Vị trí của đàn piano trong dàn nhạc

Thảo luận trong 'Nội thất' bắt đầu bởi onlinehcm12, 8/7/14.

  1. onlinehcm12

    onlinehcm12 Member

    Đàn piano được sử dụng trong dàn nhạc như thế nào
    Đối với nền âm nhạc chuyên nghiệp, hiện nayđàn pianođóng 1 vai trò cực kỳ quan trọng, là 1 loại nhạc khí phổ biến, được xem như là nhạc khí cơ bản ở Châu Âu và nói chung trên thế giới.
    Những tác phẩm viết cho đàn piano chiếm 1 khối lượng khá lớn, chính là vì khả năng đa dạng của piano cho phép.
    Do tính chất và kỹ xảo phong phú, đàn piano có thể thể hiện được đầy đủ tất cả các mặt giai điệu cũng như hợp điệu (tính chất hoà thanh và tính chất phức điệu) 1 cách đầy đủ trọn vẹn. Tự đàn piano có thể đi độc lập 1 mình, không cần bất cứ 1 nhạc khí phụ hoạ nào. Không những thế, do tính chất đa thanh của nó, đàn piano có thể đệm cho tất cả các trường hợp cần thiết: đệm cho hát và cho các thứ nhạc khí khác.
    Người ta gặp piano xuất hiện trong rất nhiều hình thức tác phẩm khác nhau:đàn piano yamaha u3eđàn piano yamaha w106đi độc tấu có dàn nhạc đệm hoặc không có dàn nhạc đệm, trong những hình thức tiểu phẩm cho đến Sonat (xô-nát), Concerto (công-xéc-tô) quy mô. Cũng có khi song tấu piano, tam tấu piano, thậm chí có tứ tấu piano, trong đó mỗi đàn piano đều giữ chức năng quan trọng tương tự (có khi gọi là hình thức piano 4 tay: 2 người biểu diễn; 6 tay: 3 người biểu diễn; 8 tay: 4 người biểu diễn). Trong các hình thức concerto, có những trường hợp không dùng dàn nhạc mà sử dụng 1 cây piano khác giữ vai trò thay thế cho dàn nhạc.

    - Đàn piano trong các hình thức nhạc thính phòng khác: đệm cho các nhạc khí độc tấu (flute, clarinette[cla-ri-nét], oboe [ô-boa], faggotto [fa-gốt], cho các nhạc khí bộ dây, cho kèn cor, cho trompet và trombone [trôm-bôn]... cho tất cả các nhạc khí bộ gõ diễn tấu, và tham gia trong các thể loại: bộ 3, bộ 4, bộ 5, 6, 7, 8 nhạc cụ hoà tấu (tam tấu, tứ tấu, ngũ tấu,...) trong nhạc thính phòng.
    - Đệm cho các thể loại biểu diễn thanh nhạc: đệm cho đơn ca, song ca, tốp ca, đệm cho các thể loại hợp xướng thuần chất giọng nữ, hợp xướng thuần chất giọng nam, hợp xướng hỗn hợp giọng nam và giọng nữ (còn gọi là hợp xướng hỗn thanh), hợp xướng thiếu nhi,...
    - Tham gia trong các hình thức dàn nhạc giao hưởng với vai trò bình đẳng cùng các nhạc khí khác hoặc dưới hình thức Concerto...
    - Trước kia đàn piano không tham gia dàn nhạc giao hưởng, có lẽ cũng vì xuất hiện hơi muộn, phải qua 1 thời kỳ thử thách thử nghiệm. Nhưng hiện nay người ta đã sử dụng nhiều đến nó, và cố gắng tận dụng tính chất phát âm rắn rỏi cương nghị, có lực mạnh mẽ dứt khoát của piano trong dàn nhạc giao hưởng. Bên cạnh đó,giá đàn pianohiện nay cũng không còn đắt đỏ nữa.Nói chung đàn piano gần như có thể thể hiện được hết các phần viết cho Harp, trừ 1 số glassando riêng biệt, nên trong những trường hợp không thể nào giống hệt nhau: đàn harp mỏng mảnh, nhiều chất thơ, chất trữ tình hơn, các ngón tay truyền cảm trực tiếp lên dây đàn, piano tiếng đanh, rắn hơn, và cũng có phần khó diễn cảm hơn bởi ngón tay phải gián tiếp qua phím đàn truyền lên các búa gõ vào dây đàn. Tuy kỹ thuật linh hoạt hơn, không phải dùng đến các pedals truyền dây phức tạp.
    - Cách viết piano trong dàn nhạc giao hưởng cũng khác cách viết piano thông thường: không xem như 1 loại nhạc khí độc tấu, ít phải tận dụng các kỹ xảo phức tạp. Chủ yếu chỉ là bổ sung cho cảm giác tiết tấu mạnh mẽ, tươi sáng, hoặc có thể trang nghiêm, nhiệt tình, sôi nổi.
    - Phương pháp thuận lợi được ưa dùng từ trước đến nay là muốn viết cho toàn bộ dàn nhạc, người ta viết khái quát cho đàn piano, để từ đó mới rút tỉa ra cho dàn nhạc giao hưởng. Theo ý kiến của nhiều người, đây là phương pháp tốt nhất để có 1 ý niệm khái quát về PANORAMA (toàn cảnh) của tác phẩm trước khi lên khung tỉ mỉ (phương pháp tốt nhất, nhưng không phải là phương pháp duy nhất, vì có rất nhiều người soạn nhạc quen viết trực tiếp cho dàn nhạc không qua bước viết cho piano mà vẫn tạo được nhiều hiệu quả rất đặc sắc thú vị.

Chia sẻ trang này