Làm sao để biết hệ thống phanh ô tô có hoạt động an toàn hay không?

Thảo luận trong 'Phụ tùng' bắt đầu bởi phutungotobd, 3/3/23.

  1. phutungotobd

    phutungotobd Member

    Hệ thống phanh ô tô là bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành và đảm bảo an toàn của xe. Để đảm bảo tình trạng hoạt động tốt của xe, việc kiểm tra cần được tiến hành thường xuyên. Một số kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện việc này một cách nhanh chóng và chính xác.
    Kiểm tra bàn đạp phanh trước khi khởi động động cơ
    Trước khi nổ máy, hãy đạp phanh từ 3-5 lần, nếu chân phanh cứng và đứng yên thì hệ thống trợ lực phanh vẫn hoạt động tốt. Khi xe khởi động, chân phanh sẽ phải từ từ hạ xuống vị trí ban đầu chứ không đứng yên ở vị trí đó.

    [​IMG]

    Xem thêm:
    BỐ THẮNG SAU BENDIX THÁI LAN

    Còn nếu bạn không nổ máy mà đạp phanh thấy ì ạch và muốn nhấn bao nhiêu lần cũng được thì có nghĩa là hệ thống trợ lực chân không đã mất tác dụng; Lúc này, tốt nhất bạn nên gọi thợ đến kiểm tra tại chỗ hoặc gọi cấp cứu, đừng mạo hiểm dắt xe ra đường.

    Kiểm tra đèn báo ABS
    Khi bật chìa khóa điện, đèn báo hệ thống chống bó cứng phanh - ABS sẽ sáng báo hiệu hệ thống điện tử đang được kiểm tra, nếu đèn sáng vài giây rồi tắt là hệ thống phanh đã được kiểm tra và không có vấn đề gì.
    Nếu đèn ABS nhấp nháy hoặc sáng liên tục, người dùng nên mang đến xưởng kiểm tra đủ tiêu chuẩn.

    Nghe tiếng phanh
    Sẽ có một loại tiếng ồn xuất hiện nếu hệ thống phanh của bạn có vấn đề, tiếng kêu cót két hoặc kim loại cọ xát vào nhau, đây là dấu hiệu của má phanh đã mòn. Tiếng ồn này sẽ to hơn khi bạn sử dụng phanh nhiều hơn.
    Kiểm tra phanh
    Đây là bộ phận quan trọng trong việc giảm tốc độ của xe, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, nếu má phanh bị mòn sâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm tốc hay dừng xe.
    Độ mòn của má phanh phụ thuộc vào cách lái xe của mỗi người. Khi vận hành, nếu má phanh bị mòn quá nhiều sẽ làm giảm áp suất phanh, giảm hiệu suất phanh và làm nóng đĩa phanh, đồng thời khiến đĩa phanh nhanh bị mài mòn.
    Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, không nên chạy quá đà nếu má phanh đã mòn, nên thay má phanh khi độ dày má phanh chỉ còn 2-3 (mm).

    Đánh bóng đĩa phanh
    Sau một thời gian dài sử dụng, má phanh chịu tác động của môi trường bên ngoài như bụi bẩn, đất, đá,… Khi phanh, môi trường làm việc của đĩa phanh và má phanh rất khắc nghiệt do bề mặt bám nhiều tạp chất. . Cùng với lượng nhiệt sinh ra lớn, đĩa phanh trên xe sẽ mòn không đều, hoặc đĩa phanh có thể bị cong vênh.
    Trong những trường hợp này, làm trơn đĩa phanh là cách hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề về phanh. Đối với các dòng xe có trang bị phanh ABS, người lái cần chú ý khi láng đĩa phanh, phải biết độ dày tối thiểu cho phép, trên một số dòng xe nếu đĩa phanh quá xước và mòn thì không thể khắc phục bằng cách thải đĩa mà phải thay thế nó hoàn toàn.

    Kiểm tra dầu phanh
    Việc kiểm tra dầu phanh ô tô bạn nên theo dõi thường xuyên 2 tuần/lần để biết được tình trạng hoạt động của hệ thống phanh, nếu mức dầu thấp hơn quy định thì cần bổ sung thêm dầu phanh, tránh tình trạng hệ thống bị xì. hệ thống phanh thiếu dầu.
    Trường hợp hao dầu thường xuyên là hiện tượng rò rỉ dầu, có thể ở các đường dẫn dầu của hệ thống phanh.

    [​IMG]

    Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/cao-su-tang-bong-phuoc-truoc-camry-2007-rbi-thai/

    Trong khi kiểm tra dầu phanh, bạn cũng cần kiểm tra màu sắc của dầu, dầu phanh mới có màu trong hay mờ, nếu dầu phanh của bạn lâu ngày không thay sẽ có màu sẫm và bẩn. Nếu dầu phanh đã chuyển sang màu sẫm thì đã đến lúc bạn nên thay mới hoàn toàn, tránh để lâu dẫn đến nhiều nguy hiểm khác.

Chia sẻ trang này