Nhận xét & phối tiếng phòng nghe

Thảo luận trong 'Âm thanh - Audio' bắt đầu bởi thienkim151996, 17/4/18.

  1. Có lẽ vấn đề thường gặp & cũng trầm trọng nhất ở các không gian thưởng thức là tất cả tấm vách đối mặt không được giải quyết. 2 tấm vách bằng phẳng tương xứng nhau khả năng gây ra tình trạng âm thanh đập đi dội lại nhiều lần ngay cả lúc âm thanh tạo ra trực tiếp từ loa chắc chắn dùng hẳn. Vấn đề này gần giống như khi mọi người đứng ở một căn phòng trống chưa có thảm treo trên tường và vỗ tay, bạn có cảm nhận âm thanh như giữ lại ở không gian một hồi lâu sau khi mọi người đã dừng việc đó lại. Mọi người cũng khả năng mô tả tác hại của vấn đề này đối với loa đài như mọi người đặt giữa 2 tấm gương phẳng đối diện nhau. Thiết bị gây ảo giác không gian trở nên bao la tới gấp nhiều lần. Tương tự, hiện tượng dội âm gây một số cảm giác không đúng về âm thanh, làm cho chúng bị méo mó, khác hẳn tiếng vốn có.
    Hiện tượng tiếng vang thuận tiện khắc phục. Chỉ cần để thiết bị tiêu âm hay tiếng lên 1 trong hai vấn đề. Vật đấy khả năng là những mảnh che lụa dày, vải nhung hay các mảnh tiêu âm sản xuất bằng gỗ, bằng tre nứa, từ mút xốp (mút trứng). Mọi người chỉ phải tốn thời gian đi sắm vật liệu với giá rất ít, thuê thợ hoặc nếu làm tay, bạn khả năng độc lập làm từ bản có sẵn
    Để tránh các âm thanh phản hồi, một số chuyên gia phát kiến đặt các loa vào một vị trí “chết” của không gian nghe, địa điểm mà các phản xạ âm thanh sẽ ở mức nhỏ nhất, chẳng hạn như đặt loa khoảng gần các vách có treo rèm dày. Việc xử lý tiếng phòng nghe cũng chắc chắn là hướng mục tiêu xử lý phần nào tất cả tiếng phản xạ này. Khi bạn muốn thưởng thức loa của bạn đẩy ra âm thanh chuẩn xác từ suy xét tỉ mỉ về đáp tuyến dải tần của thiết bị đã được hãng chỉ ra, hãy để thiết bị vào không gian không chịu khúc xạ tiếng, hoặc vùng “chết” của không gian nghe. Mặc dù thế, trong vấn đề này, ampli của mọi người bắt buộc có hiệu năng lớn hơn so với khi chưa có tiêu âm.
    Nút chỉnh pha (phase) cũng là một trong các núm điều chỉnh nổi bật trên loa sub, bởi loa sub và loa chính của hệ thống chỉ có thể “hát hay” lúc mọi thứ đồng dải – đồng nghĩa với vấn đề các loa woofers của đôi loa to nhất và loa siêu trầm di chuyển ra/vào nhanh chóng. Muốn kiểm tra tất cả loa có ăn khớp đồng pha vs nhau không, nên bật nhạc thật lớn vs phần mềm có đa số âm bass và thưởng thức ở “điểm ngọt” trong khoảng 60s. Bên cạnh đó, tìm kiếm người điều khiển chỉnh nhẹ núm điều khiển pha 0/180 ở chỗ để loa siêu trầm. Vị trí chính xác là lúc người thưởng thức nhận thấy tại đó hệ thống cho nhiều âm bass nhất. Ở vấn đề người nghe chưa cảm thấy điểm khác biệt khi chỉnh ở bất kỳ vị trí nào từ 0 đến 180, hãy để nút ở vị trí 0.
    Bước kết thúc là vặn chỉnh tiếng của sub. Một số người “nghiện” âm trầm (bass freak) có thể tăng tiếng sub lớn hơn 1 tí so với khoảng âm lượng chung của dàn loa chính. Lúc đó, dàn sẽ mất đi vấn đề cân bằng về những tần số và thiên về âm bass. Với một số người thích sự hoà hợp, âm lượng của loa siêu trầm chắc chắn được cân bằng cho phù hợp vs tiếng của cặp loa chính. Trong trường hợp này, tiếng của dàn có thể đạt đến sự hài hoà & hài hòa nhất. Khả năng muốn điều chỉnh chắc chắn chính xác, người sử dụng cần đến sự hỗ trợ của dụng cụ đo tiếng chuyên nghiệp trong các địa điểm hoặc phòng thí nghiệm.
    1 điều chẳng thể thoát khỏi là mọi người thường bắt buộc để loa sát tường & sát với sàn nhà nên loa đài mà mọi người nghe được không phải đưa ra trực tiếp từ thiết bị mà còn gặp tiếng vang từ vách, mặt đất và trần. Các âm thanh này đo đến tai nghe chậm hơn âm thanh đi thẳng, & có thể bị móp. Mọi thứ khiến cho loa đài tổng thể chưa được trong veo & dễ hiểu với bản gốc.
    Âm thanh vang vọng tác động rất xấu tới vấn đề nghe của chúng ta… Vấn đề hấp thụ loa đài của tất cả tấm vách ở hai bên loa cũng ảnh hưởng tới hiệu năng & “chất âm phản xạ. Vì thế, tiếng phản xạ không chính chỉ as loa đài trực tiếp đẩy ra phía trước loa. Hơn nữa, khi loa đài trực tiếp & âm thanh vang vọng kết hợp với nhau, ta chắc chắn thấy 1 mớ tiếng khó hiểu từ 2 bộ âm thanh này. Âm phản xạ đi đến tai nghe đa số lâu hơn âm truyền thẳng, tạo ra hiện tượng lệch pha khiến cho loa đài bị méo. Chính vì thế mà vang vọng âm từ 2 cạnh tường là 1 trong những nguyên nhân lý giải vì sao cùng một đôi loa có lẽ để ở các căn phòng không giống nhau thì tiếng cũng không giống nhau.
    Tình trạng vang vọng trên không có lẽ ảnh hưởng tới tính cân bằng của loa đài mà khả năng kém độ chính xác của âm hình. Nhưng theo kinh nhgiệm của Tiến Cườn Audio, nếu giữ được mức vang vọng vừa phải thì lại làm đẩy cao mức rộng mở của sàn diễn, nhưng, nếu thái quá, thiết bị gợi lên vấn đề rõ rệt về mức độ giữa các loa. Vấn đề này giải quyết ranh giới giữa các âm hình & khiến cho sân khấu âm thanh chưa có hội tụ và chuẩn chỉ.
    Tìm hiểu ngay:

    Loa âm trần toa

    Loa âm trần obt

    loa âm trần jbl

Chia sẻ trang này