Lộ trình xe điện của Mazda đến năm 2030

Thảo luận trong 'Ôtô' bắt đầu bởi Tin Tức Xe Điện, 23/11/22.

  1. Lộ trình xe điện của Mazda, công bố được fan hâm mộ Mazda đợi chờ

    Hôm qua ngày 22-11-2022, công ty xe hơi Nhật Bản Mazda vốn đang bị chê trách là quá chậm chân trong sản xuất xe điện đã công bố kế hoạch quản lý trung hạn và các chính sách quản lý cơ bản đến năm 2030, trong đó trình bày rõ hơn lộ trình điện khí hóa sản phẩm của họ trong tương lai.

    Công ty Nhật Bản cho biết họ nhận ra môi trường kinh doanh đã thay đổi quá nhiều hướng về xe điện và họ đã nhận ra điều đó, họ dự định đẩy nhanh nỗ lực điện khí hóa của mình.

    Lộ trình xe điện của Mazda gồm 3 giai đoạn
    Mazda vạch ra kế hoạch trở thành một công ty đạt mức trung hòa carbon trên toàn bộ các cơ sở sản xuất của mình trên thế giới vào năm 2035 và đưa ra chiến lược điện khí hóa được cập nhật đến năm 2030 theo ba giai đoạn:

    • Giai đoạn 1 (2022-2024): Tăng cường phát triển công nghệ cho kỷ nguyên điện khí hóa.
    • Giai đoạn 2 (2025-2027): Chuyển đổi sản phẩm sang điện khí hóa.
    • Giai đoạn 3 (2028-2030): 100% mẫu xe sẽ được điện khí hóa.
    Đối với Mazda, điều quan trọng là phải điện khí hóa dần dần và linh hoạt các dòng sản phẩm của mình, vì vậy trong giai đoạn đầu, công ty sẽ sử dụng nhiều công nghệ điện khí hóa - bao gồm ô tô động cơ đốt trong, ô tô hybrid, plug-in hybrid, công nghệ mở rộng quãng đường đi được và xe điện.

    Trong giai đoạn thứ hai, Mazda sẽ giới thiệu một số điểm mới như hệ thống hybrid mới, xe chạy điện dành riêng cho thị trường Trung Quốc và ra mắt xe điện chạy bằng điện trên toàn cầu (trong nửa sau của giai đoạn này).

    Giai đoạn thứ ba rất quan trọng vì nó là giai đoạn toàn bộ xe mang thương hiệu Mazda là xe chạy điện. Công ty dự báo rằng vào năm 2030, doanh số bán ô tô chạy bằng điện (trên toàn cầu) sẽ chiếm từ 25% đến 40% tổng sản lượng ( tăng từ 25% dự kiến trước đây ).

    Một số người có thể thất vọng vì Mazda sẽ không sử dụng 100% điện vào năm 2030 (chẳng hạn như Volvo), nhưng có vẻ như công ty đang dần thay đổi hướng đi của mình.

    Công ty đang co một kiến trúc nền tảng xe điện mới, có khả năng mở rộng, kiến trúc này sẽ trở thành nền tảng cho một số mẫu xe chạy điện mới.

    Hiện tại, dòng xe cắm sạc của Mazda còn khá ít, chỉ với Mazda MX-30 và Mazda CX-60 PHEV (tính đến nay đã có hơn 20.000 chiếc được bán ra tại châu Âu).

    [​IMG]
    Xe điện Mazda MX-30 đời 2022
    Năm tới, đội xe cắm sạc nhà Mazda sẽ được bổ sung thêm bởi chiếc Mazda MX-30 R-EV (phiên bản long range của MX-30). Nhiều xe cắm sạc khác cũng sẽ được giới thiệu trong những năm tiếp theo.

    Mazda có thể tham gia sản xuất pin xe điện thể hiện trong lộ trình xe điện của Mazda
    Một yếu tố thú vị của chiến lược mới là Mazda có thể tham gia sản xuất pin xe điện.

    Mazda cho biết, ngoài các nhà cung cấp hiện có, họ đã ký một thỏa thuận với Envision AESC để cung cấp pin cho xe điện được sản xuất tại Nhật Bản.

    Trong giai đoạn thứ ba (2028-2030), công ty sẽ "xem xét đầu tư vào sản xuất pin", điều này cho thấy khả năng thành lập liên doanh pin. Không có thông tin gì về đối tác pin tiềm năng.

    "Mazda sẽ tiếp tục mua pin từ các công ty đối tác của mình. Ngoài các nhà cung cấp hiện tại của chúng tôi, Mazda gần đây đã ký kết thỏa thuận với Envision AESC để mua pin cho sản xuất xe điện tại Nhật Bản. Trong trung hạn, chúng tôi sẽ tung ra thêm các mẫu xe điện và Mazda sẽ xem xét khả năng đầu tư vào sản xuất pin".

    Bộ điều khiển tích hợp hệ thống truyền động
    Một điều quan trọng khác là Mazda đã công bố các quan hệ đối tác mới để phát triển và sản xuất Bộ điều khiển tích hợp hệ thống truyền động Integrated Drive Module hiệu suất cao (bao gồm một động cơ điện, biến tần chứa chất bán dẫn SiC và một hộp giảm tốc).

    Mazda đã thành lập một số công ty liên doanh mới để sản xuất linh kiện điện tử cho xe điện:

    • MHHO Electric Drive Co., Ltd.
      (Ondo 30%, Hiroshima Aluminium Industry 30%, HIROTEC 30%, Mazda 10%)
      Phát triển công nghệ sản xuất hiệu quả cao cho các bộ truyền động điện giúp sử dụng tối đa tài sản hiện có; thiết lập các hệ thống cần thiết để sản xuất và cung cấp các đơn vị truyền động điện.
    • Mazda Imasen Electric Drive Co., Ltd.
      (Imasen Electric Industrial 50%, Mazda 50%)
      Phát triển bộ biến tần cho xe và công nghệ khác liên quan đến bộ truyền động điện, phát triển công nghệ sản xuất.
    • MCF Electric Drive Co., Ltd.
      (Mazda 50%, Fukuta Electric & Machinery 40%, Chuo Kaseihin 10%)
      Phát triển công nghệ tiên tiến cho động cơ xe điện.
    Kế hoạch phát triển và sản xuất hệ thống truyền động điện
    [​IMG]
    Kế hoạch phát triển và sản xuất hệ thống truyền động điện
    Theo Reuters, lộ trình xe điện của Mazda sẽ tiêu tốn tới 1,5 nghìn tỷ Yên (10,6 tỷ USD):

    "Giám đốc điều hành cấp cao Akira Koga nói với các phóng viên rằng khoản đầu tư 1,5 nghìn tỷ Yên (10,6 tỷ USD) sẽ được thực hiện cùng với các đối tác của mình và sẽ được sử dụng cho nghiên cứu và phát triển. Tin tức này được nhật báo kinh doanh Nikkei đưa tin đầu tiên."

    Mazda công bố kế hoạch quản lý trung hạn và các chính sách quản lý cơ bản đến năm 2030

Chia sẻ trang này