Giải Quyết Pain Points Khách Hàng: Tìm Kiếm Cơ Hội Trong Kinh Doanh

Thảo luận trong 'Kỹ năng' bắt đầu bởi QuynhTrang_2405, 4/10/23.

  1. QuynhTrang_2405

    QuynhTrang_2405 New Member

    Pain point - những khó khăn và thách thức mà họ trải qua khi tương tác với một sản phẩm hoặc dịch vụ - là một khía cạnh quan trọng trong kinh doanh hiện đại. Hiểu rõ và giải quyết pain point của khách hàng không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm của họ mà còn giúp tạo ra một môi trường kinh doanh bền vững và thúc đẩy sự phát triển.

    Pain point là gì?
    Pain point à những vấn đề mà người tiêu dùng gặp phải trong cuộc sống của họ. Vấn đề này có thể thuộc bất cứ lĩnh vực gì, xảy ra ở bất cứ nơi đâu, từ việc đơn giản như thường xuyên quên khóa vòi nước đến những vấn đề phức tạp hơn như thiếu kiến thức về tài chính khiến đầu tư không hiệu quả. Đôi khi, mọi người không vô tình không nhận ra những vấn đề mà họ đang gặp phải.

    Cách tìm ra pain point là gì?
    Trong phần trước ta đã cùng tìm hiểu pain point là gì và các loại pain point thường gặp. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách xác định pain point của khách hàng.

    Mặc dù nhiều khách hàng tiềm năng của bạn có thể gặp phải những pain point tương đối giống hoặc tương tự, nhưng nguyên nhân gốc rễ của những điểm đau này có thể đa dạng như nhóm khách hàng của bạn. Đó là lý do tại sao nghiên cứu định tính là một phần cơ bản của việc xác định các pain points của khách hàng.

    [​IMG]

    Xem thêm: Cách phân tích tâm lý khách hàng chính xác nhất trong kinh doanh

    Nghiên cứu định tính
    Lý do bạn cần thực hiện nghiên cứu định tính (tập trung vào các câu trả lời chi tiết, được cá nhân hóa cho các câu hỏi mở) thay vì nghiên cứu định lượng (các câu hỏi có ý nghĩa thống kê) là để tránh sự chủ quan trong quá trình xác định pain point. Ngay cả khi hai khách hàng có cùng một vấn đề, các nguyên nhân cơ bản của vấn đề đó có thể khác nhau.

    Theo GoSELL, để tìm được pain point của khách hàng, các doanh nghiệp nên lấy thông tin từ hai nguồn - chính khách hàng và bộ phận sales và tư vấn của bạn. Đầu tiên là từ phía khách hàng.

    Nghiên cứu từ phía khách hàng
    Một trong những các tốt nhất để hiểu vấn đề của khách hàng là lắng nghe từ những khách hàng hiện tại. Khách hàng hiện tại là những người đã mua hàng từ thương hiệu của bạn. Điều đó nghĩa là họ thấy được sản phẩm của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề họ đang gặp phải. Các doanh nghiệp thường thực hiện các hình thức lắng nghe như phỏng vấn trực tiếp, trò chuyện với khách hàng về các vấn đề của họ, gửi các bảng hỏi,...

    Nghiên cứu từ phía bộ phận sales
    Nhóm tiếp theo mà các doanh nghiệp có thể khai thác thông tin chính là các nhân viên bán hàng của bạn. Họ là những người làm việc trên tuyến đầu của cuộc chiến giành trái tim và khối óc của khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, họ trở thành nguồn phản hồi vô giá về những điểm khó khăn của khách hàng tiềm năng của bạn.

    Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ của việc trò chuyện với các salesman là để có được các thông tin giá trị, bạn cần phân biệt được các khó khăn của bên bán và khó khăn của khách hàng.

    Nhìn vào các pain point mà đối thủ tìm được
    Trong hoạt động kinh doanh nghiên cứu đối thủ là một bước rất quan trọng, đặc biệt khi xây dựng chân dung khách hàng. Một câu hỏi được đặt ra là: Đối thủ đang sử dụng pain point nào của đối tượng mục tiêu? Cách tìm hiểu mà các doanh nghiệp thường làm là vào website của đối thủ, xem họ đang kinh doanh mặt hàng gì là chủ yếu. Sau đó, hãy chọn lọc những điểm mà bạn cho là phù hợp với doanh nghiệp của mình và làm cho nó mang màu sắc thương hiệu của bạn hơn.

    Khách hàng là trái tim của mọi doanh nghiệp thành công. Để đạt được sự hài lòng và trung thành của họ, việc giải quyết pain point của khách hàng là điều cực kỳ quan trọng. Điều này không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng mà còn thúc đẩy sự phát triển và thăng tiến của doanh nghiệp.

Chia sẻ trang này