Tại sao nghiên cứu insight khách hàng lại quan trọng

Thảo luận trong 'Phần mềm' bắt đầu bởi hanhnguyenneee, 2/2/23.

  1. Insight khách hàng là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong lĩnh vực marketing. Đây được xem như yếu tố then chốt tác động trực tiếp đến hiệu của mỗi chiến dịch PR, Marketing, Tiếp thị. Vậy hãy cùng GoSELL tìm hiểu insight khách hàng là gì và cách để xác định chính xác insight khách hàng trong bài viết dưới đây nhé!

    [​IMG]

    Customer Insight là gì?
    Customer insight (insight khách hàng) là hành vi, sở thích của khách hàng. Doanh nghiệp thu thập insight để hiểu sâu hơn về những suy nghĩ, nhu cầu và cảm nhận của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp điều chỉnh đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp.

    Ngoài giúp các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng của họ, customer insight còn giúp gắn chặt mối quan hệ của doanh nghiệp và khách hàng. Từ đó làm tăng tính tương tác, khả năng truyền tải thông điệp và tăng doanh thu doanh nghiệp.

    >>Xem thêm: Hành vi người tiêu dùng là gì? Phương pháp thu thập dữ liệu và nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

    Ưu điểm và nhược điểm của Insight khách hàng
    Ưu điểm
    • Lên kế hoạch các hoạt động kinh doanh phát triển trong tương lai, gia tăng lợi thế cạnh tranh và quyền ưu tiên.
    • Nắm bắt được nhu cầu mong muốn của khách hàng, đặt làm trung tâm của mọi hoạt động, giúp gia tăng thị phần và doanh thu.
    • Luôn nắm bắt xu hướng và cập nhật nhanh chóng để thay đổi, sử dụng chiến lược phù hợp nhằm giữ chân khách hàng.
    Nhược điểm
    • Người tiêu dùng có thể thay đổi insight rất nhanh, chúng thay đổi theo thời gian, theo xu hướng, theo công nghệ, theo thời điểm, theo mùa, theo tuổi tác… Các công ty khó theo kịp tốc độ thay đổi liên tục. Có nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ khó loại bỏ để thay thế cái mới. Đồng thời việc lên chiến lược quảng bá sản phẩm mới rất tốn kém chi phí và thời gian. Chưa kể đến lợi nhuận, về lâu dài, khó mà đảm bảo được.
    • Insight khách hàng không thể áp dụng cho tất cả các phân khúc khách hàng. Công ty chỉ có thể dùng đáp ứng một hoặc hai phân khúc khách hàng cụ thể. Dựa trên những hiểu biết thu thập được, doanh nghiệp có thể tùy cơ ứng biến với sản phẩm/dịch vụ của mình.
    Vì sao Insight khách hàng lại quan trọng?
    Customer Insight là một trong những yếu tố dẫn đến quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Vì vậy, insight khách hàng luôn là tiêu chí cốt lõi của các chiến dịch marketing. Người tiêu dùng được giải quyết nhu cầu của họ, thì không còn nghi ngờ gì, họ sẽ ủng hộ cho sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn.

    Customer insight giúp phân tích sự cạnh tranh cho dù bạn có phải là người dẫn đầu thị trường trong ngành của mình hay không. Việc xem xét cách người tiêu dùng nói về sản phẩm và dịch vụ trong ngành của bạn, qua đó tiết lộ nhiều điều về nhu cầu của người tiêu dùng. Và những gì bạn nên thực hiện để cải thiện sản phẩm, dịch vụ, hoặc kinh doanh của chính mình.

    Nắm bắt được những cuộc trò chuyện của người tiêu dùng khi bàn đến các sản phẩm là vô cùng quý giá, bất kể họ có đề cập hay không biết đến doanh nghiệp của bạn.

    Hướng dẫn vẽ bản đồ hành trình khách hàng
    Insight khách hàng có thể giúp các doanh nghiệp đặc biệt là các agency thiết lập bản đồ hành trình khách hàng (customer journey map) của họ.

    Khách hàng có thể biết đến doanh nghiệp thông qua nhiều con đường và nhiều xuất phát điểm khác nhau, thông qua chiến dịch marketing, được giới thiệu, công cụ tìm kiếm, mạng xã hội… Và doanh nghiệp mong muốn mọi trải nghiệm của khách hàng phải tốt nhất có thể.

    Bản đồ hành trình khách hàng biểu diễn trải nghiệm mà khách hàng diễn ra với doanh nghiệp. Nó thể hiện câu chuyện về trải nghiệm khách hàng với thương hiệu từ sự tương tác đầu tiên và trong mối quan hệ dài hạn.

    Cũng như tìm ra những gì đang hoạt động tốt nhất và những gì cần được cải thiện. Giúp tăng trải nghiệm và hành trình của khách hàng tốt hơn, từ nhận thức đến ra quyết định mua hàng.

    4 yếu tố xây dựng Insight khách hàng
    Tuy nhiên, việc thu thập insight khách hàng sẽ là một thử thách lớn đối với các doanh nghiệp. Vì vậy dưới đây là những bước bạn cần thu thập và sử dụng customer insight đúng cách:

    Chất lượng data tốt
    Chất lượng data rất quan trọng đối với việc thu thập customer insight. Nếu không có data chất lượng cao, những kết luận hoặc kết quả của bạn nghiên cứu được có thể bị ảnh hưởng lớn.

    Một nhóm chuyên gia phân tích
    Vai trò của nhóm phân tích data là rất cần thiết. Họ sẽ giúp bạn tìm ra những điều mà khách hàng của bạn đang suy nghĩ và hành xử như thế nào. Nếu bạn không có nhóm phân tích phù hợp, thật khó để hiểu dữ liệu đang cho bạn biết điều gì.

    Customer research
    Điều quan trọng là phải hiểu và thừa nhận những hành vi của người tiêu dùng và customer insight sẽ giúp bạn tương tác với khách hàng về mặt cảm xúc. Để làm được điều đó, không nên bỏ qua các kết quả customer research của bạn, cho dù bạn có đồng ý với họ hay không.

    Database và phân khúc thị trường
    Database marketing là một hình marketing sử dụng database của khách hàng để tạo ra các chiến lược quảng cáo phù hợp với từng cá nhân người tiêu dùng. Các database này có thể là các tính cách, các nhóm đối tượng hoặc phân khúc thị trường khác nhau.


    Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp độc giả hiểu rõ được “Insight khách hàng là gì?” và cách khai thác insight khách hàng hiệu quả. GoSELL chúc bạn thành công!

Chia sẻ trang này