Nguyên lý hoạt động của còi trên ô tô

Thảo luận trong 'Phụ tùng' bắt đầu bởi phutungotobd, 20/2/23.

  1. phutungotobd

    phutungotobd Member

    Nguyên lý hoạt động của còi trên ô tô
    Khi bật công tắc máy và bấm còi xe:
    Cực dương accu -> cuộn dây -> tiếp điểm KK' -> công tắc còi xe -> mass, cuộn dây nhiễm từ lõi thép, lõi thép hút kéo trục điều khiển màng rung làm tiếp điểm KK' mở ra -> mất dòng qua cuộn dây -> màng rung đẩy lõi thép lên -> KK' đóng lại. Do đó, lại có dòng điện qua cuộn dây. Việc đóng mở tiếp điểm làm trục màng rung với tần số 250-400 Hz -> màng rung tác động vào không khí, phát ra âm thanh.
    Các tụ điện hoặc điện trở được mắc song song với các tiếp điểm KK' để bảo vệ các tiếp điểm không bị cháy khi cắt dòng điện trong cuộn dây (C = 0,14 - 0,17 F).

    [​IMG]

    Xem thêm: https://phutungotovietnam.com.vn/cuon-ken-yaris-2022/

    Kiểm tra còi xe khi âm thanh nhỏ
    1. Xác định vấn đề hư hỏng của còi xe: Việc xác định nguyên nhân còi xe phát ra tiếng kêu nhỏ sẽ giúp bạn đưa ra hướng sửa chữa chính xác nhất.
    2. Vị trí đặt còi trên ô tô: Còi ô tô thường được bố trí ngay sau lưới tản nhiệt phía trước ô tô hoặc cũng có thể ở vị trí gần với bộ tản nhiệt.
    3. Mở nắp ca-pô và bấm còi xem âm thanh có đủ to hay không: Hầu hết ô tô ngày nay đều được trang bị từ 2 còi trở lên. Nếu bạn nhận thấy còi xe phát ra tiếng nhỏ thì rất có thể một trong số chúng đang gặp vấn đề, cần phải sửa còi xe như dưới đây.
    4. Rút dây nguồn ra để thử còi: Rút tất cả các dây nguồn ra khỏi còi, sau đó vệ sinh sạch sẽ giắc cắm và cắm lại. Sau đó, nhờ người vặn lại còi và nghe thử xem các còi đã vào lại chưa.
    5. Thay còi mới: Nếu sau khi thử các bước trên mà còi xe vẫn không hoạt động, chúng tôi khuyên bạn nên thay mới. Chọn loại còi có công suất tương đương với loại cũ mà xe bạn đang sử dụng.

    Cách sửa chữa, bảo dưỡng còi ô tô hiệu quả.
    1. Khi chưa tháo còi điện:
    Nối một đoạn dây mát, nên cạo sạch chỗ gắn còi cho mát.
    Dùng đèn thử, một đầu tiếp đất chạm vào đầu còn lại của đầu nối BAT, nếu không có tia lửa điện thì mạch từ ắc quy đến bị hở. Nếu có tia lửa điện thì chạm dây này vào đầu H, nếu có tiếng còi thì rơle còi bị hư.
    Nếu còi vẫn không kêu thì chạm đầu dây này vào thanh đấu dây của còi, nếu còi kêu là hở mạch từ rơ le đến còi, nếu vẫn không kêu là còi xe bị hỏng.
    Trường hợp còi xe kêu liên tục mà không tắt là do chạm dây từ rơ-le đến nút bấm còi.
    2. Khi tháo lắp còi điện, bạn có thể bảo dưỡng theo các cách sau:
    Nếu còi bị cháy, đứt, hở mạch cuộn điện từ thì bạn cần quấn lại dây hoặc thay cuộn mới.
    Nếu tiếp điểm bị cháy và tiếp xúc không tốt, không vào điện thì cần phải vệ sinh tiếp điểm.
    Còi cũng cần được thay thế khi lò xo yếu, đàn hồi kém hoặc bị gãy.

    [​IMG]

    Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/mat-taplo-rush-2019/

    Cung cấp phụ tùng Mitsubishi Xpander chính hãng
    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kèn Xpander trôi nổi trên thị trường hiện nay với mẫu mã giống nhau, không có sự khác biệt. Vì vậy để có một nơi an toàn về chất lượng đảm bảo an toàn cho người sử dụng sản phẩm và dịch vụ, Đắc Yến phụ tùng ô tô Mitsubishi chúng tôi chuyên cung cấp phụ tùng ô tô Mitsubishi chính hãng, chúng tôi cung cấp còi xe Mitsubishi Xpander chính hãng và phụ tùng xe Mitsubishi Xpander với các chất lượng, giá cả và bảo hành tốt nhất. Chuyên cung cấp phụ tùng Mitsubishi Xpander chất lượng.

Chia sẻ trang này