Ứng dụng spass và các ứng dụng SPSS?

Thảo luận trong 'Đặt quảng cáo DMEC' bắt đầu bởi jojothinh, 1/12/20.

  1. jojothinh

    jojothinh New Member

    [​IMG]

    1.Khái Niệm

    Phầm mềm SPSS là một gói phần mềm (software package) ứng dụng trong phân tích thông kê (statistical analysis), phân tích lô (batch analysis) và phân tích tương tác (interactive analysis). Ban đầu, phần mềm SPSS được sản xuất bởi SPSS Inc. trước khi được tập đoàn tin học lớn nhất thế giới IBM mua lại vào năm 2009.

    Trong quá khứ, phần mềm SPSS thường được biết đến với tên gọi đầy đủ là Statistical Package for the Social Sciences dựa trên thị trường ứng dụng ban đầu là social sciences (khoa học xã hội). Khoa học xã hội bao gồm các lĩnh vực như kinh tế học, khoa học chính trị, ngôn ngữ học, giáo dục, tâm lí xã hội, xã hội học và nhân chủng học chuyên nghiên cứu về xã hội để khám phá và giải thích cách xã hội vận hành. Ví dụ như sự tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy bởi những yếu tố nào hay thất nghiệp do nguyên nhân nào.



    Tuy nhiên về sau, phần mềm SPSS mở rộng sự phố biến khi được ứng dụng trong các lĩnh vực khác như tiếp thị (marketing), khoa học y tế (medical science) hay nghiên cứu trong lĩnh vực học thuật (academics research). Cái tên Statistical Package for the Social Sciences cũng được thay đổi thành Statistical Product and Service Solutions.



    2.Các ứng dụng của phần mềm spss trong cuộc sống và công việc

    Các dữ liệu sơ cấp sẽ được xử lý và phân tích thông qua phần mềm SPSS. Dữ liệu sơ cấp hay primary data là các dữ liệu được các nhà nghiên cứu thu thập trực tiếp từ nguồn đầu tiên (đối tượng nghiên cứu) thông qua những phương pháp như thí nghiệm, phỏng vấn hay khảo sát

    2.1 Marketing

    – Nắm rõ dữ liệu khách hàng với quy mô lớn (large-scale customer data): suy nghĩ, đánh giá của khách hàng về product và service; xác định hành vi tiêu dùng để dự đoán sở thích, thói quen mua hàng của khách hàng trong tương lai.

    2.2  Medical science (y tế):

    – Giám sát chất lượng chăm sóc bệnh nhân (patient care); chống các hành vi gian lận y tế.

    2.3  Biomedical science (y sinh):

    – Nghiên cứu ảnh hưởng của một số yếu tố đến sâu hại trong nghiệp hay ảnh hưởng của thuốc tới các nhóm bệnh lý

    2.4 Psychology, criminology (tâm lí học, tội phạm học):

    – Điều tra tâm lý tội phạm; nghiên cứu bệnh tâm lý ở trẻ em

    2.5 Sociological Investigation(điều tra xã hội học):

    – Tìm hiểu chất lượng cuộc sống tại khu đô thị; đánh giá chất lượng puclic service (dịch vụ công)



    2.6 Academics research (Nghiên cứu trong học thuật):

    – Hỗ trợ sinh viên phân tích dữ liệu khi thực hiện dissertation và thesis



    3.Các chức năng của phần mềm Spss

    3.1. Chức năng phân tích thống kê (Statistical function):

    Descriptive statistics – Thống kê mô tả: Cross tabulation (lập bảng chéo), Frequencies (Tần suất), Descriptives (Mô tả), Descriptive Ratio Statistics (Thống kê tỷ lệ mô tả)

    Bivariate statistics – Thống kê đơn biến: Means (Phương tiện), t-test, ANOVA, Correlation (Tương quan)

    Prediction for numerical outcomes – Dự đoán kết quả số: Linear regression (Hồi quy tuyến tính)

    Prediction for identifying groups- Dự đoán để xác định nhóm: Factor analysis (Phân tích yếu tố), cluster analysis (Phân tích theo cụm).

    Geo spatial analysis (Phân tích không gian địa lí), simulation (Mô phỏng)

    3.2. Chức năng vẽ đồ thị (Graph function):

    – Dùng để tổng hợp các dữ liệu dưới dạng nhiều loại đồ thị như bảng, biểu đồ… giúp đánh giá và cải thiện các phân tích dự



    3.3. Chức năng quản lý dữ liệu (Data management function):

    – Chỉnh sửa tập tin, lựa chọn lại trường hợp.



    4.Ưu và nhược điểm của phần mềm Spss

    4.1. Lợi thế:

    – Nếu đem lên bàn cân cùng các phần mềm phân tích khác, lợi thế lớn nhất của phần mềm SPSS chính là khả năng xử lý tiếng Việt và quản lý data phức tạp. Ngoài ra, phần mềm SPSS hỗ trợ trình bày dữ liệu dưới nhiều dạng đồ thị như bảng, biểu đồ và có thể thêm biến mới.



    4.2. Hạn chế:

    – Tuy nhiên, phần mềm SPSS cũng có những mặt hạn chế như phần đồ họa và vẽ đồ thị vẫn còn hạn chế như khó khăn khi chỉnh sửa đồ thị; nhiều kỹ thuật hồi quy không thể thực hiện được.

    5.Học ứng dụng phần mềm Spss ở đâu?

    Nếu bạn muốn hiểu hay học cách làm và ứng dụng phần mềm spss hơn nữa thì hãy tới Trung Tâm GEC, một trong những trung tâm dạy nghiệp vụ kinh tế tốt nhất, ở đây bạn sẽ được các giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm thực tế giảng dạy và cách dùng phần mềm spss cũng như ứng dụng vào công việc và đời sống, còn chừng chứ gì nữa mà không đăng ký ngay cho mình một khóa.

    Cảm ơn bạn đã xem và chúc bạn thành công

Chia sẻ trang này