái xe đại lục đón nhận nồng nhiệt trong thập kỷ qua nhờ kiểu dáng đẹp và tiết kiệm nhiên liệu. Họ đã trở thành người chiến thắng trong thị trường Trung Quốc đang chững lại từ năm 2019 đến 2022.

    BYD thống trị phân khúc xe điện giá rẻ của đại lục, trong khi Tesla giữ vị trí hàng đầu trong phân khúc cao cấp.

    Cuộc chiến giá cả ở Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm nay đã chứng kiến các nhà sản xuất ô tô điện đưa ra các đợt giảm giá mạnh để thu hút những người tiêu dùng đang lo lắng về nền kinh tế và sinh kế của họ.

    Hàng chục nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả các thương hiệu Nhật Bản, giảm giá để giữ thị phần. Nhưng việc giảm giá mạnh không thể thúc đẩy doanh số bán hàng vì người tiêu dùng tin rằng những đợt giảm giá sâu hơn nữa có thể đang diễn ra.

    Nhà phân tích Paul Gong của UBS dự báo vào tháng 4 rằng doanh số bán xe chạy pin ở đại lục sẽ tăng 35% trong năm nay lên 8,8 triệu chiếc. Mức tăng trưởng dự kiến thấp hơn nhiều so với mức tăng 96% được ghi nhận vào năm 2022.

    Theo SCMP

Chia sẻ trang này