Tới vấn đề điều chỉnh ở bộ mixer (mixing console)

Thảo luận trong 'Âm thanh - Audio' bắt đầu bởi thienkim151996, 3/5/18.

  1. 1. Giọng hát của mỗi người mỗi khác, người giọng khỏe khoắn, người hát kém, người thì trầm và middle rõ (thường với đàn ông), người thì hát tốt âm cao (đa số là con gái) cho nên trách nhiệm của người cài đặt tiếng là cài đặt giúp cho tiếng của mỗi người nghe đảm bảo, tất cả dải tần mà không đánh mất khung tiếng riêng. Chỉnh cho rõ ràng thì người nào cũng dễ phát hiện ra, hát nhiều và chỉnh đc, còn cài đặt cho đều về tần số thì có vài điểm quan trọng dưới đây:
    Tìm hiểu ngay:
    Loa âm trần giá rẻ
    Loa âm trần nghe nhạc
    Loa âm trần nghe nhạc cao cấp

    - Giọng ca vs một số tiếng trầm & Middle luôn giúp biểu diễn sức biểu diễn cao, gây ảnh hưởng mạnh đến sở thích người nghe. Do đó người nào có sở hữu giọng hát as vậy thì rất có lợi, người chỉnh chỉ cần thêm chút tress để giọng hát có phần hoàn hảo. Nhiều Middle hay Bass quá bằng dẫn đến feedback, vì vậy đôi khi nhiều người hạ âm tần này thấp xuống khi quá mức.
    - Tiếng ca với nhiều âm tress thì tạo ra cảm giác dịu dàng, thích thú, và thể hiện âm hát trong trẻo, đa số được phụ nữ sở hữu. Mặc dù thế lúc thưởng thức cả buổi thì chắc chắn cảm thấy nhàm chán. Vì vậy mọi người nên đẩy chút Middle & Bass để tiếng hát đầy hơn. Để ý là người nào tiếng the thé thì có đẩy cao chừng nào Mid & trầm cũng ko đủ vì tần số thu đâu có tiếng tần đó mục đích khuếch đại, điều này khả năng tạo thêm âm feedback ngẫu nhiên.
    - Ngoài âm tress của tiếng hát ra những ai có kinh nghiệm sẽ nhận thấy âm thanh ở dải tần cao hơn thông thường một chút (đặc biệt 1kHz trở lên) sẽ làm cho tiếng hát tốt hơn nữa mà không tạo ảnh hưởng đến chất giọng nền tảng. Thêm nữa, trong những tần số đó các loa lớn phát ra đa số thiếu hụt nhiều, cho nên đẩy EQ tất cả Mic ở giải tần này làm cho giọng hát hay hơn. Ví dụ điển hình: nghe giọng ca của các ca sĩ nữ, tần số 1kHz thường được ca sĩ hiểu ra rõ hơn tần số còn lại & có cảm giác lớn hơn mặc dù giống mức với tần số khác.
    2. Cần phân biệt 2 ảnh hưởng Echo & Reverb. Trong khi Echo giả tạo âm vang lại như trong hang động, vs thời lượng dài hơn (1 đến vài giây), và Reverb/delay biểu diễn âm ngân, 1 vấn đề khá trung tâm để làm ra giọng hát hay loa đài nhạc cụ thêm tình cảm & có độ sâu giúp người ca hạn chế sức lực hơn. Đa số các bộ Karaoke đa số có hiệu ứng Echo, nó không hỗ trợ giọng hay hơn có lẽ người hát ít hơi cảm thấy yên tâm hơn; mặc dù thế nhiều vang quá làm cho âm thanh thiếu chất lượng do vấn đề lặp lại & đè lên nhau. Vì vậy tránh sử dụng Echo lúc chơi nạc sống. Tất cả yếu tố để điều chỉnh vang & vọng là Depth (độ sâu), Rate (độ lớn), Pre-delay time (thời hằng sớm hay trễ).
    3. Compressor & Limiter là hai hiệu ứng khá trung tâm cho một ngày biểu diễn. Tình huống là là nhạc cụ hoặc giọng hát lúc nào cũng to bé khác nhau, lúc mạnh nhẹ, lúc xa gần cho nên người ta thường dùng Compressor mục đích giảm thiểu tín hiệu lúc đến 1 mức đã định sẵn. Âm to quá sẽ được nén xuống, nhỏ thì được giữ nguyên hoặc đẩy lên. Hiệu ứng này giúp nhiều cho việc cài đặt âm thanh. Mặc dù thế nhiều quá chắc chắn làm giảm đi tính động thực (dynamic) của âm thanh. Người ta có thể chọn ốp ở nhiều dải tần không giống nhau (bass, middle, treble) để kiểm soát được thành quả hơn vấn đề này.
    Còn hiệu ứng Limiter hỗ trợ cho loa đài không vượt quá 1 giới hạn nào đấy, bỏ qua những hiện tượng quá tải (overcontrol) tạo feedback hay bị lỗi tiếng (đi quá mức tối đa của tín hiệu chuẩn 0dB) so vs những thiết bị giải quyết bằng không dây.
    Compressor & Limiter tốt thường đắt tiền, và được đặt trước bộ công suất, hay qua đường send-return hay insert cho các nhạc cụ trên bộ mixer.

Chia sẻ trang này