Xe điện ế ẩm chất đống tại các đại lý

Thảo luận trong 'Xe du lịch' bắt đầu bởi Tin Tức Xe Điện, 12/7/23.

  1. Ngành công nghiệp ô tô đang bắt đầu tung ra nhiều xe điện hơn để thách thức Tesla nhưng có một vấn đề lớn là không đủ người mua.

    Sự chênh lệch ngày càng tăng giữa cung và cầu xe điện là một dấu hiệu cho thấy mặc dù người tiêu dùng đang tỏ ra quan tâm nhiều hơn đến xe điện nhưng họ vẫn cảnh giác khi mua một chiếc vì lo ngại về giá hoặc phí.

    [​IMG]
    Xe điện ế ẩm chất đống tại các đại lý
    Jonathan Gregory, giám đốc cấp cao của trang tin Cox Automotive cho biết, đó là thời điểm "Cánh đồng mơ ước" đối với các nhà sản xuất ô tô đặt cược lớn vào điện khí hóa - họ đã sản xuất ô tô và hiện đang chờ người mua đến.

    Các chuyên gia của Cox Automotive đã nhấn mạnh lượng hàng tồn kho EV đang tăng lên trong một cuộc đánh giá ngành vào giữa năm gần đây cho các nhà báo và các bên liên quan trong ngành.

    Cox dự báo, doanh số bán xe điện chiếm khoảng 6,5% thị trường ô tô Mỹ từ đầu năm đến nay, dự kiến sẽ lần đầu tiên vượt mốc 1 triệu chiếc vào năm 2023.

    Một cuộc khảo sát của Cox cho thấy 51% người tiêu dùng hiện đang cân nhắc mua xe điện mới hoặc đã qua sử dụng, tăng từ mức 38% vào năm 2021.

    Theo ước tính của Cox, sự mở rộng nhanh chóng của Tesla, cộng với xe điện mới từ các thương hiệu khác, đang thúc đẩy sự quan tâm — 33 mẫu xe mới sẽ ra mắt trong năm nay và hơn 50 mẫu xe mới hoặc cập nhật sẽ ra mắt vào năm 2024.

    Doanh số bán hàng không theo kịp sản lượng gia tăng đó
    Nguồn cung xe điện tồn kho trên toàn quốc đã tăng gần 350% trong năm nay, lên hơn 92.000 chiếc.

    Đó là nguồn cung cấp đủ dùng trong 92 ngày — xe điện có giá trị tương đương ba tháng và gần gấp đôi mức trung bình của ngành.

    Để so sánh, các đại lý có lượng xe chạy bằng xăng trong kho tương đối thấp trong 54 ngày khi chúng phục hồi sau sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch.

    Trong thời gian bình thường, thường có nguồn cung cấp trong 70 ngày.

    Đáng chú ý, dữ liệu hàng tồn kho của Cox không bao gồm Tesla, công ty bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng.

    Một số thương hiệu đang có hàng tồn kho EV cao hơn những thương hiệu khác
    Thương hiệu xe sang Hàn Quốc Genesis chỉ bán được 18 chiếc xe điện G80 trong tháng 6 và hiện có 210 chiếc trong kho trên toàn quốc — nguồn cung đủ dùng trong 350 ngày, theo nghiên cứu của Cox.

    Các mẫu xe sang khác, như Q4 e-tron và Q8 e-tron của Audi và GMC Hummer EV SUV, cũng có hàng tồn kho cao hơn 100 ngày. Tất cả đều có giá quá đắt khiến chúng không đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế liên bang.

    Các mẫu xe nhập khẩu như Kia EV6, Hyundai Ioniq 5 và Nissan Ariya cũng đang tăng giá – có thể là do chúng cũng không đủ điều kiện nhận tín dụng thuế.

    Chiến lược giảm giá của Tesla cũng có thể gây ra hậu quả
    Xe điện Ford Mustang Mach-E từng gây sốt hiện có nguồn cung trong 117 ngày. Ford cho biết đó là kết quả của việc tăng cường sản xuất với dự đoán doanh số bán hàng trong quý ba sẽ cao hơn.

    Xe hybrid có mức tồn kho thấp hơn nhiều
    Hỗ trợ cho lập luận của Toyota rằng người tiêu dùng muốn có một bước đệm cho xe điện hoàn toàn.

    Theo Cox, có một nguồn cung cấp giống lai trong 44 ngày tương đối eo hẹp trên toàn ngành.

    Toyota đặc biệt thiếu nguồn cung - dưới 30 ngày cho mỗi chiếc Prius và RAV4 hybrid và plug-in hybrid.

    Mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện duy nhất của Toyota, Bz4X, có nguồn cung cấp trong 101 ngày.

    Mặc dù Toyota gần đây đã công bố một chiếc SUV điện 3 hàng ghế và công nghệ pin mới có thể tăng gấp đôi phạm vi hoạt động của xe điện trong tương lai, nhưng hãng vẫn gắn bó với sự kết hợp giữa xe hybrid, xe hybrid cắm sạc và xe điện trong tương lai gần.

    Theo nhà phân tích ô tô John Murphy của Bank of America Securities, sẽ có nhiều cơ sở hạ tầng sạc điện hơn và giá xe điện sẽ ngang bằng với xe chạy xăng vào khoảng năm 2025.

    Cho đến lúc đó, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải chờ người mua EV xuất hiện.

    Theo Cox Automotive

Chia sẻ trang này