Đăng sau việc đổi căn hộ cũ lấy lien ke thanh ha mới?

Thảo luận trong 'Tư vấn - Quản lý địa ốc' bắt đầu bởi sofadep23, 18/2/17.

  1. sofadep23

    sofadep23 New Member

    hiệp hội cộng đồng BDS TP.HCM ( HoREA ) vừa có công văn gửi các cơ quan tính năng góp ý dự thảo điều khoản về đền bù, cung cấp, tái an cư và tạm cư đối với những ý tưởng cải tiến, thành lập lại căn hộ chung cư cũ trên vị trí TP.HCM.

    [​IMG]

    không phải trả thêm tiền

    cụ thể, theo ý kiến đề xuất của HoREA, khi chung cư vừa được xây dựng dứt và chính thức được đưa vào và sử dụng, các chủ chiếm hữu, chủ sử dụng hợp thức tại cao ốc cũ nên được giải quyết và xử lý bố trí tái an cư ở ngôi nhà mới có càng nhiều hơn hoặc bằng chiều dài và rộng ngôi nhà cũ ( theo dạng hoán đổi căn nhà ) và Chưa hẳn trả thêm chi phí. Đằng sau việc đổi căn hộ chung cư cũ lấy mới

    trường hợp chủ sở hữu nhà chung cư được bố trí căn hộ mới mà cần phải nộp thêm tiền chênh lệch kích thước thì chủ sở hữu nhà được vay vốn tổ chức tín dụng; vay vốn từ quỹ sản xuất căn hộ chung cư đô thị để thanh toán Bớt đi chênh lệch phải nộp.

    đối với chủ sở hữu căn hộ chung cư thuộc đối tượng tận hưởng nhà xã hội thì để được vay từ nguồn ngân sách tín dụng thanh toán không mất tiền nhà ở tập thể để sở hữ góp thêm phần chênh lệch chiều dài và rộng này.

    giảng giải về đề nghị trên, ông Lê Hoàng Châu, chủ toạ HoREA, cho biết thêm TP.HCM hiện có 474 chung cư cũ, nhà tập thể được thành lập từ trước năm 1975 với hơn 27.000 hộ dân đang sinh sống. Trong đó, nhiều căn hộ có chiều dài và rộng rất nhỏ, chỉ 10-30 m2, bị xuống cấp, hư hại nặng, có đôi lúc trong tình hình nguy nan cho tất cả những người sử dụng.

    [​IMG]

    người mua hàng tour du lịch, chọn mái nhà ở một chung cư mới ở TP.HCM. Ảnh: HTD

    “Do vậy hiệp hội cộng đồng ý kiến đề nghị giải pháp trên nhằm đóng góp phần tương tác nhanh cải tiến chung cư cũ, thành lập chung cư mới” - ông Châu nói.

    Review về yêu cầu trên, một số trong những tổ chức nhà đất cho rằng việc hoán đổi ngôi nhà khởi nguồn từ lợi ích hài hòa và hợp lý của những người dân lẫn công ty và quốc gia. Bởi một số trong những gian khổ nhất trong cải tiến, xây dựng các cao ốc cũ phải xử lý được là vấn đề tái định cư, cung cấp di dời cho cư dân. Có đôi khi tại ít nhiều cao ốc, việc thương thuyết về vấn đề này ra mắt hàng chục năm nhưng vẫn có vài người dân lắc đầu nên tiến trình cải tạo rất chậm. Trên thực tế có điều kiện người dân yêu cầu 1 căn hộ chung cư cũ phải đổi được hai ngôi nhà mới ở phần đẹp thì mới có thể chịu di dời.

    tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc công ty BDS Đất Lành, chỉ ra rằng để người dân sinh sống tại cao ốc ân cần tham gia đề nghị trên thì việc chọn lựa CĐT cũng phải được đấu thầu theo phương thức công khai, sáng tỏ dựa trên các đại lý tiềm lực tiền của, kĩ năng triển khai thực hành dự án.

    “Nhà đầu tư được ưu tiên tuyển lựa nếu đáp ứng cục bộ mong muốn nhà tạm trú cho những hộ gia đình; có cách thực hiện bố trí lưu trú và tái định cư hợp lý, có biện pháp hữu dụng giảm tiêu dùng thành lập, làm chủ quản lý và vận hành chung cư” - ông Đực nói.

    Cần thêm nhiều biện pháp khác

    Dù nhất trí với yêu cầu “đổi căn hộ chung cư cũ lấy mới” của HoREA nhưng nhiều Chuyên Viên, đơn vị BDS cho là nằm bên giải pháp trên thì nên thêm nhiều biện pháp khác để tác động việc cải tiến cao ốc cũ, xây cao ốc mới.

    Ông Lương Sĩ Khoa, Phó chủ tịch HĐQT tổ chức bất động sản An Gia Investment, cho rằng một trong các rào cản khiến các công ty bất động sản chưa phấn khởi với sự tôn tạo, xây dựng mới cao ốc cũ tại TP.HCM là nhiều phần các ý tưởng cao ốc cũ đều ở chỗ trung tâm, có giá trị cao và tập thể người dân lâu lăm, đa thế hệ.

    “Cho nên điểm cần phải xử lý khi tham gia tôn tạo, thành lập các cao ốc cũ đó là công việc đền bù giải phóng, nếu không thực hành nhanh thì sẽ ảnh hưởng tới sự việc tái an cư của những người dân tương đương tiến trình và hiệu quả triển khai dự án” - ông Khoa nói.

    ngoại giả, những trở ngại về xây dựng chung, hệ số dùng đất, chiều cao công trình, tiêu chí dân cư… cũng ảnh hưởng rất nhiều đến các bước cải tạo cao ốc cũ. Đó là chưa kể cách thức đầu tư thành lập mất nhiều thời kì, nhiều hồ sơ phải mất gần 2 năm vừa được duyệt… khiến các nhà đầu tư không mấy đậm đà tham gia.

    Nói thêm về vấn đề này, ông Châu nhận định tiêu chuẩn sản xuất trần số lượng dân sinh đang là rào cản lớn đối với việc cải tạo cao ốc cũ ở khu vực TP. Ông Châu dẫn thí dụ tại quận Bình Thạnh, theo thiết kế tới năm 2020 thì mới đạt 560.000 dân. Ví thử bây chừ số lượng dân sinh ở quận này mới chạm ngưỡng 500.000 người, dư địa còn lại là 60.000 dân.

    “Với 60.000 dân, làng nhàng các phòng hộ là 3, 5 người thì cần khoảng 19.000 căn hộ. Con số đó mà chia cho các phường của quận Bình Thạnh thì mỗi phường chỉ có khoảng 800 căn nhà. Với con số ngôi nhà ít oi như vậy thì làm cho thỏa mãn yêu cầu chỉnh trang cho 1 phường?” - ông Châu đặt chủ đề và cho rằng nếu cởi trói những gian nan trên thì mới có thể đẩy nhanh quy trình cải tạo chung cư cũ nát ở vị trí TP.

    hàng nghìn cao ốc xuống cấp

    Theo Sở thành lập TP.HCM, dự định năm 2017 sẽ xây mới sáu cao ốc tập hợp ở các Q.1, 3, 10, 11, Tân Bình với hầu hết 1.785 ngôi nhà. Song song cũng trong thời hạn nay TP.HCM sẽ tháo dỡ tám cao ốc cũ với khái quát 1.543 căn nhà, tập hợp ở năm Q1, 5, 8, Tân Bình và Bình Thạnh. Đây là những chung cư có cảnh nguy hiểm sập bất kỳ lúc nào.

    Nhiều chuyên gia, đơn vị nhà đất review đó là thông tin đang vui mừng. Nhưng số lượng xây dựng, dỡ bỏ như trên vẫn quá thiếu thốn, không thấm thía gì với nhiều loại 474 cao ốc đang nằm trong tình hình xuống cấp trên toàn TP.

    cao ốc “vàng” hút nhà đầu tư

    với mọi chung cư “vàng” như Nguyễn Thiện Thuật, Ngô Gia Tự, Nguyễn Kim, Thanh Đa… thì các chủ đầu tư của dự án tranh giành đấu thầu. Tuy nhiên , những chung cư như trên loảng. Cùng lúc lại tồn tại rất nhiều chung cư ít có ưu thế như thường nằm ở đắc địa, kích thước mặt phẳng dưới 500 m2, hay phía bên trong hẻm nhỏ tới mức mà chiếc xe hơi không vào được. Những cao ốc nếu như thế thì rõ ràng sẽ khó mà hút được mối liên hệ của doanh nghiệp nếu như không có chế độ phù hợp.

    Xem thêm về việc đổi căn hộ liền kề thanh hà tại: http://nhamuongthanh.com/su-that-ve-viec-doi-chung-cu-cu-lay-chung-cu-moi.html
    Chỉnh sửa cuối: 28/2/17

Chia sẻ trang này