ăn không tiêu là triệu chứng mà đa số người nào cũng đã từng trải

Discussion in 'Sức khỏe' started by sutu185, Feb 28, 2017.

  1. sutu185

    sutu185 Member

    Ăn không tiêu kéo dài là triệu chứng phổ biến của ung thư dạ dày. Ngoài biến chứng trên, bệnh nhân thỉnh thoảng có thể bị buồn mửa và nôn, chán ăn, sụt cân. Ăn không tiêu là tình trạng rối loạn tiêu hóa nhẹ bao gồm cảm giác khó chịu vùng bụng trên hoặc đau bụng, đầy hơi, trướng hơi; có thể có những cơn đau bụng nhẹ, hơi buồn ói mửa. Tất cả những triệu chứng này xuất hiện sau khi ăn. số đông trường hợp ăn không tiêu là do ăn quá nhiều hoặc quá nhanh, nhất là trò chuyện trong khi ăn, gây nuốt nhiều không khí.
    Hãy ăn một cách chậm chạp để có đủ thời gian cho thực phẩm tiêu hóa và bạn nhận biết được cảm giác no (thường xuất hiện khoảng 20 phút sau khi bước đầu ăn). Như vậy, bạn sẽ khỏi bị ăn nhiều quá. Một số đồ ăn hay gây nên các biểu hiện tiêu ở nhiều người như hành, cải bắp và đậu hạt. Hãy ghi lại những thứ bạn đã ăn trong ngày, điều này có thể giúp phát hiện và loại bỏ những thực phẩm gây đầy hơi cho bạn. Ăn không tiêu là triệu chứng chủ yếu của viêm dạ dày (các triệu chứng viêm lớp niêm mạc lót trong).

    Triệu chứng của bệnh:

    [​IMG]

    Ăn không tiêu là biểu hiện khi ta có cảm giác bụng chướng, đau ở phần thượng vị, cảm giác buồn nôn, ăn mau no mặc dù không ăn được rất nhiều, hay ợ chua, ợ nóng. Đây là biểu hiện đầu tiên của việc dạ dày quá tải và hệ thống tiêu hóa bị rối loạn.

    >> http://kenhyhoc.com/nhung-trieu-chung-an-khong-tieu-ban-can-nam-ro/

    Hệ thống tiêu hóa bị rối loạn do tương đối nhiều nguyên nhân, có thể do các bệnh lý liên quan như trào ngược thực quản dạ dày, hẹp tâm vị, viêm dạ dày, hẹp môn vị, loét dạ dày - tá tràng, hội chứng đại tràng kích động… Đôi khi nền tảng của bệnh lại từ chính những thói quen xấu của chúng ta như sử dụng nhiều bia rượu, gia vị cay, ăn uống thất thường, sử dụng thực phẩm suốt ngày chất béo…

    Đầy hơi - ăn không tiêu là giữa những biểu hiện ban đầu của không ít tổn thương đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, nhiều yếu tố cũng có thể gây ra ợ hơi - bụng trướng như ăn quá no, thức ăn có khá nhiều tinh bột, nhiều dầu mỡ hay do trạng thái cơ thể tại thời điểm này như đang quá thấp thỏm, bị căng thẳng thần kinh hay stress… Những trường hợp ợ hơi - đầy bụng không phải do bệnh tình của đường tiêu hóa gây ra thường không kéo dài. Bệnh sẽ thuyên giảm khi bọn họ điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, giảm stress và giảm áp lực cuộc sống.

    Theo “quy trình” bình thường, thức ăn sẽ được dẫn từ thực quản đến dạ dày và đi xuống ruột. Khi có đồ ăn thì cơ thực quản phải giãn nở ra để thực phẩm đi xuống dạ dày và hơi bên ngoài cũng theo đó mà đi xuống dạ dày. Với người mắc chứng đầy hơi - ăn không tiêu thì hơi sẽ đi cùng quy trình ngược. Hơi sẽ đi ngược từ thực quản hoặc dạ dày qua miệng. Người mắc triệu chứng bệnh này sẽ gặp khó khăn trong ăn uống và sinh hoạt do mùi hôi của miệng vì hơi bị đẩy ngược lên.


    Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là dùng các thuốc kích ứng niêm mạc dạ dày như aspirin, thuốc chống viêm không steroid và rượu. Việc dùng thuốc kháng acid hoặc chuyển các loại thuốc chống viêm nói trên ra sau bữa ăn có thể làm giảm nguy cơ gây bệnh. Viêm dạ dày cũng có thể do những con vi sinh vật và trong trường hợp này phải dùng kháng sinh. Ăn không tiêu cũng có thể là dấu hiệu của chứng không dung nạp lactose, đặc biệt là khi kèm theo biểu hiện đau dữ dội bụng rõ, đầy hơi hoặc tiêu chảy. Triệu chứng xuất hiện trong vòng nửa giờ sau khi ăn và sẽ hết trong vòng vài ngày nếu bạn ngưng dùng sản phẩm có sữa.

Share This Page