Cách kiểm tra ắc quy oto

Thảo luận trong 'Thiết bị điện nhẹ' bắt đầu bởi thietbidous, 3/2/23.

  1. thietbidous

    thietbidous Member

    ngay lúc này, ô tô không còn là một phương tiện quá xa lạ đối với chúng ta, sau 1 thời gian di chuyển bạn cần phải có các biện pháp bảo trì nhất định để đảm bảo khả năng vận hành của ô tô. Trong số các bài kiểm tra, thì kiểm tra thiết bị phân tích ắc quy ô tô là giải pháp được sử dụng đa dạng nhất vì một nguyên do đơn giản là ô tô muốn hoạt động được thì ắc quy bắt buộc tốt trước đã

    Pin ắc-quy phải đạt điện áp bao nhiêu để xe hoạt động bình thường?

    [​IMG]

    Để có khả năng vận hành tốt nhất ắc-quy của bạn cần có giá trị điện áp trong khoảng 12.6V (điện áp đã sạc đủ), giả dụ điện áp đo được nhỏ hơn 10V có nghĩa là ắc quy đang gặp vấn đề hoặc có thể lỗi nằm ở đâu đấy trong động cơ phát điện

    Việc kiểm tra giá trị thực tế của pin sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng do giải pháp xả pin, để có được giá trị đo chính xác bạn phải đo ắc quy sau khoảng 1 giờ để pin trở về đúng giá trị điện áp nghỉ (hoặc có thể hơn bạn chắc chắn để xe qua đêm và thực hiện phép đo vào buổi sáng để có 1 kết quả đo chính xác nhất). Điều này xảy ra là do, lúc xe hoạt động hệ thống sạc sẽ được kích hoạt làm giá trị điện áp nâng cao hơn điện áp nghỉ dẫn tới những hiểu rõ lầm khi thực hiện kiểm tra

    >>> Xem thêm thiết bị chất lượng vòng bi

    - kiểm tra pin ắc quy của ô tô là một giai đoạn tương đối đơn giản, để làm cho được điều này trước tiên hãy đảm bảo bạn có thể xác định được những cực của pin (các kết nối bằng kim loại ở phía bên trên hoặc trước của pin)

    - đầu tiên, hãy mở nắp ca-pô của xe ắc quy thường nằm ở một phía bên trong động cơ, giả dụ vẫn chưa tìm được địa điểm của pin bạn có thể tham khảo thêm ở phần hướng dẫn dùng xe. Trong những dòng ô tô tiên tiến hiện tại pin thường được che lại bằng 1 nắp nhựa để pin không bị bung bản lề

    - lúc thao tác với pin ắc quy hãy đảm bảo cẩn thận, không để bất kỳ vật kim loại nào tiếp xúc với những điện cực của của ắc quy vì chắc chắn gây ra chập điện, để đảm bảo an toàn không để những tool kim loại như cờ lê, tua vít lên trên pin

    giải pháp kiểm tra ắc quy ô tô bằng đồng hồ vạn năng

    [​IMG]

    ví như bạn sử dụng các loại đồng hồ kim hoặc những VOM cũ hơn ko có chọn dải tự động hãy điều chỉnh dải đo về mức 20V (hoặc 30V) (tức là gần với giá trị nên đo ~12.6V nhất) để có một kết quả đo chính xác

    Thêm một điều nữa, hầu hết những mẫu pin - pin sạc - ắc quy đều cung cấp ngõ ra là điện áp một chiều Bởi vậy khi tiến hành kiểm tra ắc quy bằng đồng hồ vạn năng hãy chuyển đồng hồ về chế độ đo VDC nhé

    Bước 1: Như đã nói ở trên, hãy điều chỉnh chức năng đo của đồng hồ đo điện về đo điện áp 1 chiều. Bạn có thể xem sét được chức năng này có ký hiệu chữ V~. Nếu giá trị đang hiển thị trên đồng hồ là AC hãy nhấn phim SELECT (màu xanh dương) để chuyển về chức năng đo DC, khi ấy đồng hồ sẽ hiển thị

    Bước 2: Kết nối que đỏ của VOM với cực dương và que đen với cực âm. Các cực âm dương trên ắc quy thường được ký hiệu (+) (-) hoặc được ký hiệu theo màu. (+) Hoặc đỏ là dương | (-) hoặc đen là âm

    Bước 3: Đọc giá trị hiển thị trên đồng hồ giả dụ giá trị là 12.6V có nghĩa bạn đã kết nối đúng và pin hoạt động tốt, trường hợp giá trị hiển thị là -12.6V có nghĩa bạn đã kết nối sai các cực âm dương, hãy đảo đầu những que đo lại nhé

    >>> Tìm hiểu biết hơn về bộ nguồn bộ cấp nguồn

    Kết luận: Như đã thảo luận, điện áp nghĩ lý tưởng không nên thấp hơn 12.6V. Lúc pin ắc quy giảm xuống 12.2V có nghĩa pin chỉ được sạc khoảng 50% và khi dưới 12V xem như pin đã xả

Chia sẻ trang này