daylaixeoto2509

Thảo luận trong 'Xe tải' bắt đầu bởi hoclaixehanoi, 25/9/18.

  1. hoclaixehanoi

    hoclaixehanoi New Member

    Ông Vũ Xuân Tân cho biết: Sở Giao thông - Công chính (GTCC) Hà Nội đang quản lý 15 cơ sở, đều đủ điều kiện đào tạo dạy lái xe ô tô với tổng lưu lượng đào tạo khoảng 4.500 học viên; từ nay đến cuối năm sẽ có thêm khoảng 2-3 cơ sở nữa được cấp phép.




    * Thời gian gần đây số người có nhu cầu học lái xe tăng mạnh mà các cơ sở hiện có chăng đáp ứng xuể. Ông nhận định như thế nào về thực trạng này?




    [​IMG]




    - Đúng là khoảng từ tháng 2, 3-2005 đến tháng 10 - 11-2005, số học viên đến đăng ký học lái xe ô tô tại các cơ sở đào tạo lái xe tăng mạnh, nhất là đối với loại ô-tô du lịch (B1). Đời sống người dân được cải thiện, nhiều người đã có thể sắm được ô-tô; các cơ quan, doanh nghiệp cũng trang bị thêm xe..., thị trường ô-tô được mở rộng. Có thời điểm nhu cầu học lái xe cao hơn lưu lượng cho phép của các cơ sở đào tạo khoảng 30-40%. Tuy nhiên, Sở GTCC Hà Nội đã khuyến khích các cơ sở đào tạo đầu tư thêm trang thiết bị, mở rộng quy mô, đồng thời hỗ trợ đào tạo tập huấn lực lượng giáo viên. Nhờ vậy nên hiện nay, đây không còn là vấn đề bức xúc nữa; với các loại bằng C, E, D thì dư công suất đào tạo chỉ với bằng B1, B2 thì nhu cầu vẫn cao hơn một chút so với khả năng có thể đáp ứng.




    * Có bạn đọc phản ánh rằng, họ vừa đăng ký bây gìơ nhưng phải đến giữa năm mới được học; và vì muốn học sớm hơn mà có học viên đã phải đóng "bổ sung phí" mà có thể hiểu là "tiêu cực phí" tới hàng triệu đồng!




    - Như tôi đã nói, nếu muốn học hạng B1, B2 thì có thể phải chờ. Còn tiêu cực thì cũng có thể xảy ra khi học viên muốn "chen ngang", nhưng nếu chúng tôi phát hiện được thì sẽ xử lý nghiêm. Hiện tại Hà Nội đã cho phát hành loại "tem" học phí, đó là một giải pháp công khai, minh bạch hóa tiền học, học đến đâu thu tiền đến đấy, thuận lợi hơn cho học viên rất nhiều. Song, tôi muốn nói thêm là mức phí đào tạo thu hiện nay cho việc đào tạo lái xe không còn phù hợp.




    * Vậy thì cần giải quyết như thế nào?




    - Phí đào tạo đã được xây dựng từ cách đây hàng chục năm, trên cơ sở phương tiện học là loại xe GAZ 69 nay hầu như không còn lưu hành nữa, giá xăng lúc đó cũng thấp hơn hiện nay 3-4 lần, lương chi trả cho đội ngũ giáo viên cũng đã qua nhiều lần điều chỉnh...




    * Nhưng các cơ sở đào tạo hiện nay đều phải tính toán và đưa ra mức học phí đủ bù chi phí chứ, thưa ông?




    - Đúng và không đúng! Một khoá học lái xe B1 hiện nay thường kéo dài 3-4, mức chi phí khoảng 2 triệu đồng cho mỗi học viên. Nhưng với chi phí như thế thì phương tiện và thời gian thực hành sẽ hạn chế, không đáp ứng được nguyện vọng của học viên. Vì vậy sau đó nhiều người lại phải tự thuê xe, thuê thầy để luyện thêm.




    Từ thực tế trên, trong thời gian tới, các bất hợp lý dạng này sẽ phải được xem xét điều chỉnh.




    * Ông có lời khuyên gì cho những người đang có nhu cầu học lái xe?




    - Để bảo đảm an toàn cho chính mình và những người thân khi lái xe, các học viên cần lựa chọn cơ sở phù hợp, "học" và "hành" thật nghiêm túc, không nên nóng vội, chủ quan, cố kiếm được giấy phép lái xe bằng cách nào đó!

Chia sẻ trang này