XPeng ra mắt phần mềm tự lái City NGP như Tesla FSD

Thảo luận trong 'Ôtô' bắt đầu bởi Tin Tức Xe Điện, 19/9/22.

  1. Tính năng hỗ trợ lái xe nâng cao của XPeng Motors cuối cùng cũng đã được trang bị cho một số xe điện ở Trung Quốc

    XPeng hôm nay đã thông báo rằng tính năng tự lái trong thành phố (City NGP) của họ đã có sẵn trên quy mô thí điểm tại thành phố Quảng Châu, nơi đặt trụ sở chính của Xpeng. Điều này giúp công ty trở thành thương hiệu xe hơi Trung Quốc đầu tiên giới thiệu tính năng Hệ thống Hỗ trợ người lái nâng cao (ADAS).

    Xpeng cho biết, chủ sở hữu của một số xe điện XPeng P5 ở Quảng Châu hiện có thể sử dụng tính năng City NGP thông qua bản cập nhật OTA.

    [​IMG]
    Tính năng City NGP được trang bị trên phiên bản SUV G9 cao cấp​

    Ông He Xiaopeng, chủ tịch và Giám đốc điều hành của XPeng cho biết:

    Chúng tôi tin rằng trải nghiệm người dùng được nâng cao của City NGP sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi thói quen lái xe sang kỷ nguyên xe tự động và lái xe tự động trong tương lai.

    Phần mềm tự lái City NGP

    City NGP là một tính năng ADAS tương tự như tính năng Trải nghiệm tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving - FSD) của Tesla, cho phép chiếc xe tự thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ lái xe khi nó được kích hoạt và các điểm đến điều hướng được chỉ định.

    Điều này bao gồm: giữ ở khoảng cách an toàn so với các phương tiện phía trước, chuyển làn do điều hướng hoặc quyết định vượt xe, xử lý việc nhập và tách làn, điều hướng xung quanh các phương tiện đứng yên hoặc chướng ngại vật và duy trì tốc độ thích hợp trong suốt tuyến đường lái xe.

    Nó cũng tự động phát hiện và phản ứng với các tín hiệu giao thông, đưa ra quyết định chuyển làn và thông báo cho người lái xe, tự lái qua các giao lộ, vòng xuyến, cầu cạn và đường hầm đồng thời tránh các chướng ngại vật như tòa nhà, người đi bộ và xe đạp.

    [​IMG]
    Tính năng tự lái City NGP​

    [​IMG]
    Tính năng tự lái City NGP​

    [​IMG]
    Tính năng tự lái City NGP
    City NGP đầu tiên sẽ có sẵn trên các phiên bản cao cấp của XPeng P5 như một phần của ADAS XPilot 3.5 của Xpeng.

    Thông cáo báo chí của XPeng không nêu rõ nhưng XPilot 3.5 chỉ khả dụng cho cho xe Xpeng P5 với hai LiDAR trên bo mạch. Trong số tất cả các phiên bản của XPeng P5, chỉ có hai phiên bản giá cao nhất được trang bị 2 LiDAR, lần lượt là 32.350 USD và 35.620 USD.

    Xpeng cho biết, để đảm bảo có đủ kiến thức về các quy trình an toàn, City NGP yêu cầu khoảng thời gian 7 ngày làm quen và lái xe 100 km trước khi các tính năng của nó có thể được sử dụng trên tất cả các con đường hiện có.

    Sắp tới, XPeng sẽ cung cấp ADAS toàn cảnh trên chiếc SUV G9 hàng đầu mới của mình.

    Việc cho phép XPeng bắt đầu hoạt động thí điểm cho City NGP cũng thể hiện một chính sách phá đột phá với thành phố Quảng Châu.

    City NGP hiện chỉ có sẵn ở Quảng Châu vì cần phải có sự chấp thuận trước để các tính năng hỗ trợ lái xe cấp độ cao ở đô thị được cung cấp cho người tiêu dùng nói chung, XPeng cho biết trong một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức của mình.

    XPeng đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật để cung cấp City NGP ở nhiều thành phố hơn và công ty sẽ làm việc với các cơ quan quản lý ở các thành phố khác nhau để cung cấp tính năng này trên quy mô lớn hơn.

    Tính năng hiển thị tăng cường thực tế xung quanh

    Cùng với bản thử nghiệm City NGP, XPeng cũng đã giới thiệu trong bản cập nhật OTA mới nhất của mình tính năng hiển thị tăng cường thực tế xung quanh có khả năng hiển thị các vật thể xung quanh xe và chiếu chúng dưới dạng 3D, cũng như chiếu thông tin bản đồ độ nét cao trong thời gian thực lên màn hình kỹ thuật số và màn hình trung tâm.

    Màn hình 3D SR được kết hợp với cảnh báo bằng giọng nói kịp thời từ City NGP để thông báo cho người điều khiển rằng có phương tiện đang đến gần, chẳng hạn như thay đổi tốc độ đột ngột, tránh người đi bộ hoặc chuyển làn đường.

    [​IMG]
    Tính năng hiển thị tăng cường thực tế xung quanh​

    XPeng là một trong những công ty tích cực nhất ở Trung Quốc trong việc khám phá công nghệ lái xe tự hành, và việc chạy thử City NGP là bước khởi đầu cho việc hiện thực hóa tham vọng của họ.

    Vào cuối tháng 3, hãng truyền thông địa phương Auto Time dẫn lời ông CEO Xpeng nói rằng chiếc xe thử nghiệm XPeng P5 với tính năng City NGP hoàn toàn không cần phải được thủ nghiệm hơn nữa.

    Ông nói: "Từ kết quả thử nghiệm, City NGP của XPeng sẽ hoạt động tốt hơn Tesla FSD trong thành phố và nó rất gần với sự hoạt động tuyệt vời của phiên bản NGP cho đường cao tốc, tôi nghĩ rằng lái xe có hỗ trợ thông minh sẽ bắt đầu chuyển sang giai đoạn lái xe tự động cấp độ cao hơn vào cuối năm nay và có thể là không người lái vào năm 2026”.

    Sự ra mắt của City NGP có thể giúp cải thiện tâm lý của các nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu Xpeng vốn đang yếu kể từ khi chiếc SUC G9 của Xpeng ra mắt. Cổ phiếu của XPeng đã giảm khoảng 56% so với mức cao gần đây vào ngày 24/6.

    [​IMG]
    Cổ phiếu của XPeng đã giảm khoảng 56% so với mức cao gần đây vào ngày 24/6​

    Trong một báo cáo nghiên cứu được công bố vào ngày 27 tháng 6, CICC, một ngân hàng đầu tư hàng đầu của Trung Quốc tin rằng bản cập nhật của XPeng về tiến trình của tính năng City NGP dự kiến sẽ là chất xúc tác khiến giá cổ phiếu của công ty tăng lên.

    CICC cho rằng thị trường không hoàn toàn biết đến một cách rõ ràng về sự đột phá công nghệ của phần mềm City NGP vào thời điểm đó vì các nghiên cứu của XPeng trong các tình huống lái tự động cấp thấp không khiến thị trường và người tiêu dùng cảm nhận được sự khác biệt rõ ràng về công nghệ.

    Việc áp dụng trên diện rộng tính năng City NGP của XPeng dự kiến sẽ làm cho các nhà sản xuất ô tô bắt đầu cạnh tranh về trí thông minh trên những con đường đô thị phức tạp và trình độ công nghệ của các hãng xe sẽ được phản ánh bằng kinh nghiệm của họ.

    Bằng trình độ công nghệ vượt trội của mình, XPeng được kỳ vọng sẽ là một trong những người chiến thắng đầu tiên của cuộc đua về xe tự lái.

Chia sẻ trang này