Ứng Dụng Định Vị Rtk

Thảo luận trong 'Hệ thống điện' bắt đầu bởi dienmattroi96, 17/3/21.

  1. dienmattroi96

    dienmattroi96 New Member

    1. Định vị RTK là gì?
    Định vị động học thời gian thực (RTK) là một kỹ thuật điều hướng vệ tinh. Kỹ thuật này được sử dụng để nâng cao độ chính xác của dữ liệu vị trí thu được từ các hệ thống định vị dựa trên vệ tinh. Còn gọi là hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu, GNSS, chẳng hạn như GPS.

    [​IMG]


    Định vị RTK



    Hệ thống máy bay không người lái P-GLOBALCHECK được tích hợp với GNSS RTK được được phát triển bởi tập đoàn khoa học công nghệ XAG để đạt được ứng dụng nông nghiệp chính xác. Đồng thời tích hợp với RTK Referencing để đạt được độ chính xác cấp độ centimet.

    Với tính năng chống nhiễu từ trường, hệ thống định vị hiện đại này cho phép P-GLOBALCHECK duy trì chuyến bay ổn định ngay cả trong các môi trường địa từ phức tạp như khu vực khai thác mỏ và đường dây điện cao thế.



    2. Ứng dụng định vị RTK có vai trò như thế nào?
    Ứng dụng định vị RTK rất đa dạng trong cuộc sống hiện đại của chúng ta ngày nay. Hệ thống định vị RTK cho phép cung cấp các số liệu được hiệu chỉnh theo thời gian thực. Nhờ vậy, dữ liệu vị trí thu được từ hệ thống định vị sẽ chính xác đến từng đơn vị centimet.

    Ứng dụng định vị RTK rất cần thiết trong các lĩnh vực:
    Đo đạc trắc địa.

    Nông nghiệp thông minh.

    Hàng không.

    Địa lý.

    Nghiên cứu địa chất,...

    [​IMG]


    Ứng dụng định vị RTK được sử dụng ngày càng phổ biến trong nông nghiệp thông minh

    3. Nguyên lý vận hành của định vị RTK
    Bộ máy GPS gồm 01 máy tĩnh được đặt tại điểm gốc. Đó có thể là điểm mốc địa chính hoặc đường chuyền hạng IV của công trình. Máy được cài đặt tọa độ điểm gốc và các tham số tính toán, được chuyển từ hệ tọa độ quốc tế WGS-84 về hệ toạ độ Việt Nam (VN-2000). Trong khi máy động sẽ có 1 hoặc nhiều máy đặt tại những điểm cần xác định toạ độ.

    [​IMG]


    Hệ tọa độ VN-2000

    Cả hai loại máy sẽ thu tín hiệu đồng thời từ vệ tinh. Máy tĩnh có hệ thống Radio link sẽ phát ra tín hiệu cải chính giữa hệ tọa độ quốc tế và hệ tọa độ Việt Nam một cách liên tục. Các máy động sẽ thu nhận tín hiệu cải chính này để xác định tọa độ của những điểm cần thiết trên hệ VN-2000.

    Bộ phận phát mang số cải chính đi là một loại tín hiệu có dạng sóng vô tuyến UHF (Radio). Với công suất 25W, gồm có 9 kênh tương ứng với những tần số khác nhau. Phạm vị hoạt động của máy động Rover so với máy tĩnh Base lên đến 12km trong điều kiện khí hậu, thời tiết thuận lợi.

    4. Ứng dụng định vị RTK trong nông nghiệp thông minh như thế nào?
    Trong khi các dòng máy bay nông nghiệp rẻ tiền, thế hệ cổ điển chỉ được trang bị một hệ thống GPS duy nhất. Định vị RTK được được trang bị đồng thời 3 hệ thống định vị vệ tinh. Đó chính là: GPS, Glonass, Bắc Đẩu cộng với trạm thu phát sóng chủ động RTK.

    Công nghệ GPS đã có từ khá lâu và tương đối phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, công nghệ này có nhược điểm là độ sai lệch khá lớn (từ 1.5 – 7.5 mét ). Trên thực tế, nhiều cây nông nghiệp được trồng không thẳng hàng, khoảng cách không đều nhau.

    [​IMG]


    Định vị GPS

    Bên cạnh đó, nhiều vùng đất có địa hình phức tạp như đồi dốc, bậc thang, thung lũng,..., Đồng thời, nhiều khu vườn, mẫu ruộng có các vật cản tự nhiên hay nhân tạo. Nếu độ sai lệch từ 1.5 – 7.5m của GPS cộng với tốc độ bay của máy bay sẽ gây ra tình va chạm mất an toàn, phun thuốc sẽ không đúng điểm như mong muốn.

    Từ những thực tế đó, định vị RTK được phát minh sẽ cho kết quả chính xác đến từng centimet. Đảm bảo cho con người phun thuốc chính xác đến từng cây. Đồng thời tránh được nguy cơ va chạm tối đa do sự sai lệch của định vị.

    5. Đặc điểm của sản phẩm thiết bị định vị RTK
    Một bộ sản phẩm bao gồm: 01 Mô-đun mặt đất GNSS XRTK4 và 01 Thanh mở rộng GNSS RTK (B4100).

    5.1. Thông số kỹ thuật của Mô-đun mặt đất:
    1. Mô hình: XRTK4
    2. Đầu vào DC: 5,8V 1,5A
    3. Theo dõi tín hiệu: GPS L1 / L2, Kính L1 / L2 và SAU B1 / B2
    4. Độ chính xác của vị trí ngang: 1cm + 1ppm
    5. Độ chính xác của tiêu đề: ± 0,4 °
    6. Thời lượng định vị lần đầu tiên: Khởi động lạnh: <50 giây. Khởi động ấm: < 35 giây
    7. Đầu vào RTK: RTCM 3.2
    8. Tần số vô tuyến: 925 đến 928 MHz
    9. Dải tần số Radio: 3km LOS
    10. Độ nhạy thu sóng vô tuyến: -110dBm
    11. Đài phát thanh công suất tối đa: 20mW
    12. Mạng lưới: Băng tần LTE FDD 1/3
    13. Kết nối: 8 mã PIN POP
    14. Nhiệt độ hoạt động: -40 ° C đến 85 ° C
    15. Nhiệt độ bảo quản: -55 ° C đến 95 ° C
    16. Bluetooth: BT 4.0LE
    5.2. Thông số kỹ thuật của thanh mở rộng:
    • Mô hình: B4100
    • Loại pin: Pin lithium polymer
    • Kích thước: 45 * 45 * 1166mm
    • Khối lượng tịnh: 1,2 kg
    • Công suất định mức: 7500mAh
    • Hiệu điện thế định mức: 14,4 V
    • Cường độ dòng điện: 1,0 A
    • Nhiệt độ xả: -10 ° đến 45 °
    • Điện áp sạc (USB Type-C): 12,0 V
    • Nhiệt độ sạc: 10 ° đến 45 °
    • Nhiệt độ bảo quản: -10 ° C đến 35 ° C
    • Độ ẩm lưu trữ: 30 đến 50% RH
    6. Những ưu điểm của ứng dụng định vị RTK
    Ứng dụng định vị RTK có những ưu điểm vượt trội sau đây:

    • Giúp rút ngắn thời gian đo ngoài thực địa.
    • Phương pháp đo vẽ bằng công nghệ RTK khá đơn giản, khả năng đo ở các khoảng cách là khá lớn. Kết quả cho ra rất chi tiết.
    • Ít phải di chuyển trạm máy nên tốc độ đo sẽ nhanh hơn.
    • Giúp giảm số lượng nhân lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
    [​IMG]


    Định vị RTK có nhiều ưu điểm vượt trội



    Hiện nay, dòng máy bay phun thuốc Globalcheck là sản phẩm duy nhất trên thị trường được tích hợp đồng thời 3 hệ thống định vị vệ tinh kết hợp với trạm thu phát RTK. Điều này một lần nữa khẳng định tiềm lực công nghệ của hãng XAG cũng như chất lượng hàng đầu của dòng sản phẩm P-GLOBALCHECK.
    Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về định vị RTK, cũng như vai trò ứng dụng định vị RTK trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Từ đó, các nhà đầu tư sẽ có kế hoạch cụ thể để mua sắm, lắp đặt hệ thống định vị này. Mục đích là để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình.

    Công ty Cổ phần Đại Thành
    Được biết đến là một trong số những đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông minh vào sản xuất nông nghiệp, với những sản phẩm công nghệ cao và ưu việt như Máy bay không người lái phun thuốc BVTV, gieo hạt; Hệ thống giám sát nông nghiệp thông minh; Phần mềm truy xuất nguồn gốc Agricheck... Đại Thành đã chuyển giao công nghệ ứng dụng vào sản xuất nông nghiệp cho hàng nhiều tổ chức cá nhân uy tín tại Việt Nam và các nước trong khu vực.

Chia sẻ trang này