Ổn áp là gì?

Thảo luận trong 'Hệ thống điện' bắt đầu bởi tunganh44, 28/4/21.

  1. tunganh44

    tunganh44 New Member

    Ổn áp là gì?
    [​IMG]
    Ổn áp là một thiết bị điện, làm nhiệm vụ ổn định điện áp, để cấp điện cho các thiết bị dùng điện khác. Trong bài viết này, chỉ đề cập đến ổn áp xoay chiều, sử dụng ở lưới điện xoay chiều có tần số 50/60Hz, điện áp định mức của lưới điện 220v (1 pha), hoặc 220v/380v (3 Pha). Như vậy, tương ứng ta có ổn áp 1 pha và ổn áp 3 pha.

    Trên thị trường hiện nay, hầu hết các ổn áp đều dùng nguyên lý motor servo, chỉ có số ít loại ổn áp công suất nhỏ (khoảng vài trăm đến 1000 VA), là có thể dùng nguyên lý Rơle chuyển nấc.

    Chức năng của ổn áp
    Bản thân ổn áp, biến áp không sinh ra năng lượng, mà chỉ làm nhiệm vụ ổn định và cải thiện điện áp nguồn. Ổn áp chỉ có khả năng ổn áp và giữ điện ra ổn định, khi điện áp vào thay đổi trong phạm vi cho phép (gọi là dải ổn áp). Để đáp ứng mức độ thay đổi điện áp nhiều hay ít của lưới điện khu vực, nhà sản xuất đưa ra thị trường các loại ổn áp có dải ổn áp khác nhau: (150v – 260v); (90v – 260v); hoặc (50v – 260v).


    Nguyên lý hoạt động của ổn áp
    Trên thị trường hiện nay, hầu hết các ổn áp đều dùng nguyên lý Motor Servo. Chỉ có số ít loại ổn áp công suất nhỏ (khoảng vài trăm đến 1000 VA), là có thể dùng nguyên lý Rơle chuyển nấc.

    Do vậy, khi lắp đặt ổn áp, cần chọn loại phù hợp: Loại 1 pha (hoặc 3 pha), dải ổn áp phù hợp với sự thay đổi của điện áp lưới điện. Chú ý: Khi điệp áp nguồn điện vào càng thấp, thì công suất ra của ổn áp càng giảm. Vì thế ở nơi lưới điện có điện áp yếu, cần chọn công suất ổn áp lớn hơn so với bình thường.

    Công suất ra của ổn áp, luôn giảm tỉ lệ với mức suy giảm điện áp của nguồn điện vào. Khi nguồn điện vào quá yếu, công suất ra của ổn áp càng giảm nhiều. Do vậy, khi dùng máy ổn áp dải rộng, cần thiết phải chọn công suất của ổn áp lớn hơn mức bình thường

    Kết luận

    Qua bài viết này các bạn đã có thể hiểu được 1 phần về Ổn áp (AVR) cũng như nên ứng dụng của Ổn áp (AVR) trog nên công nghiệp hiện nay. Quý vị có nhu cầu tìm hiểu rõ hơn và muốn lắp đặt Ổn áp (AVR) cho nhà máy , công xưởng hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 02466820511 Công ty TNHH MTV thương mại tổng hợp JYW Vina chuyên về các hướng giải pháp hiện đại cho sản suất trong công nghiệp . Rất vui lòng được tư vấn hợp tác cùng quý khách.


    Nếu bạn đọc có ý kiến gì xin hãy để lại cmt ở dưới , xin cảm ơn !

    Nguồn: http://jywvina.com/on-ap-la-gi.htm

Chia sẻ trang này