Đầu cá nấu ngót, ăn là ghiền

Thảo luận trong 'Ẩm thực Á' bắt đầu bởi tuminhvo379, 17/12/16.

  1. tuminhvo379

    tuminhvo379 Member

    Những cụ ngày xưa đã đúc kết “đầu trôi, môi chép, mép mè”, hay “nhà giàu ăn đầu cá”… quả tình, bún riêu ngon ở hà nội món đầu cá hễ cứ nấu canh chua chua ngọt ngọt là ngon ngất ngây.

    [​IMG]








    Đầu cá trôi từ con bé chừng nửa ký hay lớn tới vài ba ký đều mang vị ngon riêng. Đầu cá bé thì chẳng gì tuyệt hơn là đem kho riềng mang ít giết nạc. Còn đầu to hơn thì kiên cố món ngon nhất chính là nấu canh măng chua dấm bỗng. Món này rã rượu bia thuộc hàng "cao thủ".
    Măng chua ở đây là măng tre ngâm nước 2-3 ngày cho thật mềm, nổi vị chua chua bún thang hà nội và hết sạch tính hăng. Dấm bỗng còn nguyên loại nhưng bạn đừng cho phổ biến vì sẽ khiến cho canh bị gắt. Chỉ khiến cho sao nêm vừa phải, làm cho dậy hương thơm dìu dịu là được.

    Đầu cá trôi rửa sạch, bỏ mang, để nguyên mẫu là ngon nhất nhưng nếu như muốn “hút” được hết các chất tinh túy của nó thì bạn nên bổ đôi ra. Đun sôi nước rồi cho dấm bỗng, măng đã xào qua vào ninh khoảng 5 phút rồi mới bỏ đầu cá vào. Sau chậm tiến độ ninh thêm chừng 10 phút nữa là có thể thưởng thức.

    Khó có thể lột tả được vị ngon thăng hoa của đầu cá trôi, măng và dấm bỗng trừ phi bạn thử xì xụp vài bát.

    [​IMG]
    Người ta thường chê cá mè tanh, nhưng đầu cá mè đôi khi được những bà hàng cá ra giá còn đắt hơn cả phần mình và đuôi. thuần tuý vì những bà “lý luận”: mép mè nổi danh ngon, rồi thì chỉ nhà giàu mới ăn đầu cá mè. Thôi thì đắt cũng được, cá mè om dưa thì còn gì bằng.

    Để khử bớt tính tanh của đầu cá mè, thường thì những bà nội chợ rửa qua nước muối pha loãng, ướp có chút gừng. Sau ngừng thi côngĐây rán chín sơ hai mặt. các cụ nói quả không sai, “mép mè” sở hữu vị bùi béo của lớp mỡ, ngầy ngậy của lớp sụn phía trên, ngòn ngọt của lớp làm thịt phía dưới miệng. Người ăn không sao cưỡng lại được khi lật giở từng "mảnh ghép" của đầu cá để thưởng thức.

    không nằm trong 3 thứ đầu được truyền miệng trong dân gian, nhưng đầu cá lóc lại có một hương vị rất đặc thù. bí quyết nấu món này cực kỳ đơn thuần, chỉ với vài nguyên liệu như cà chua, ít hành, rau răm, dọc mùng là xong.

    Đầu cá lóc được coi là rộng rãi nạc nhất trong các chiếc đầu cá, nhất là phần trong khoảng 2 bên khung đầu kéo dài đến tận với, dưới mồm. không những thế, mang dân nhậu, đầu cá lóc lại ít được chuộng vì nhấm nháp…nhàn quá.

    [​IMG]
    Lạ mồm lẩu đầu cá hồi

    cách đây không lâu, giới sành ăn “bổ sung” thêm món lẩu nấu đầu cá hồi quyến rũ vào danh mục lẩu đầu cá. Khác với mấy món trên, lẩu đầu cá hồi được chế biến với phổ thông mẫu gia vị cay nồng. khi làm thịt cá hồi vẫn còn là “xa xỉ phẩm” có đại phòng ban người dân, thì "giải pháp" tậu đầu cá là tuyển lựa khôn ngoan. Vì đầu cá hồi hơi tốt, chỉ cần mua hai chiếc dòng lớn là đủ cho Anh chị em xì xụp buổi tối.

    Cá hồi có phần đầu cất phần đông giết mổ beo béo quyến rũ. Còn mắt cá hay chất tủy chứa omega bên trong đều tẩm bổ và mang lợi cho thân thể, đặc thù là não bộ. ví như canh cá lóc như 1 hòn đảo nhỏ lặng lìm thì lẩu đầu cá hồi lại hừng hực, nóng bỏng như miệng núi lửa đang phun trào.

    Món này đặc thù ngon lúc nấu sở hữu kim chi cải thảo, thêm ít hải sản. Và hơn thế, các loại chè ngon ở hà nội nếu mang thiết đãi khách thì chủ nhà vừa được tiếng khen vừa cực kỳ tiết kiệm túi tiền.

Chia sẻ trang này