Khởi nghiệp 2019: Bức tranh đầy màu sắc và cơ hội

Thảo luận trong 'Bể tự hoại' bắt đầu bởi dumbiti305, 12/2/19.

  1. dumbiti305

    dumbiti305 New Member

    Chưa bao giờ, hai từ “khởi nghiệp” được người ta nói nhiều như trong năm 2018. Dự đoán bức tranh khởi nghiệp trong năm mới 2019 cũng sẽ tràn đầy màu sắc và những cơ hội dành cho các start- up và những nhà đầu tư dám “chơi lớn”.
    [​IMG]
    Shark Thủy- người được biết đến với nhiều hoạt động đồng hành cùng start- up Việt
    Khi những ông lớn “chung thuyền” với start- up

    Năm 2018 tiếp tục được coi là năm “Quốc gia khởi nghiệp”, một làn sóng khởi nghiệp nổi lên mạnh mẽ với hàng loạt các dự án, ý tưởng mới mẻ quyết định ra nhập thị trường. Đương nhiên, nhiều start- up non trẻ khó có thể đứng vững ngay từ đầu chứ chưa nói đến chuyện có thể “đi một mình”. Điều này dẫn đến việc những “ông lớn”, những nhà đầu tư sẵn sàng bước lên “chung thuyền” với doanh nghiệp khởi nghiệp.

    Soya Garden có thể coi là một ví dụ thành công của câu chuyện “chung thuyền”. Kể từ sau phi vụ với mức deal khủng trong chương trình Shark Tank Việt Nam, thương hiệu này phát triển tăng vọt, với hơn 20 cửa hàng trên toàn quốc, bước đầu đặt chân chinh phục thị trường miền Nam nhiều thách thức, trở thành đối tác chiến lược của Mr Bean Group Limited (thương hiệu đậu nành hữu cơ hàng đầu thế giới) tại Việt Nam.

    Thành công của Soya Garden giải quyết được những tham vọng của start- up trẻ tuổi Hoàng Anh Tuấn khi đặt chân đến chinh phục các “cá mập” (shark) của chương trình. Đồng thời đối với ông Nguyễn Ngọc Thủy (shark Thủy) đây cũng là một trong những mảnh ghép để ông xây dựng hệ sinh thái giáo dục của mình tại Egroup với các lĩnh vực: giáo dục- đào tạo, chăm sóc sức khỏe và thực phẩm hữu cơ.
    [​IMG]
    Rehoboth- “vườn ươm” khởi nghiệp đầu tiên tại Việt Nam của shark Thủy
    Mới đây, Tập đoàn Egroup của shark Thủy còn mạnh dạn hợp tác cùng Rehoboth - hệ thống chuỗi văn phòng chia sẻ cung cấp chương trình hỗ trợ khởi nghiệp tư nhân đầu tiên và lớn nhất Hàn Quốc với hơn 20 năm kinh nghiệm và 60 trung tâm vườn ươm tại Hàn Quốc - mang đến Rehoboth Việt Nam. Rehoboth Việt Nam hiện là hệ thống văn phòng chia sẻ theo chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam cung cấp chương trình đào tạo khởi nghiệp bài bản và cơ hội kết nối đầu tư dành cho startup.

    Có thể nói chưa bao giờ làn sóng “khởi nghiệp” và đồng hành cùng nhà khởi nghiệp trẻ ở Việt Nam lại trở nên mạnh mẽ như thế này. Nó cho thấy sự phát triển và những tiềm năng lớn của thị trường và những cơ hội tại một đất nước đông dân, dân số trẻ.

    Những bài học thương thuyết

    Là một thương hiệu mới mẻ, chưa có lợi nhuận hay những minh chứng thuyết phục về sự thành công của mình, làm thế nào để những start- up có cơ hội “chung thuyền” với các ông lớn. Làm thế nào để thuyết phục những con người sành sỏi và tư duy nhạy bén, am hiểu thị trường sẵn sàng “xuống tiền” đồng hành cùng dự án mới? Lúc này khả năng thuyết phục được xem là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu.
    [​IMG]Apax English và con đường “thuyết phục” số đông
    Thuyết phục ở đây đầu tiên phải nói đến thuyết phục thị trường. Có thể lấy Apax English làm một ví dụ cho câu chuyện này. Một trung tâm Tiếng Anh giữa rất nhiều sự lựa chọn của thị trường ở thời điểm nó ra đời, chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động, thương hiệu này đã đạt gần 70 trung tâm với số lượng học viên lên đến 75000. Chính từ sự thuyết phục phụ huynh và học sinh mà những đơn vị “sinh sau đẻ muộn” mới có thể khẳng định vị thế trên thị trường, đạt được những con số ấn tượng.

    Thuyết phục tiếp theo là thuyết phục được cá nhân có tầm ảnh hưởng. Các start- up tìm đến với các doanh nghiệp lớn để tìm nguồn vốn đầu tư, tìm thấy những đối tác mà họ không dễ để hợp tác, cũng đồng thời tìm ra những bài học về vận hành, nhân sự mà một doanh nghiệp trẻ còn thiếu kinh nghiệm.

    Từng chia sẻ tại một chương trình diễn đàn dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, Shark Thủy cho biết: “Tôi biết rõ là khó khăn nhất khi dự án của các bạn bị các Shark nói: Tôi không đầu tư. Các bạn đến đây để gọi vốn, các nhà đầu tư từ chối cũng là một thất bại. Nhưng đó chỉ là chuyện thất bại nhỏ, bạn thậm chí phải trình bày hàng trăm cuộc gọi vốn mới nhận được sự gật đầu”

    Thực tế chứng minh nhiều dự án không gọi được vốn nhưng sau đó lại rất thành công. Tuy nhiên để gọi vốn thành công, các Founder nên lưu ý một số trường hợp: Bạn phải định giá doanh nghiệp của mình thật chính xác. Trình bày mô hình kinh doanh thật tốt, mạch lạc. Đặc biệt là các chỉ số tài chính, các dự báo về doanh thu, tương lai phải logic, khả thi.

    Ngoài ra, cũng như các cuộc bán hàng, bạn cần phải tìm hiểu khẩu vị của nhà đầu tư bạn nhắm tới phù hợp với doanh nghiệp của mình. Ngành: ngành bạn làm có đủ lớn không? Người: các bạn như thế nào, các bạn có kiên định không, có tư duy mở để sẵn sàng học hỏi không, có trung thực không ?

    Trong thời đại 4.0, thế giới sẽ không bị thay đổi bởi những Tập đoàn lớn, những trụ cột vững chắc trong kinh doanh mà thế giới sẽ bị thay đổi bởi những người trẻ điên rồ, với những ý tưởng không tưởng. Việt Nam đang đứng trước vận hội rất lớn. Cùng với sự chuyển mình của đất nước, với tinh thần quốc gia khởi nghiệp, tin rằng trong tương lai không xa, thế hệ trẻ sẽ đóng góp đưa Việt Nam trở thành cường quốc trong khu vực và trên thế giới với những khát khao cống hiến của mình.

Chia sẻ trang này