Lựa chọn môn học cho kì thi A-Level như thế nào cho phù hợp?

Thảo luận trong 'Đào tạo' bắt đầu bởi trungtamintertu, 24/8/23.

  1. Trong hệ thống giáo dục Anh quốc, giáo dục cơ bản/phổ thông kết thúc ở lớp 11, khi học sinh hoàn thành GCSE. Do đó, A Level bản chất là dự bị đại học nâng cao/chuyên sâu, dẫn tới văn bằng Tú Tài (kiểu IB Diploma). Dựa trên khung giáo dục Anh quốc (FHEQ/RQF), thì A Levels tương đương bậc 3/8 cùng với các chứng chỉ nghề nghiệp. Điều đó lý giải vì sao tiêu chuẩn kiến thức và kỹ năng ở bậc A Levels được xây dựng theo hướng chuyên sâu (depth). Thậm chí có nhiều so sánh rằng độ phủ kiến thức và yêu cầu của A Levels tương đương giáo trình năm 1 tại các trường Đại học.

    Khi lên tới A Levels, học sinh nên theo hướng tập trung và chuyên sâu. Việc chọn quá rộng môn ở A Levels thậm chí có tác dụng tiêu cực về mặt hồ sơ khi xét tuyển Đại học (thể hiện chưa rõ mục tiêu nghề nghiệp bản thân). Để dễ hình dung, việc lựa chọn 3-4 môn ở bậc A Level cũng không khác mấy với chọn phân ban A-B-C-D với tổ hợp 3 môn trong hệ thống giáo dục Việt Nam.

    Thực tế mà nói, không có một công thức đúng cho tất cả, khi lựa chọn môn học ở bậc A Levels. Tuy nhiên, 3 tiêu chí quan trọng để học sinh (lấy học sinh là chủ thể) đưa ra quyết định bao gồm:
    • Sự yêu thích và thế mạnh của bản thân
    • Sự liên quan tới chuyên ngành mong muốn ở bậc Đại học
    • Tính linh hoạt trong việc chọn chuyên ngành sau này
    Chương trình Cambridge được xây dựng theo hướng đề cao sự linh hoạt, nên không nhất thiết phải cứng nhắc quá. Nếu phụ huynh và học sinh đã có thiên hướng rõ ràng, thì nên tập trung 3 môn ở bậc AS luôn, thay vì phải học 4 môn ở AS rồi rút xuống 3 môn ở A Level. Việc học tập trung cực kỳ quan trọng ở bậc A Levels để đảm bảo mức điểm các bạn, từ đó đem tới thế mạnh về hồ sơ khi xét tuyển vào Đại học. Để dễ dàng đưa ra sự lựa chọn, phụ huynh và con em mình có thể tìm hiểu thêm về thi a level ở việt nam.

Chia sẻ trang này