Tấm tranh Vinh Quy Bái Tổ đẹp - Tranh IXADO

Thảo luận trong 'Nội thất' bắt đầu bởi vuongthithuyxinh05, 11/11/14.

  1. Tranh Vinh Quy bái tổ có rất nhiều kích tấc khác nhau 1,1m; 1,4m; 1,54m; 1,7m giá; 2m; 2,3m giá chi tiết hệ trọng
    Đặc biệt có tranh hàng cao cấp mạ vàng, Khách hàng vui lòng can hệ cửa hàng để xem mẫu.
    Từ mấy năm nay truyền thống Vinh Quy Bái Tổ đã được Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Houston tổ chức hằng năm để vinh danh các tân khoa vừa tốt nghiệp đại học. Đây là một việc làm rất đáng được trân trọng vì đã làm sống lại một truyền thống lâu đời của dân tộc, song song nhắc nhỏm các tân khoa một đôi đường nét đặc thù của văn hoá Việt Nam là “công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”.
    [​IMG]

    Truyền thống khoa cử đã có từ năm1075 với việc vua Lý Nhân tôn đã cho mở khoa thi Tam trường lần đầu tiên tại nước ta để tuyển chọn anh tài ra giúp vua điều khiển việc nước. Bị ảnh hưởng nặng nề bởi văn hóa Trung hoa nên hệ thống khoa cử của Việt Nam đã dựa vào nho học như một công cụ để đào luyện một lớp trí thức có khả năng vì nho giáo dạy cách trị quốc, an dân, lại tôn quân nên được các vua chúa dùng làm quốc giáo.

    Việc học hành ngày xưa được bắt đầu từ lúc đứa trẻ vừa 6, 7 tuổi gọi là Sơ học, tài liệu học tập gồm Tam tự kinh, Tứ tự kinh, Ngũ ngôn và tập làm văn câu đối 2 chữ, 4 chữ… Chừng 10 tuổi trở lên được học Ngũ kinh, lịch sử Trung hoa, lịch sử Việt Nam, tập làm văn câu đối 7, 8 chữ. Những người học giỏi, hoặc con các quan lại được tuyển chọn cho về kinh học trường Quốc tử giám cùng với con cái của tôn thất.

    Sau một thời gian dùi mài và khi đã làu thông kinh sử học trò được dự kỳ thi trước tiên là thi Hương tức kỳ thi do một tỉnh hoặc liên tỉnh tổ chức để chọn người vào dự các kỳ thi cao hơn gọi là thi Hội và thi Đình. Thí sinh phải trải qua 4 kỳ thi, ai đủ điểm kỳ thi thứ 1 mới được dự kỳ thi thứ 2, rồi thứ 3 và thứ 4. Đậu đuọc 3 kỳ thi đầu được gọi là Tú Tài, đậu cả 4 kỳ thi được gọi là Cử Nhân.

    Thi Hội là kỳ thi cấp nhà nước dành cho những người đã được chấm đậu Cử Nhân ở kỳ thi Hương. Thi Hội cũng gồm 4 kỳ thi và người qua được cả 4 kỳ thi được cấp bằng Tiến sĩ. Thi Đình còn được gọi là Điện thí là kỳ thi được diễn ra tại sân trong cung vua và được vua đích thân khảo thí. Thi Đình chỉ cốt để xếp hạng các Tiến sĩ đã đậu ở kỳ thi Hội. Thi Hội và thi Đình là những cuộc rà về học thức được đánh giá cao nhứt đối với các bậc anh tài của tổ quốc nên được mệnh danh là Đại Tỷ, Đại Khoa.

    Thi Hội và thi Đình thường kéo dài khoảng 8 tháng, mùa Xuân thi Hội đến mùa Thu năm ấy thì thi Đình. Mức điểm cho mỗi kỳ thi do triều đình qui định. Mỗi kỳ thi phải qua 2 lần chấm điểm sơ khảo và phúc khảo. Các tấn sĩ đậu ở kỳ thi Hội được vào dự thi Đình và được hưởng qui chế Vinh quy bái tổ do vua ban. Ba người đậu cao nhứt ở kỳ thi Đình được gọi theo trật tự là Trạng Nguyên, Bảng Nhãn, và Thám Khoa.

    Vinh quy bái tổ là một hình thức để vinh danh và tưởng thưởng các tân khoa đồng thời khuyến khích giới trẻ hăng hái học hành của các triều đại vua chúa ngày xưa đồng thời cũng ca tụng sự quý trọng đạo lý, uống nước nhớ nguồn của người dân Việt.

    Xem thêm : http://noithattrieudo.com/threads/tranh-dong-tu-quy-dep-tranh-dong-ixado.10248/

    Vinh quy bái tổ với ắt những hình thức như lễ xướng danh, lễ rước bảng vàng, áo mũ đai cân vua ban, được đưa về hoàng cung dự yến tiệc, cưỡi ngựa thưởng hoa rồi được về làng làm lễ cảm tạ ơn mẹ cha và ơn thầy học với cảnh “hai bên có lính lệ đi dẹp đường” với trống chiêng cờ xí và dân làng đón chào náo nhiệt đã từng bao đời là giấc mộng lớn của nhiều chàng trai theo đuổi nghiệp bút nghiên, của bao lăm bậc phu huynh mong thấy tên con được ghi lên bảng vàng để làm rạng danh giòng tộc, cũng như của bao lăm người vợ có chồng là cử tử với mong ước được “ngựa anh đi trước võng nàng theo sau”.

    Để đạt giấc mơ đó, sao đời thư sinh đã cầm chăm chỉ dùi mài kinh sử, sao đời người vợ tần tảo sớm khuya nuôi chồng ăn học để nên danh phận, làm tinh ma tông môn và góp công xây dựng nước nhà:

    Canh một dọn cửa dọn nhà
    Canh hai dệt cửi, canh ba đi nằm
    Canh tư bước sang canh năm
    Trình anh dậy học chớ nằm làm chi
    rồi ra chúa mở khoa thi
    Bảng vàng chói lọi kia đề tên anh
    Bỏ công cha mẹ sinh thành
    Công em tảo tần nuôi anh học hành.

    Nhìn những hàng bia đá ghi danh các vị đại khoa tấn sĩ, tất không thể không liên hệ đến những người vợ đáng kính đã tận tụy hi sinh “thân cò lặn lội bờ ao”, góp bao công sức cho chồng được thành công, nên danh và thành người.

    Giấc mơ thành đạt trong học thức chẳng những được ghi lại qua ca dao, tục ngữ mà còn được quảng bá sâu rộng qua các tranh đồng dân gian như tranh Trạng Nguyên Chuột Vinh quy bái tổ, tranh thầy đồ cóc dạy học, tranh cá gáy vượt vũ môn . . .

    bởi thế việc khuyến khích nguòi dân đeo đuổi việc học hành đã ăn sâu vào tiềm thức của mọi tầng lớp nhân dân và kẻ sĩ xoành xoạch được trọng vọng. nên, ta không lạ gì khi thấy giai cấp sĩ đã được xếp hàng đầu trong bốn giai cấp của từng lớp Việt Nam ngày xưa là sĩ, nông, công, thương.

Chia sẻ trang này