Tất tật tật A đến Z về kênh phân phối là gì?

Thảo luận trong 'Phần mềm' bắt đầu bởi hanhnguyenneee, 5/12/22.

  1. Theo các chuyên gia kinh tế, một chiến dịch kinh doanh hiệu quả cần rất nhiều yếu tố đóng góp và trong đó không thể thiếu được các kênh phân phối. Vậy kênh phân phối là gì? Có bao nhiêu loại hình kênh phân phối hiện nay? Cùng GoSELL đọc ngay bài viết sau để hiểu hơn nhé!

    [​IMG]

    Kênh phân phối là gì?
    Đầu tiên hãy cùng tìm hiểu về kênh phân phối là gì? Kênh phân phối là một hình thức trung gian giúp doanh nghiệp phân bổ các sản phẩm, dịch vụ ra thị trường nhằm mục đích sản phẩm dịch vụ đến được người tiêu dùng cuối cùng. Đây được xem là cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Nhờ đó, chuỗi cung ứng hàng hóa được lưu thông liền mạch và liên tục.

    Xem thêm về Cách xây dựng kênh phân phối hiệu quả ngay!

    Trên thực tế, các trung gian trong kênh phân phối bao gồm các thành phần sau:
    • Nhà bán lẻ: Đóng vai trò luân chuyển hàng hàng hóa từ nhà phân phối hoặc nhà bán buôn đến những người tiêu dùng cuối cùng.
    • Nhà bán sỉ (bán buôn): Mua các sản phẩm, dịch vụ của nhà sản xuất, nhà phân phối sau đó bán lại cho các kênh trung gian khác hoặc trực tiếp bán cho khách hàng (cá nhân hoặc doanh nghiệp).
    • Nhà phân phối: Đóng vai trò trung gian phân phối hàng hóa, dịch vụ từ người bán (đại lý, nhà bán lẻ, nhà bán buôn) đến người mua (nhà bán lẻ, nhà bán buôn, khách hàng cuối cùng).
    • Đại lý, môi giới: Bên đại diện cho nhà sản xuất, không trực tiếp tạo ra sản phẩm nhưng sẽ là nguồn cung ứng lớn nhất cho các kênh trung gian còn lại.
    Các loại hình kênh phân phối trong marketing
    Hiện nay, kênh phân phối đang là một trong những công cụ tiếp thị sản phẩm cực kỳ hiệu quả của nhiều doanh nghiệp. Vậy các loại kênh phân phối thường gặp nhất trên thị trường hiện nay bao gồm những kênh nào?

    Kênh phân phối trực tiếp
    Kênh phân phối trực tiếp hay còn được gọi là kênh phân phối cấp 0. Đây là loại hình đơn giản nhất trong mô hình các kênh phân phối hiện nay.

    Trong kênh phân phối trực tiếp, các đơn vị trung gian sẽ được loại bỏ và thay vào đó là quá trình phân phối hàng hóa một cách trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng.

    Ở loại hình này, người bán/nhà sản xuất thường lựa chọn 1 trong 2 nền tảng là bán hàng qua sàn thương mại điện tử hoặc bán trực tiếp tại cửa hàng truyền thống.

    Hai nền tảng trên đều đem lại hiệu quả bán hàng cao cho nhà sản xuất vì hàng hóa được phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Cách thức này cũng giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí liên quan.

    Kênh phân phối gián tiếp
    Ngược lại với các kênh phân phối trực tiếp, kênh phân phối gián tiếp sẽ cần đến sự trợ giúp của các bên trung gian để luân chuyển hàng hóa từ nhà sản xuất hoặc đại lý đến tay người tiêu dùng.

    Trong kênh phân phối gián tiếp lại được chia thành 2 loại hình nhỏ hơn đó là:

    • Kênh phân phối truyền thống: Diễn ra theo một trình tự truyền thống từ nhà sản xuất qua một hoặc nhiều đơn vị trung gian và cuối cùng bán ra cho các khách hàng cụ thể.

    • Kênh phân phối hiện đại: Các thành phần tham gia sẽ được rút gọn khi đại lý, nhà sản xuất và các bên trung gian hợp nhất với nhau để trực tiếp cung cấp sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng.
    Hai hình thức nêu trên cũng thường được biểu diễn trong sơ đồ kênh phân phối cơ bản hiện nay. Chúng là những thành phần không thể thiếu trong mối quan hệ giữa bên sản xuất và bên tiêu thụ sản phẩm.

    Kênh phân phối gián tiếp thường tốn nhiều thời gian hơn để sản phẩm được bày bán rộng rãi trên thị trường và đến được giỏ hàng của người tiêu dùng bởi phải thông qua rất nhiều bên trung gian.

    Tuy vậy, đây cũng là một phương thức giúp phân bổ nguồn hàng hóa đa kênh và tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng hơn trong thị trường. Từ đó gia tăng lợi nhuận và doanh số của nhiều đơn vị sản xuất.

    Kênh phân phối đa cấp
    Đây cũng là một trong số các loại hình kênh phân phối cực kỳ phổ biến trên thị trường tiêu thụ hàng hóa hiện nay. Chúng vừa là người tiêu dùng vừa là bên phân phối hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng khác.

    Với sự đa nhiệm của mình, kênh phân phối đa cấp đang dần trở thành xu hướng của nền kinh tế hiện đại. Chúng có thể thay đổi linh hoạt, miễn là đáp ứng được yêu cầu của từng mô hình kinh doanh khác nhau.

    Kênh phân phối đa cấp giúp các nhà sản xuất tiết kiệm và tối ưu chi phí vận hành các kênh trung gian. Tuy nhiên, hình thức này cũng dễ bị lợi dụng, biến tướng thành các mô hình đa cấp, lừa đảo nguy hiểm.

    Nói tóm lại, kênh phân phối vẫn đang được xem là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc tiếp thị, mua bán của nhiều doanh nghiệp. Hy vọng GoSELL đã cung cấp thêm nhiều kiến thức thú vị về kênh phân phối cũng như một số loại hình kênh phân phối phổ biến hiện nay.

Chia sẻ trang này