Richard Linklater - thi sĩ đời thường đối thoại với cả thế giới

Thảo luận trong 'Phim ca nhạc' bắt đầu bởi tungseodn, 6/12/14.

  1. tungseodn

    tungseodn Member

    Richard Linklater - thi sĩ đời thường đối thoại với cả thế giới
    Nổi tiếng với những bộ phim không có cốt truyện và lời thoại gần gũi, phong cách của vị đạo diễn phim “Boyhood” luôn mang đến những ấn tượng riêng cho khán giả.
    Richard Linklater luôn được coi như một trong những tượng đài của điện ảnh độc lập Mỹ đương đại. Từ những chuyện đời vặt vãnh chẳng có gì đáng kể, những mẩu đối thoại vô thưởng vô phạt, những nhân vật tầm tầm, không quá xuất sắc, cũng chẳng quá đặc biệt, Linklater vẫn luôn biết cách kể những câu chuyện ý nhị và hấp dẫn người xem.

    Sinh năm 1960 tại Texas, trước khi đến với điện ảnh, Richard Linklater từng là một công nhân làm việc trên giàn khoan dầu tại vịnh Mexico. Ông nhớ lại suốt thời gian ấy chỉ có hai hình thức giải trí chính: một là đọc tiểu thuyết, hai là tranh thủ đi xem phim mỗi dịp trở về đất liền. Điện ảnh và văn học đã kích thích trí tưởng tượng của chàng trai 20 tuổi. Ông quyết định cuộc đời mình sẽ không thể chỉ dừng lại ở một giàn khoan dầu nào đó mà phải là một cái gì đó lớn lao hơn thế. Linklater muốn trở thành một nhà làm phim, để thông qua những tác phẩm điện ảnh, tìm cách đối thoại với thế giới.

    [​IMG]


    Ngay từ bộ phim đầu tiên, It’s Impossible to Learn To Plow by Reading Books, Richard Linklater đã bộc lộ quan điểm làm phim dị biệt của mình. Bộ phim có cốt truyện tối giản và phi truyền thống, không có cao trào hay thắt nút, mở nút. Trong phim, nhân vật chính chỉ đơn giản là đi lòng vòng khắp đất nước, gặp gỡ với đủ hạng người, quan sát cuộc sống thường ngày của họ. Tuy nhiên, bộ phim chưa từng được phát hành chính thức và khán giả rất hiếm có cơ hội thưởng thức tác phẩm này.

    Bộ phim thứ hai, Slacker, được thực hiện chỉ với vỏn vẹn 23.000 USD. Phim có cấu trúc độc đáo và dường như không có cốt truyện. Với độ dài 100 phút, nó là một lát cắt cuộc sống ở Austin, Texas. Bộ phim theo chân khoảng 40 nhân vật, không bao giờ dừng lại quá lâu ở một người cụ thể hoặc cuộc trò chuyện nào. Slacker được giới phê bình đánh giá cao và từng được đề cử cho Giải thưởng Lớn của Ban Giám Khảo tại LHP Sundance 1991. Năm 2012, bộ phim được Viện lưu trữ phim quốc gia Mỹ lựa chọn bảo tồn vì “có ý nghĩa về văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ”.

    theo http://69phim.blogspot.com/

Chia sẻ trang này