Ăn mít trộn và ốc hút để nhớ Đà Nẵng

Thảo luận trong 'MCCB' bắt đầu bởi creepypasta21, 21/11/16.

  1. creepypasta21

    creepypasta21 Member

    Đến TP Đà Nẵng bất cứ mùa nào trong thời hạn, mỗi chiều khi đã tắm biển xong, rủ bầy đàn yên cầu một đĩa mít trộn hay ốc hút thì còn điều gì khác bằng.

    Đã nghe “danh tiếng” mấy các món ăn này, nên khi được mời, tôi khó có thể từ chối. quả thật như vậy, mấy món “ăn chơi” bình dân này không biết từ bao giờ đã bị cực kỳ thân thuộc với người dân Thành Phố Đà Nẵng, và hiện nay đang được biết đến như một nét ăn uống hết sức dị hình ở đây. Ngồi bên bầy đàn, rỉ tai rôm rả, thử khám phá mấy các món ăn quê, mới nhận thấy nhiều khi sướng thật giản đơn.

    Cây mít mọc ở nhiều nơi ở TP Đà Nẵng, trái có vị rất đậm và thơm, món mít trộn cũng bởi vậy mà càng thêm đượm đà.

    [​IMG]
    Người Đà Nẵng tương đương hộ dân sống trên dải đất khu vực miền trung vốn đơn sơ, chất phác, do đó các món ăn cũng đơn giản, đơn giản hơn nhiều trong tạo ra. tuy thế, vị tinh xảo và mặn mòi thì không chê vào đâu được. Món mít trộn là Điều này.

    Với món mít trộn, chất liệu cốt lõi là đụng hàng, cũng từ trái mít non nấu cho chín vừa tới rồi thái từng sợi hoặc xé tơi để bóp gỏi, nhưng các hàng quán “nhà giàu” thì trộn với thịt ba chỉ hoặc tôm thẻ, nhìn món ăn cao nhã hơn. Nhưng có lẽ đúng món mít trộn chân chất xứ này thì cần là trộn với da heo xắt sợi, thêm hạt lạc giã dập, hành phi, nước mắm nam ngư chua ngọt với ít rau răm và húng lủi. vẹn tuyền trộn lẫn đều cùng nhau, gây ra mùi thơm quyến rũ, color cũng thật đẹp tươi.

    Ăn mít trộn thì không thể thiếu bánh tráng mè nướng giòn tan. Bẻ một miếng bánh tráng, xúc một miếng mít trộn, cái giòn rụm của bánh tráng, vị bùi bùi và ngọt của mít non, chút giòn sựt sựt của da heo, thêm vị thơm của đậu phộng, hành phi và chút cay cay của ớt, rau thơm... vui sướng tạo ra một vị ngon không cưỡng được.



    [​IMG]


    Đà Nẵng cũng chính là xứ tên tuổi với món ốc xào xả ớt, mà người dân sinh sống bản địa gọi dân dã là ốc út. Ốc miền Trung con nào con nấy nhỏ mà chắc thịt. Ốc gạo, ốc bươu, ốc đắng... nhiều vô thiên lủng kể ở mọi chỗ. mang đến ngâm thật sạch sẽ, rửa cho sạch rồi đợi ráo nước, đem xào với sả ớt, phụ gia, cơ chế chẳng còn nổi bật mà vị thì đậm đà khó phai. có lẽ bởi vì sự mặn mà vốn có trong biện pháp chế biến món thức ăn của bệnh nhân TP Đà Nẵng đã tạo nên sự quyến rũ cho món thức ăn này.

    Món ốc hút đã biến đổi thành không còn xa lạ với đa số người, đặc biệt là các bạn và khách tham quan phương xa. thanh thoả mix áo sơ mi với quần short bằng hữu rủ nhau đi "hút ốc", ngồi bên quán vỉa hè hút ốc bằng tay, miệng và tay dính màu ớt đỏ cay xè, ăn xong lâu rồi vẫn hít hà vị cay. thế mà vẫn thích. Sự mặn mà của sả, ớt và phụ gia thấm vào từng con ốc tạo ra cái “sự ghiền” cho tất cả những người ăn.

    TP Đà Nẵng là một thành phố lớn ở miền trung bộ. ngoài sự sang giàu của thủy hải sản và sự sung túc trong ăn uống nơi đây, sự hấp dẫn của TP Đà Nẵng đôi khi đến từ những nét rất nhỏ, rất riêng biệt và rất đặc biệt. Những món ăn chơi dân dã này chính là 1 nét riêng nổi trội đó. Bởi mình đã vài lần nghe bằng hữu rủ rê: Ghé TP Đà Nẵng chơi không? Tắm biển thỏa thích rồi làm đĩa mít trộn hay đĩa ốc hút cay xè cho đỡ nhớ.

Chia sẻ trang này