Cách xử lý khi nắp ca pô gặp vấn đề

Thảo luận trong 'Phụ tùng' bắt đầu bởi phutungotobd, 16/1/23.

  1. phutungotobd

    phutungotobd Member

    Nắp ca pô được xem như tấm "áo giáp" bảo vệ động cơ xe. Trong một số tình huống động cơ xe gặp vấn đề cần được kiểm tra và khắc phục. Chúng ta chỉ cần mở nắp ca pô của xe là có thể dễ dàng sửa chữa động cơ. Lưu ý, cần đóng/mở nắp ca-pô theo khuyến cáo của nhà sản xuất để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của nắp ca-pô.
    Cách xử lý khi nắp ca pô gặp vấn đề
    Theo đánh giá hiện nay, hầu hết các mẫu xe có mặt trên thị trường đều có thiết kế nắp ca-pô gần giống nhau, chỉ khác ở vị trí chốt cài. Học cách xử lý khi ca pô gặp sự cố là việc làm quan trọng mà chủ xe không thể bỏ qua để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
    Một số sự cố thường xảy ra ở máy hút mùi: bị kẹt, khó đóng mở do rỉ sét, hư hỏng trong quá trình sử dụng hoặc một số yếu tố khách quan khác.

    [​IMG]

    Xem thêm: https://phutungotovietnam.com.vn/phu-tung-toyota-camry-chat-luong-cao-gia-re/

    Xe bị kẹt nắp capô
    Khi nắp ca-pô bị kẹt, người lái dù đã bấm lẫy mở trong xe cũng không thể mở được mui. Dưới đây là cách xử lý tình huống này:
    - Có thể dùng lực vừa đủ để tác động vào nắp ca pô, tốt nhất nên dùng 2 tay ấn mạnh vào nắp ca pô. Thử lực nhẹ trước, nếu không được thì tăng dần lực ép để tránh ca pô bị cong vênh.
    – Hỗ trợ thêm bằng cách cho 1 người vào trong xe giữ cần gạt ở vị trí mở, người còn lại mở nắp ở bên ngoài. Tình trạng này rất hay xảy ra với những xe lâu ngày không được bảo dưỡng, vệ sinh cặn bẩn khiến chốt mở bên trong bị kẹt hoặc rỉ sét mạnh, không đủ lực để đẩy nắp ca pô.
    – Làm nóng động cơ trong trường hợp để xe ngoài trời lạnh. Theo thời gian, nước đọng lại ở vị trí mở khiến việc mở nắp ca-pô trở nên khó khăn hơn bình thường. Khởi động xe ở chế độ không tải sẽ giúp nước ngưng tụ tan ra và mở dễ dàng hơn.

    Chốt mở nắp ca-pô bị kẹt, hỏng, gãy
    Điều này thường xảy ra do xe đã hoạt động trong một thời gian dài. Cáp nối capo lock với chốt main bị đứt mà không biết hoặc cũng có thể do chốt bị giãn ra, không còn ở trạng thái ban đầu.
    Để xử lý tình huống này, trước tiên chủ xe cần tác dụng một lực vừa đủ lên ca-pô đồng thời nhờ thợ kéo giữ cần bên trong. Nếu không, khả năng cáp bị giãn hoặc chốt bị hỏng là rất cao. Để khắc phục sự cố này, người dùng cần thực hiện như sau:
    – Tìm và kéo cáp: Tìm đầu cáp kết nối được gắn vào cần gạt trong cabin và kéo ra nhẹ nhàng tránh làm đứt cáp. Nếu mở mui ngay sau khi kéo, có thể dây cáp có vấn đề và cần được thay thế.
    – Kéo cáp kết nối, nếu sờ thấy nhẹ và không thấy lực căng thì rất có thể cáp đã bị đứt, chủ xe cần khắc phục ngay sự cố này tại gara ô tô chuyên nghiệp.
    – Dùng dụng cụ chuyên dụng để mở mui xe: Trường hợp bạn đã áp dụng hết các mẹo trên mà không thành công, hãy dùng tuốc nơ vít loại nhỏ luồn vào bên dưới mui xe, thao tác vào cáp kết nối hoặc chốt rồi mở ra.

    [​IMG]

    Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/phu-tung-o-to-gia-re-bao-hanh-toan-quoc/

    Chốt nắp ca-pô bị gãy và kẹt gây khó khăn cho việc đóng/mở mui
    Nắp ca-pô phụ bị hỏng hoặc bị kẹt ở vị trí đóng sẽ gây khó khăn cho việc đóng mui sau khi mở. Chủ xe có thể xử lý (thao tác) nhanh bằng cách mở nắp ca-pô, kéo từ từ chốt phụ vào vị trí mở.
    Nếu các tùy chọn không đóng/mở nắp ca-pô, chủ xe nên đưa xế yêu đến trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô chuyên nghiệp để kiểm tra và khắc phục. Nhiều khả năng mui xe đã bị rỉ sét, ăn mòn khiến việc đóng/mở không được êm ái như trước.

Chia sẻ trang này