Âm nhạc tác động tới não bộ chúng ta như thế nào?

Thảo luận trong 'Các loại khác' bắt đầu bởi thienkim151996, 23/2/18.

  1. Nghe nhạc là hoạt động giải trí thường thấy nhất ở chúng ta. Nhiều người trẻ còn mang hành vi thưởng thức nhạc trong lúc xem sách, hoạt động hay tập thể dục. Có thể nói nghe nhạc đã là 1 phần không thể thiếu ở cuộc sống của mỗi chúng ta. Nhưng mọi người đã bao giờ thắc mắc: âm thanh ảnh hưởng đến bộ não của chúng ta bằng cách nào? Nghe nhạc như thế nào là đúng và chánh làm ảnh hưởng đến sự tập trung? Nghe nhạc có đúng là giúp bạn thư giãn?... Nào cùng xem xét 1 vài khía cạnh khoa học từ ảnh hưởng của âm nhạc tới bộ não của chúng ta nhé.
    Mọi người thường thưởng thức nhạc để thư giãn? Bạn có biết rằng lúc mọi người nghe nhạc sẽ tác động nhiều phần não bộ khác nhau? Khi mọi người thưởng thức một bản nhạc, thùy não trước và bán cầu thái dương chắc chắn bị kích thích. Có nhiều nơ ron thần kinh góp mặt trong quá trình này, giữ những tính năng khác nhau (như thưởng thức giai điệu, tần suất...). Tiếp đó, những phần của bộ não quan hệ tới khả năng nhớ, tầm nhìn và ngôn ngữ cũng sẽ bị kích thích. Có lúc mọi người chưa để ý rằng bạn đang nhẩm theo lời một câu hát hay hát, hay xem lại tất cả điều đáng nhớ của mọi người ghép cùng với ca khúc bạn đang thưởng thức? Đó chính là do bài hát đó chắc chắn khơi dậy mảng não bộ chuyên về khối óc và giao tiếp của mọi người. Biết được những kích thích của bài hát đến não bộ như thế nào có thể hỗ trợ bạn tìm được âm nhạc phù hợp cho từng thời điểm, và thưởng thức tất cả điều kỳ diệu mà ca khúc đưa lại.
    Thưởng thức nhạc sau lắng hoặc vui tác động tới cách chúng ta nhìn tình huống diễn ra:
    Ngay khi lướt qua nhịp điệu của 1 đoạn nhạc, mọi người đã có thể xếp bản nhạc đó vào kiểu ca khúc sâu lắng hay vui. Nơ ron của chúng ta phản ứng khác nhau với tất cả bản nhạc buồn hay tưng bừng. Bạn có khả năng tiến hành một thử nghiệm nhỏ với các bạn của mọi người nhằm nhận được tác động của ca khúc tới nơ ron của chúng ta.
    Bạn hãy chuẩn bị một bức ảnh chân dung vs vẻ mặt trong trạng thái không có chuyện giỪ (không vui buồn). Tiếp đó ta để tất cả bạn của mình nghe 1 bản nhạc (sâu lắng hoặc tưng bừng) & xin ý kiến bạn đó về cảm xúc của người ở bức ảnh toàn thân.
    Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra bài này & chỉ ra rằng: Mỗi người có xu hướng nhìn nhận một tấm ảnh chân dung bình thường (không biểu cảm) trong tâm tư sâu lắng hoặc vui tương ứng vs ca khúc (sâu lắng hoặc tưng bừng) mà chúng ta vừa thưởng thức.
    Cần chú ý thêm 1 chút qua thí dụ này: âm nhạc tác động thuận chiều tới phương pháp mọi người nhận thấy sự việc, nhưng không phải là cách "thưởng thức". Về khoa học: "tầm nhìn" và "cảm nhận" là 2 hoạt động không giống nhau. Điều này giải thích tại sao có những người muốn nghe nhạc sâu lắng như 1 cách thư giãn mà tâm trạng của mọi người chưa cảm thấy buồn. Tất cả người này thấy được tâm tư nhờ nhịp điệu của bản nhạc, nhưng mọi người chưa thực sự du dương, "cảm nhận" bản nhạc vì thế họ không bị tác động bởi giai điệu sâu lắng của ca khúc.
    Trên thực tế, có thể mọi người không quan tâm nhưng xuất hiện một số ví dụ cho việc ứng dụng ảnh hưởng này của ca khúc. Mọi người có chú ý những ca khúc đa số được sử dụng trong các quán cà phê nhạc nhẹ, trữ tình, khả năng khá buồn. Tất cả bản nhạc trong các điện máy mua sắm lại thường rộn rã, vui tươi...

Chia sẻ trang này