Màu sắc bao bì - vũ khí lợi hại trong marketing

Thảo luận trong 'Hỗ trợ đồ án' bắt đầu bởi inanankhang, 16/12/23.

  1. inanankhang

    inanankhang Member

    Màu sắc là yếu tố quan trọng thu hút khách hàng. Sử dụng màu sắc trong thiết kế bao bì là một trong những chiến lược khiến cho sản phẩm trở nên khác biệt. Vậy vai trò của màu sắc trong thiết kế bao bì là gì và cách sử dụng màu sắc như thế nào cho phù hợp với từng loại sản phẩm, từng loại ngành nghề. Hãy cùng Bao bì An Khang tìm hiểu qua bài viết này nhé.

    [​IMG]

    >>Xem thêm: Những khó khăn thách thức khi thiết kế bao bì giấy

    Vai trò của màu sắc bao bì đối với thương hiệu sản phẩm
    Màu sắc trên bao bì thể hiện được tính cách riêng của thương hiệu
    Màu sắc trên bao bì thuộc vào bộ nhận diện thương hiệu. Do đó, thiết kế bao bì phải đảm bảo được đúng định vị, thể hiện tính cách, bản sắc riêng của mỗi thương hiệu. Từ cách trang trí, bố cục, kiểu dáng cho tới màu sắc trên bao bì cần phải thống nhất, tạo ra sự độc đáo, khác biệt cho doanh nghiệp.

    Khách hàng thông qua các màu sắc trên vỏ bao bì để có thể tiên đoán tính cách thương hiệu, có cảm nhận đầu tiên về sản phẩm như màu xanh gợi tới sự cởi mở, yên tĩnh, còn màu đỏ tạo ra những cái nhìn rất tích cực đối với sản phẩm.

    Màu sắc trên bao bì thể hiện được ngôn ngữ ngành hàng
    Từng lĩnh vực, ngành nghề, từng sản phẩm sẽ có những cách thể hiện ngôn ngữ khác nhau bằng màu sắc. vận dụng các màu sắc có tính đặc trưng ở trên bao bì mang tới khả năng “phát ra” các tín hiệu về nhận biết, giúp khách hàng bước đầu có thể phát đoán được sản phẩm thuộc vào ngành hàng, lĩnh vực nào.

    Nếu như bạn để ý, ở trên kệ bày các sản phẩm bột giặt của cửa hàng, siêu thị thì màu sắc chủ đạo ở trên bao bì thường là màu cam và màu xanh. Màu xanh này có ý nghĩa biểu tượng cho sự sạch sẽ, còn màu cam thể hiện được năng động, năng lượng. Vì thế, thông điệp được truyền tải trong ngành hàng là giặt cực sạch với năng lượng và sức mạnh công nghiệp.

    Còn đối với ngành hàng về ăn uống thì bao bì thường có hình ảnh rất thực tế, có tính minh họa cao tạo ra cảm giác về ngon miệng và thèm ăn với gam màu đỏ, xanh, cam … Điều này lý giải tại sao mà nhiều “ông lớn” làm về ngành hàng thức ăn nhanh như là McDonald's, Lotteria, KFC lại sử dụng gam màu đỏ khi thiết kế bao bì.

    Màu sắc như tín hiệu nhận biết thương hiệu
    Màu sắc và thương hiệu là các yếu tố có sự gắn bó rất chặt chẽ. Màu sắc sẽ thể hiện được thông điệp của thương hiệu, thương hiệu định hướng về cách trang trí, phân bổ các màu sắc ở trên bao bì. Với thương hiệu dùng màu đỏ như Google+, Pinterest hay YouTube, các thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải là phiêu lưu, hành động, ham muốn …

    Hoặc màu vàng ở trong thiết kế bao bì của TimeHop, YellowPages, Snapchat … gửi tới các thông điệp về sự ấm áp, lạc quan, hạnh phúc, vui vẻ … như phần tính cách của thương hiệu.

    Màu sắc mang tới khả năng đánh thức các thị giác, thứ đầu tiên khách hàng ấn tượng về thương hiệu. Màu sắc được xem là tín hiệu nhận biết hình ảnh thương hiệu hiệu quả. Chỉ việc nhìn vào màu sắc, khách hàng dễ dàng nhận biết được đó là thương hiệu nào. Với Pepsi có màu xanh nước biển, màu đỏ là của Cocacola …

    Như vậy, để có thiết kế bao bì bắt mắt, khác lạ và ăn điểm trong mắt của khách hàng thì nhà thiết kế có am hiểu màu sắc, thiết kế và thương hiệu.

    [​IMG]

    >>Tìm hiểu thêm: Hộp giấy đựng thức ăn mang đi

    Ý nghĩa của từng màu sắc trên bao bì
    Màu trắng
    Màu trắng là màu phổ biến và dễ sử dụng trong hầu hết các bao bì. Màu trắng thể hiện cho sự đơn giản, tinh khiết, tươi mới, trong lành. Nó cũng làm nền nổi bật cho các màu sắc khác trong cùng thiết kế.

    Đây là màu chủ đạo trong các sản phẩm bao bì như bao bì nông sản, lúa gạo, dược phẩm, y tế, phân bón, thức ăn chăn nuôi,…

    Màu đen
    Màu đen tạo cảm giác bí ẩn, sang trọng, tinh tế nhưng cũng rất mộc mạc, đơn giản. Đồng thời, màu đen tạo chiều sâu cho nội dung và hình ảnh của sản phẩm. Bao bì thường phối màu đen vào để nhấn mạnh thông điệp truyền tải như công dụng, chức năng, địa chỉ sản xuất, thành phần cấu tạo,...

    Màu xanh lá
    Màu xanh lá cây tượng trưng cho sự sinh sôi, tươi mát và cũng là màu của hy vọng, của thiên nhiên, của nhựa sống. Bao bì thường sử dụng màu xanh khi muốn tạo cảm giác nhẹ nhàng, tươi mát, dễ chịu. Có thể thấy các sản phẩm phân bón, trà, rau, củ, quả, sử dụng rất nhiều gam màu xanh lá trong thiết kế.

    Màu xanh dương
    Màu xanh nước biển là gam màu lạnh, thể hiện sự tĩnh lặng, thanh bình, thoải mái và dễ chịu. Bao xanh nước biển còn là màu của bầu trời, rộng lớn và bình yên. Thông thường các bao bì sử dụng tông màu này đều mang cảm giác dễ chịu và hài hòa tới khách hàng.

    Màu đỏ
    Trong tâm lý học màu sắc, màu đỏ thể hiện được sự nhiệt huyết, năng lượng, của niềm đam mê. Việc lựa chọn màu đỏ cho bao bì đem đến sự thôi thúc, kích thích các giác quan và thu hút sự chú ý của khách hàng.

    Màu nâu
    Sự kết hợp giữa sức mạnh, sự thỏa mái, trưởng thành. Về mặt tâm lý, màu nâu thể hiện sự thân thiện với môi trường, an toàn và giản dị. Vì thế, thích hợp cho các sản phẩm thiên về hữu cơ có tính “xanh”.

    Trên đây là tổng quan về ý nghĩa các màu sắc trong các thiết kế bao bì hiện nay. Hy vọng dựa vào bài viết, bạn có thể lựa chọn được màu sắc trên bao bì phù hợp để truyền tải thông điệp rõ ràng tới người tiêu dùng.

    [​IMG]

    >>Tham khảo thêm: In ấn bao bì giấy tphcm

    Thiết kế bao bì màu sắc phù hợp là như thế nào
    Để phát huy hết được sự lợi hại của màu sắc trong thiết kế bao bì chúng ta cần hiểu được đặc thù của từng loại hàng hóa sản phẩm, đối tượng khách hàng là ai và đặc thù thương hiệu là gì. Tất cả được phối trộn hài hòa trong mẫu thiết kế bao bì. Tạo ra mẫu bao bì không chỉ gây ấn tượng cho người mua, kích thích muốn được sở hữu, đồng thời phải nhấn mạnh được thương hiệu trong mắt khách hàng.

    Ví dụ với đối tượng khách hàng là trẻ em thì màu sắc cần sặc sỡ đa dạng, với những sản phẩm quà tặng cho người lớn tuổi màu sắc phải nhã nhặn, sang trọng, tính tế…

    >>>Xem chi tiết tại đây: Màu sắc bao bì - vũ khí lợi hại trong marketing

Chia sẻ trang này