20 điều gối đầu giường dành cho tài xế mới vào nghề

Thảo luận trong 'Đào tạo' bắt đầu bởi tanvinhkmp, 4/3/17.

  1. tanvinhkmp

    tanvinhkmp Member

    20 điều gối đầu giường dành cho tài xế mới vào nghề

    Theo thống kê trên thế giới hiện nay tình trạng xảy ra tai nạn giao thông ngày càng nhiều, lấy đi tính mạng của hàng nghìn người dân. Nhưng nguyên nhân chính là do đâu ?

    Nguyên nhân chính là do không được đào tạo một cách bài bản chưa nắm vững được luật về an toàn giao thông.

    Xem thêm :

    · Học lái xe ô tô tại quận Thủ Đức

    · Học lái xe số tự động tại quận Bình Tân

    Chính vì thế mà trường dạy lái xe ô tô Tiến Thành chúng tôi luôn mở ra các khóa đào tạo các hạng bằng lái B1 B2 C D E F hoặc FC tại các quận trên địa bàn tp HỒ CHÍ MINH.

    Với mục tiêu nhằm đào tạo cho anh chị có một tay lái vững chắc nhất để anh chị có thể tự đi lại và xử lý một số tình huống bất ngờ.

    Phòng tuyển sinh : 0164 704 7877 – 0120 7610 569 gặp Vinh để được tư vấn một cách tận tâm nhất.

    Email : tanvinh@hoclaixetphcm.com

    TTO - Tai nạn giao thông phần lớn do cánh lái xe mới vào nghề vướng phải những lỗi hết sức cơ bản. Bài viết này nhằm giúp các bác tài hệ thống lại kiến thức đã học để tự tin lái xe an toàn.

    20 điều gối đầu giường dành cho tài xế mới vào nghề

    "Thông cảm, xe tập lái" là một trong 20 điều lái xe mới vào nghề cần phải biết

    * Kinh nghiệm:2/3 lưng ép nhẹ vào nệm ghế, hai tay nắm nhẹ tay lái. Tuyệt đối tránh việc hai tay nắm quá chặt hoặc gồng cứng tay lái.

    · Trung tâm sát hạch ô tô tại quận 12

    · Học lái xe ô tô tại quận 12 nhanh chóng

    - Vị trí của chân trái

    Nhiều lái xe mới vào nghề để bàn chân trái dưới bàn đạp côn, hoặc vuông góc với sàn xe. Đặt bàn chân trái sai vị trí sẽ khiến đoạn đường đến bàn đạp côn xa hơn, hoặc khi cần nhấc chân lên sẽ vướng vào bàn đạp côn.

    Điều này dẫn đến chậm cắt côn, thao tác chuyển số chậm, dẫn đến chết máy, hiệu quả phanh thấp với những trường hợp đang lái xe ở những số mạnh 1, 2, 3.

    Khi xe đã chạy ổn định, không cần dùng đến chân côn, chân trái còn có nhiệm vụ giữ cho tư thế ngồi thêm vững vàng, chắc chắn.

    · Học lái xe ô tô tại quận 9 cấp tốc

    - Thao tác mở, đóng cửa khi lên, xuống xe

    Những lái xe mới vào nghề nên hết sức để ý những thao tác tưởng chừng rất đơn giản này. Đã có rất nhiều vụ tai nạn dẫn đến chết người do mở cửa xe là bài học xương máu mà người lái xe cần phải ghi lòng, tạc dạ. Phải quan sát thật kỹ trước khi mở cửa để lên xe hay xuống xe.

    * Kinh nghiệm: ngồi bên trái nên mở cửa bằng tay phải, bên phải mở bằng tay trái. Cách này giúp người mở cửa có góc quan sát rộng hơn vì phải quay người.

    - Tư thế ngồi lái

    Sau nhiều năm ôm vôlăng tôi chiêm nghiệm: để lái xe tốt, phải bắt đầu từ tư thế ngồi lái. Bước vào ghế lái xe phải biết chỉnh ghế sao cho tư thế ngồi thật sự thoải mái. Tư thế ngồi phải đảm bảo 1200 - là góc của khuỷu tay và đầu gối khi ngồi lái, tư thế này giúp cho người lái linh hoạt nhất, ngồi được lâu nhất.

    * Kinh nghiệm: Bàn chân trái phải để đúng vị trí đã thiết kế trên xe (với xe có thiết kế giá để chân). Còn với xe không có giá, người lái phải đặt bàn chân trái ở tư thế bàn chân hơi dốc lên song song với bàn đạp côn và đảm bảo đoạn đường từ vị trí đặt bàn chân đến vị trí bàn đạp côn là gần nhất.

    - Vị trí của bàn chân phải

    Đặt bàn chân phải sao cho gót chân làm điểm tựa dưới sàn xe, mũi bàn chân phải đặt nhẹ trên bàn đạp ga hoặc là bàn đạp phanh. Nhiều lái xe đặt chân phải vuông góc với sàn xe, hoặc đút dưới bàn đạp ga, bàn đạp phanh.

    Dẫn đến chậm, hoặc luống cuống vướng vào hai bàn đạp này khi xử lý những tình huống khẩn cấp, dễ đạp nhầm chân ga thay vì phải đạp chân phanh.

    Ở những tình huống phanh khẩn cấp, gót chân phải không nhất thiết phải tì trên sàn xe mà cần cơ động, đạp nhanh, đạp mạnh và đạp dứt khoát để hiệu quả phanh là cao nhất.

    - Chỉnh gương chiếu hậu

    Chỉnh gương chiếu hậu phải, trái, sao cho phù hợp với tư thế ngồi lái. Lái xe chỉ liếc qua, liếc lại đã có thể quan sát hai bên thân xe và phía sau một cách dễ dàng. Nhiều lái xe không biết chỉnh gương, dẫn đến khả năng quan sát hai bên và phía sau rất kém.

    Điều này rất dễ nhận ra khi lái xe phải nghiêng bên này, vặn bên kia, hoặc phải chồm người tới trước để nhìn gương chiếu hậu. Tư thế ngồi lái không ổn định rất khó để có thể kiểm soát chiếc xe và chạy xe an toàn.

    - Thắt dây an toàn

    Các lái xe nên tập thói quen thắt ngay dây an toàn ngay sau khi hoàn tất công việc chỉnh ghế, chỉnh gương chiếu hậu. Thắt dây an toàn đúng cách ngoài việc sẽ bảo vệ cho bạn an toàn ở những trường hợp xấu nhất, như va chạm với xe khác hoặc lật xe…

    Ngoài ra dây an toàn còn giúp lái xe có một tư thế ngồi chắc chắn, lái xe tốt hơn trong quá trình vận hành chiếc xe trên những địa hình đèo dốc quanh co, mặt đường gồ ghề, trơn trượt.

    Thắt dây an toàn có thể giảm tình trạng say xe, vì dây an toàn giúp giảm tình trạng xô lắc người khi xe đi vào đường cong cua, đường xấu.

    - Tập thói quen kiểm tra trước khi xuất hành

    Dân gian có câu: “Ngựa ai người đó cỡi” cũng như chạy xe nào sẽ quen xe đó. Đa số lái xe mới vào nghề “chết” ở chỗ không kiểm tra, làm quen khi lên xe lạ, xe mới.

    Hãy nhập tâm các thao tác quan sát xung quanh trước khi lên xe, bước lên xe phải chỉnh ghế, chỉnh gương, thắt dây an toàn… Đây là các thao tác bắt buộc, các lái xe phải ghi nhớ và làm thường xuyên thành phản xạ có điều kiện.

    Kiểm tra nhanh tư thế ngồi đúng hay chưa bằng cách: Tay trái giữ nhẹ vôlăng, tay phải giữ nhẹ cần số ở vị trí số 0. Chân trái đạp ly hợp (côn) bằng mũi bàn chân. Đạp côn dứt khoát và thả từ từ. Đảm bảo bàn đạp côn chạm sàn, chân trái ở vị trí gối còn hơi gấp và cảm thấy thoải mái là được.

    Việc kiểm tra này cũng cho lái xe biết tầm tiếp giáp côn xe mình đang sử dụng cao hay thấp, để điều khiển chân côn cho phù hợp. Hướng đến xe chạy êm ái, không rung giật khi khởi hành.

    - Kiểm tra làm quen cửa số

    Tiến hành cắt côn, tay phải thực hiện ra, vào tất cả các số theo sơ đồ số. Đảm bảo không cúi xuống nhìn mà vẫn đi đúng cửa từng số, vào và ra số dễ dàng. Ghi nhớ ngay sơ đồ số trong đầu để khi vận hành không đi nhầm số.

    - Kiểm tra hiệu lực chân phanh

    Tiếp tục thử nhanh chân phanh bằng cách chân phải đạp phanh dứt khoát một vài lần. Phanh phải có hiệu lực khi đạp hết hành trình chân phanh phải cứng. Nếu chân phanh dẻo và lún dần hoặc chân phanh chạm sàn… chân phanh dính không trả lại sau khi đạp phanh thì phải nhanh chóng đưa xe vào kiểm tra, sửa chữa.

    - Kiểm tra chân ga

    Đạp và nhả chân ga vài lần để kiểm tra chân ga có tự trả sau khi đạp hay không cũng là để tập chân phải làm quen với việc tăng ga để lấy đà và ngớt ga để thao tác tăng giảm số, giảm tốc độ. Phát hiện, khắc phục kịp thời hiện tượng dính chân ga, tuột thước ga.

    - Khởi động xe bị dính, cháy đề (máy lai)

    Trước khi khởi động động cơ phải đảm bảo tay số ở vị trí số 0 (số mo). Đạp côn hết hành trình (riêng xe số tự động phải đạp phanh hết hành trình). Vặn chìa khóa theo chiều kim đồng hồ, nghe máy nổ thì buông nhanh tay.

    Chìa khóa sẽ tự trả về vị trí cung cấp điện. Lỗi của lái xe mới vào nghề là không nghe được tiếng máy đã nổ nên giữ chặt tay chìa khóa. Bánh răng đề máy phát vẫn quay theo bánh răng bánh đà động cơ, dễ dẫn đến gãy trục đề hoặc dính, đến cháy đề.

    Một trường hợp nữa hay xảy ra là sau khi động cơ đã nổ, lái xe vặn chìa khóa ngược chiều kim đồng hồ một nấc. Dẫn đến hệ thống điện bị ngắt, động cơ vẫn nổ nhưng hệ thống đèn còi đều mất tác dụng (thường xảy ra ở xe cũ)

    - Quên thả hoặc thả phanh tay không hết khi xuất phát

    Để khởi hành, lái xe vào số 1, nới côn đến tầm tiếp giáp, chân phải đạp ga nhẹ, tay phải bấm khóa hãm, nhả phanh tay. Động tác này tưởng chừng rất đơn giản nhưng với những lái xe mới vào nghề cũng rất dễ quên.

    Hai tay lái xe ôm chặt cứng tay lái nên chân trái nới côn tiếp giáp, chân phải đạp ga, xe bị phanh tay giữ chặt lún xuống nhưng người lái vẫn không nhớ thả phanh tay, dẫn đến chết máy. Ở lần khởi hành tiếp theo lái xe đã nhớ phanh tay, nhưng thao tác nhả phanh tay lưng chừng thì tay đã vội vàng thả khóa hãm, nên phanh tay nhả chưa hết. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến bó, cháy phanh.

    - Quên kéo thắng (phanh) tay khi đỗ xe

    Với lái xe mới vào nghề, việc khởi hành đã khá vất vả, nhưng việc dừng, đỗ xe cho ngay ngắn, sát lề đường đúng luật không phải ai cũng có thể làm được. Từ việc lúng túng trong thao tác dừng đỗ cũng dẫn đến hiện tượng quên kéo phanh tay khi xe đã dừng, đỗ trở nên khá phổ biến. Nhiều lái xe sau khi xuống xe một lúc, nghe tiếng la hét, lao ra tưởng ai ăn cắp xe mình thì mới hớt hải rượt theo…

    - Hiện tượng rú ga liên tục

    Để chiếc xe vận hành êm dịu, đòi hỏi lái xe phải biết phối kết hợp côn, ga, số thật nhịp nhàng. “Đi số thì phải lấy đà, về số thì phải vù ga nửa chừng”. Nhiều lái xe khi điều khiển chiếc xe nhả côn không hết, chân ga thì cứ đạp khiến chiếc xe cứ rú ga liên tục, khi nhớ nhả được hết bàn đạp côn thì lại quên ngớt ga, khiến chiếc xe chồm lên rất nguy hiểm.

Chia sẻ trang này