Thông tin cập nhật về thị phần xe ô tô tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Ôtô' bắt đầu bởi mbay1, 5/9/16.

  1. mbay1

    mbay1 New Member

    Thị Phần xe ô tô tại Việt Nam và cuộc chiến Thương hiệu.Người Việt luôn chê xe ô tô đắt nhưng lại không mua xe giá rẻ. Thực tế Nhiều người Việt có mức thu nhập tốt, than vãn giá xe cao. Tưởng chừng như họ sẽ chọn lựa loại xe giá rẻ cho phù hợp với điều kiện kinh tế. Nhưng không, thay vì chọn mua xe giá rẻ, người Việt lại mua xe đắt tiền.

    [​IMG]
    Người Việt Nam nổi tiếng chịu chơi dù giá xe oto thuộc top đắt nhất thế giới

    Hồi cuối năm 2015, trước thông tin Renault Kwid – chiếc crossover cỡ nhỏ siêu rẻ có giá bán chưa tới 100 triệu đồng khiến cho thị trường ô tô trong nước sôi động hơn bao giờ hết. Đấy là giá bán ở thị trường nước ngoài, nhưng khi về nước cho dù có chịu thuế gấp đôi thì Renault Kwid vẫn là mẫu xe giá rẻ nhất trên thị trường. Mặc dù háo hức và sốt sắng mong chờ mẫu xe giá rẻ là vậy, nhưng nếu có nhập về Việt Nam thì chưa chắc Renault Kwid đã được đón nhận như ở Ấn Độ.

    [​IMG]
    Mẫu xe giá rẻ Renault Kwid

    Đối với đa số người dùng ở các quốc gia thuộc khu vực Nam Á thường đề cao vẫn đề giá cả, trang bị và thương hiệu lên hàng đầu khi chọn mua xe. Tuy nhiên, với người Việt thì lại hoàn toàn khác biệt, phải tích cóp nhiều năm mới đủ mua ô tô, vì thể chiếc xe không chỉ còn là phương tiện mà nó còn được coi như một món tài sản trong gia đình. Chính vì thế mà đa số người dùng đều muốn chọn mua một mẫu xe giữ giá tốt, thương hiệu uy tín.... Những quan điểm này đã chi phối rất lớn tới việc mua xe của đông đảo người dùng. Và thực tế đã chứng minh điều đó, xe oto giá rẻ chưa chắc đã ăn khách bằng xe đắt tiền.


    Nói như vậy cũng không có nghĩa là người Việt chỉ thích mua xế sang như BMW,Audi hay Mercedes-Benz, mà xu hướng mua xe đắt thể hiện rõ ở mỗi phân khúc. Chẳng hạn như trong cùng một phân khúc, xe Toyota Camry có giá bán cao hơn nhưng vẫn được khách hàng ưa chuộng hơn so với Hyundai Sonata. Hoặc Toyota Fortuner giá cao nhưng vẫn đạt doanh số cao hơn Hyundai SantaFe....


    [​IMG]
    Cuộc chiến thị phần xe ô tô tại Việt nam là cuộc chiến thương Hiệu

    Minh chứng rõ ràng nhất cho tâm lý “than một đằng, mua một nẻo” là những mẫu xe của General Motors. Cứ mỗi lần ra mắt mẫu xe mới hoặc phiên bản thế hệ mới, nhà sản xuất ô tô đến từ Mỹ đều tỏ ra tự tin trong việc công bố mức giá bán cạnh tranh, hấp dẫn hơn những đối thủ khác cùng phân khúc. Nhưng khi bán ra thị trường thì doanh số lại không được như kỳ vọng.


    Ví dụ như mẫu Chevrolet Spark có giá bán từ 259 – 358 triệu đồng, rẻ hơn so với Kia Morning với giá từ 327 – 416 triệu đồng. Thiết kế và trang bị của hai mẫu xe này khá tương đồng nhau, tuy nhiên đối thủ của Hàn Quốc lại thường xuyên nằm trong nhóm xe bán chạy nhất trên thị trường. Trong khi đó Chevrolet Spark lại chưa bao giờ được lọt vào top 10 xe oto bán chạy.


    Cũng cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng B, mẫu Chevrolet Aveo có giá bán khởi điểm từ 455 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với Nissan Sunny, Toyota Vios hay Honda City từ 100-150 triệu đồng. Tuy nhiên, doanh số bán hàng của Chevrolet Aveo chỉ đạt 663 chiếc trong 6 tháng đầu năm 2016. Con số này chẳng thấm vào đâu so với doanh số 6.467 xe của Vios.

    Chevrolet Cruze có giá bán thấp nhất phân khúc sedan cỡ trung đồng thời tích hợp trên xe có nhiều nâng cấp so với thế hệ cũ. Điều này đã giúp cho Chevrolet Cruze 2016 có vẻ lạc quan hơn về doanh số so với các mẫu xe “anh em”. Tuy nhiên, doanh số của Chevrolet Cruze cũng chỉ nhỉnh hơn Honda Civic và thua mẫu xe Nhật là Mazda3. Cộng dồn doanh số 6 tháng đầu năm, Chevrolet Cruze đạt 1.454 chiếc, trong khi có tới 4.913 chiếc Mazda3 đã được trao tay tới khách hàng. Số còn lại là Chevrolet Captiva, Colorado và Orlando đều là những dòng xe giá rẻ nhưng doanh số lại rất thấp.

    Không chỉ riêng thương hiệu Chevrolet mà các thương hiệu khác như Mitsubishi hay Suzuki cũng gặp phải tình cảnh tương tự. Các hãng này rất khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng Việt. Mặc dù có lợi thế về giá bán xe nhưng lại thua thiệt về thương hiệu. Trong thời gian gần đây, thị trường xe hơi trong nước sôi động hơn bao giờ hết bởi sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai trường phái xe Nhật – Hàn. Một bên giá cao nhưng thuộc thương hiệu mạnh, còn một bên giá bán thấp nhưng thương hiệu lại hơi thua thiệt. Tuy nhiên, giữa hai trường phái này thì người dùng lại muốn mua xe Nhật


    Chính vì thế, trong tương lai gần, cho dù là Hyundai và Kia có đưa ra những chiến lược cạnh tranh về giá thì cũng khó có thể đánh bại được Toyota. Vừa đắt, lại ít trang bị nhưng Vios, Innova hay Fortuner vẫn luôn nhận được sự quan tâm của người dùng. Và những mẫu xe này luôn đạt doanh số cao.

Chia sẻ trang này