Điều thú vị chưa biết về những chiếc cúc áo sơ mi nam và nữ

Thảo luận trong 'Hỗ trợ đồ án' bắt đầu bởi yeulamdep123, 18/9/17.

  1. yeulamdep123

    yeulamdep123 New Member

    Mọi cô gái đều yêu sơ mi trắng. Nhưng với nàng công sở, tình yêu dành cho những chiếc áo sơ mi còn lớn hơn bởi ở trong hoàn cảnh nào, nó cũng khiến cho nữ công sở trở nên xinh đẹp mà vẫn thanh lịch và kín đáo. Với những điểm nhấn tạo nên cá tính riêng cho những chiếc áo đó là những chiếc cúc áo sơ mi.

    Nhiều người cho rằng sơ mi trắng đơn điệu, nhưng thực ra sơ mi trắng có đơn điệu hay không là do bạn quyết định. Bên cạnh cách chọn cho mình những kiểu sơ mi cách điệu để thay đổi hàng ngày, và những chiếc cúc áo sơ mi hỗ trợ cho ta rất nhiều, nữ công sở còn có nhiều sự lựa chọn khác là chân váy, quần áo hay thậm chí quần jeans nếu nơi bạn làm việc cho phép. Vì vậy, không thể đánh đồng sự đơn điệu cho một trang phục mà ở đó hội tụ nhiều ưu điểm như áo sơ mi trắng được.https://phulieumayhtb.blogspot.com/

    [​IMG]

    Áo sơ mi nam thường có hàng cúc được đơm bên phải, còn sơ mi nữ thì ngược lại vốn là điều quá hiển nhiên đến nỗi chẳng mấy ai để ý. Vậy tại sao lại có sự khác biệt thú vị này, trong khi nghiên cứu khoa học cho thấy rằng có đến 90% nam giới và nữ giới đều thuận tay phải.

    Có rất nhiều người cho rằng điều đó là do truyền thống trong ngành may mặc được hình thành từ xưa và được duy trì như một kiểu mẫu cho đến tận ngày nay. Trước thế kỷ XVII, thì chưa có thiết kế khuy cúc dành cho váy áo mà người xưa thường dùng dây buộc hoặc khuy cài.

    Thời gian sau, trong những bộ trang phục dành cho tầng lớp quý tộc giàu sang có sự xuất hiện của khuy cúc. Đối với những nữ giới thuốc tầng lớp thượng lưu thường có người hầu gái giúp đỡ mặc trang phục. Còn nam giới thì thường mặc trang phục cho mình. Chính vì vậy, cúc áo sơ mi của nữ được thiết kế nằm ở nẹp áo váy bên trái, còn nam giới thì ngược lại ở nẹp áo bên phải. Và thời trang của tầng lớp trên ở thời kì đó thì thường có ảnh hưởng đến thị hiếu mặc của cả tầng lớp thị dân.

    [​IMG]

    Cũng có có ý kiến cho rằng, thời xa xưa đàn ông thuận tay phải dùng kiếm, khi đi tuần tiễu mà trời lạnh thì tay phải thường được cho vào trong áo phía lồng ngực để giữ tay luôn được ấm nhằm sử dụng gương chính xác khi chiến đấu. Sau này khi sinh ra cúc áo thì cúc chỉ là việc nối ghép giữa hai mép mà thôi nhưng từ trái qua phải là sinh ra từ lính tuần tiễu. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người cho rằng điều đó chỉ đơn giản là do quy định ở trong ngành thời trang may mặc để bạn có thể phân biệt áo sơ mi nam, áo sơ mi nữ.

    Mặc dù vậy, giả thuyết trên vẫn còn những thiếu sót. Những người đàn ông thuộc tầng lớp thượng lưu cũng có người hầu giúp đỡ việc mặc quần áo, nhưng những chiếc áo của họ vẫn có hàng khuy ở bên phải chứ không giống áo của phụ nữ.

    Một giả thuyết khác cho rằng, trước đây những người phụ nữ cho con bú thường bồng con bằng tay phải. Do đó mà phụ nữ phải dùng tay trái để cởi cúc áo. Với những thiết kế hàng cúc áo sơ mi nằm bên trái để có thể giúp họ dễ dàng cởi cúc áo bằng một tay. Bên cạnh đó, vạt áo bên phải của phụ nữ thường không có hàng cúc giúp đứa bé không bị vướng víu khi bú.

    Ngoài ra, cũng có người lại cho rằng khi con người sản xuất hàng loạt quần áo bằng máy khâu, những mẫu sản phẩm cho ra là rất giống nhau. Nên người ta phải quyết định rằng cần có sự phân biệt rõ ràng giữa trang phục của nam và nữ trong cách bố trí hàng cúc.

    Lịch sử vào những năm 1840 – 1850 nghiên cứu cho thấy có tỷ lệ 50/50 đối với việc cúc áo của phụ nữ ở bên phải hay trái. Đến những năm 1860, quần áo có hàng cúc bên trái đã được ưa chuông nhiều hơn. Điều này có thể do sự phổ biến của máy khâu vào lúc đó. Quần áo trở nên rẻ hơn và người bán lựa chọn cách bắt chước tầng lớp thượng lưu. Vì thế, việc quần áo của nam giới và phụ nữ có bố trí hàng cúc ở hai bên trái nhau trở nên phổ biến từ đó.

    [​IMG]

    Tóm lại vẫn chưa có một lời giải thích nào thỏa đáng và được minh chứng cụ thể về vấn đề này. Có thể nó chỉ là một tiêu chuẩn hoặc thói quen của các nhà thiết kế và may quần áo từ vài thế kỷ trước đây. Và nó vẫn được giữ cho đến nay đơn giản vì không có ai phàn nàn về nó, hay thậm chí không phải ai cũng biết sự khác biệt nhỏ bé này. Tôi dám cá rằng cũng có khá nhiều bạn đang đọc bài viết không biết đến sự thật thú vị này, và vừa nhìn xuống hàng cúc áo sơ mi của mình để xem có đúng là nó nằm bên phải hay không.

    Không có lý giải nào chính xác tuyệt đối cho vấn đề cúc áo sơ mi nam bên phải và sơ mi nữ ngược lại cả, nhưng ngày nay kiểu thiết kế đó vẫn được duy trì như một mặc định bất biến. Nếu có ai đó lỡ thay đổi cúc áo sơ mi nữ sang nẹp áo bên phải thì chắc chắn sẽ bị cho là áo bị lỗi.

    Trên đây là những điều thú vị mà phulieumayhtb.com muốn gửi tới các bạn xoay quanh chiếc cúc áo sơ mi hi vọng sẽ giúp ích được cho bạn đọc ít nhiều.

    CÔNG TY TNHH TM HÀ THANH BẮC – HT

    Địa chỉ: Xưởng A813 ngõ 286, đường Nguyễn Xiển, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội

    ĐT: 0943 39 87 87(Zalo)- 0979 923 179(Zalo)

    Mã số thuế: 0106417932

    Hathanhbac08@gmail.com

Chia sẻ trang này