Kinh Doanh Điện Tử: Hướng Tới Tương Lai Kỷ Nguyên Số Hóa

Thảo luận trong 'Các thiết bị khác' bắt đầu bởi QuynhTrang_2405, 1/10/23.

  1. QuynhTrang_2405

    QuynhTrang_2405 New Member

    Kinh Doanh Điện Tử: Hướng Tới Tương Lai Kỷ Nguyên Số Hóa
    Trong thời đại mạng lưới và sự phát triển không ngừng của công nghệ, kinh doanh điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu và phổ biến trong cuộc sống của chúng ta.

    Kinh doanh điện tử là gì?
    Kinh doanh điện tử được hiểu là việc tiến hành các quá trình kinh doanh trên internet. Có thể hiểu kinh doanh điện tử bao gồm bất cứ quá trình nào mà một tổ chức kinh doanh (hoặc là phi lợi nhuận, hoặc tổ chức chính phủ, hoặc có lợi nhuận) thực hiện qua mạng máy tính.

    Các quá trình kinh doanh điện tử này sẽ bao gồm mua bán hàng hóa và dịch vụ, phục vụ khách hàng, xử lí thanh toán, quản lí kiểm soát sản xuất, hợp tác với các đối tác kinh doanh, chia sẻ thông tin, tuyển dụng và hơn thế nữa.

    Kinh doanh điện tử trong tiếng Anh là gì?
    Kinh doanh điện tử trong tiếng Anh là electronic business, thường viết tắt là e-business.

    Nội dung chính của kinh doanh điện tử:

    Có ba quá trình chính được tăng cường trong kinh doanh điện tử, cụ thể như sau:

    – Quá trình sản xuất, bao gồm việc mua hàng, đặt hàng và cung cấp hàng vào kho, quá trình thanh toán, các mối liên kết điện tử với nhà cung cấp và quá trình quản lí sản xuất.

    – Quá trình tập trung vào khách hàng, bao gồm việc phát triển và marketing, bán hàng qua Internet, xử lí đơn đặt hàng của khách hàng và thanh toán, hỗ trợ khách hàng.

    – Quá trình quản lí nội bộ, bao gồm các dịch vụ tới nhân viên, đào tạo, chia sẻ thông tin nội bộ, hội họp qua video và tuyển dụng.

    Các ứng dụng điện tử tăng cường luồng thông tin giữa việc sản xuất và lực lượng bán hàng nhằm tăng sản lượng bán hàng. Việc trao đổi giữa các nhóm và đưa ra những thông tin kinh doanh nội bộ có thể tạo ra hiệu quả vượt trội.

    [​IMG]


    Phân tích thương mại điện tử và kinh doanh điện tử:
    – Kinh doanh điện tử là một thuật ngữ mang ý nghĩa rộng hơn của thương mại điện tử, đó không chỉ là quá trình mua và bán mà còn là phục vụ khách hàng, kết nối các đối tác kinh doanh, tổ chức giáo dục và huấn luyện qua mạng cũng như thực hiện các giao dịch điện tử trong phạm vi của một tổ chức.

    – Thương mại điện tử bắt đầu bằng việc mua bán hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và mạng viễn thông vào mọi hoạt động của mình, từ bán hàng, marketing, thanh toán đến mua sắm, sản xuất, đào tạo, phối hợp hoạt động với các nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng, với các đối tác, khách hàng… khi đó thương mại điện tử phát triển thành kinh doanh điện tử, công ty ứng dụng thương mại điện tử ở mức độ cao được gọi là công ty điện tử.

    Như vậy, ta có thể hiểu kinh doanh điện tử là mô hình phát triển của công ty khi tham gia thương mại điện tử ở mức độ cao và ứng dụng công nghệ thông tin chuyên sâu trong mọi hoạt động của công ty.

    Ngày nay, kinh doanh điện tử được xem xét một cách toàn diện từ chu kì kinh doanh, tốc độ kinh doanh, toàn cầu hóa thị trường và toàn cầu hóa quá trình sản xuất, nâng cao năng suất, khác biệt hóa sản phẩm và dịch vụ, tiếp cận khách hàng mới, chia sẻ kiến thức giữa các tổ chức nhằm đạt được lợi thế cạnh tranh.


    Tuy nhiên, trong các tài liệu cũng như trong thực tế ứng dụng, người ta thường đồng nhất hai khái niệm trên và sử dụng chúng thay thế cho nhau.

    Lợi ích từ kinh doanh điện tử:
    Lợi ích từ kinh doanh điện tử đối với doanh nghiệp:
    Lợi ích lớn nhất mà kinh doanh điện tử đem lại là tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi cho các bên giao dịch. Với kinh doanh điện tử các chủ thể không phải tốn kém nhiều cho việc thuê cửa hàng với đông đảo nhân viên phục vụ, các chủ thể cũng cũng không cần đầu tư nhiều cho kho chứa thay vào đó các chủ thể chỉ cần một khoản tiền nhỏ để xây dựng một website bán hàng qua mạng sau đó chỉ tốn 10% phí để duy trì và vận hành website mỗi tháng.

    Doanh nghiệp có thể marketing toàn cầu với chi phí cực kì thấp, các chủ thể có thể đưa thông tin quảng cáo của các chủ thể đến với hàng trăm triệu người xem từ khắp nơi trên thế giới. Đây là điều mà chỉ có kinh doanh điện tử làm được cho danh nghiệp.

    Lợi ích từ kinh doanh điện tử đối với người tiêu dùng:
    Thương mại điện tử mở rộng khả năng lựa chọn hàng hóa, dịch vụ người cung cấp. Với kinh doanh điện tử khách hàng không còn giới hạng về địa lý hay thời gian làm việc, họ có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi. Lựa chọn giữa hàng trăm thậm chí hàng nghìn nhà cung cấp giữa các vùng miền khác nhau.

    Lợi ích từ kinh doanh điện tử đối với xã hội:
    Việc kinh doanh điện tử tạo ra một phương thức kinh doanh và làm việc mới phù hợp với cuộc sống công nghiệp hiện đại. Việc kinh doanh điện tử tạo ra một sân chơi mới cho các danh nghiệp buộc họ phải đổi mới, sáng tạo để đưa ra chiến lược kinh doanh và dịch vụ riêng cho sản phẩm dịch vụ từ đó góp phần phát triển cho các dang nghiệp nói riêng và nền kinh tế tổng thể nói chung.

    Với những chia sẻ của GoSELL có thể thấy, Kinh doanh điện tử không chỉ là một phần của tương lai, mà đã trở thành một phần không thể tách rời của hiện tại. Điều này đòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo và sự hiểu biết về công nghệ của những người tham gia. Trong cuộc hành trình này, chúng ta đã thấy sự biến đổi nhanh chóng của thị trường và thói quen của người tiêu dùng.

Chia sẻ trang này