Những điều cần biết về Algorithm

Thảo luận trong 'Kỹ năng' bắt đầu bởi tainguyen03, 17/11/22.

  1. tainguyen03

    tainguyen03 Member

    Thuật toán Algorithm là gì và có quan trọng với SEO không? Dưới đây là những đều cần biết về Algorithm.

    Khái niệm Algorithm là gì ?

    Algorithm dịch sang tiếng Việt có nghĩa là thuật toán. Ngày nay, các ngành khoa học máy tính người ta thường sử dụng thuật toán để giải quyết vấn đề, nhằm tối ưu sức người và hỗ trợ công việc nhanh chóng hơn. Hiểu một cách đơn giản, Algorithm là một tập hợp hữu hạn các chỉ thị thực hiện mỗi chuỗi công việc theo thứ tự nào đó để thu được kết quả đúng như mong muốn.
    [​IMG]
    Thuật toán (algorithm) hiểu một cách dễ nhất là những quy định, phương pháp, cách thức mà người yêu cầu đề ra để người dùng tuân theo nhằm đạt kết quả tối ưu. Chúng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như Google thì có thuật toán riêng của Google, tương tự với Facebook, Twitter, Instagram,…

    Trong quá trình SEO, các Algorithm của công cụ tìm kiếm được biết là công thức được sử dụng để xếp hạng cho các Website. Qua đó, thứ hạng Website sẽ được xác định hiệu quả hơn để Website xuất hiện trên trang hiển thị kết quả của hệ thống tìm kiếm.

    Việc đưa ra các thuật toán giúp bộ máy tìm kiếm xác định được các website có chất lượng tốt, hữu ích để phục vụ cho độc giả, khách hàng. Qua đó, chúng giúp giảm bớt chi phí, thời gian và nâng cao hiệu quả làm việc cho bộ máy tìm kiếm.

    Công nghệ thông tin càng phát triển, hầu hết các doanh nghiệp đều có ứng dụng công nghệ thông tin vào kinh doanh. Họ có các trang Web, blog trên trên mạng để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Cũng chính vì thế, nghề SEO cũng có sự phát triển một cách vượt bậc. Điều này cũng thúc đẩy Google thường xuyên cập nhật các thuật toán của họ để đảm bảo giữ cho kết quả tìm kiếm có chất lượng, tạo nên sân chơi lành mạnh và đảm bảo trải nghiệm tìm kiếm thông tin của người dùng tốt nhất.



    Vì sao SEOer nhất định phải biết thuật toán là gì?

    Các thuật toán của google sẽ thực hiện 3 nhiệm vụ chính:

    1. Xử lý, phân loại, lọc các thông tin từ các website.
    2. Đề xuất kết quả phù hợp với từ khóa mà người dùng sử dụng.
    3. Quyết định website của bạn sẽ xuất hiện ở vị trí nào trong loạt kết quả tìm kiếm theo yêu cầu của người dùng.
    Như vậy, nếu bạn muốn website của bạn giữ thứ hạng cao trong bảng kết quả tìm kiếm bạn nhất định phải nắm bắt và cập nhật thường xuyên những thủ thuật quan trọng của google.

    Nếu các bạn làm SEO nghĩ rằng chỉ cần nắm các thủ thuật để qua mắt google thì đây là một trong những sai lầm nghiêm trọng mà bạn cần phải cải đổi ngay. Hiện tại, các trang web được đầu tư chỉn chu luôn tối ưu hóa trải nghiệm tốt nhằm tăng sự yêu thích của người dùng. Từ đó, tạo điểm cộng cao hơn trên google, định vị trang web ở top bền vững. Điều này giúp cho trang web của bạn tăng sức cạnh tranh đối với đối thủ và sự thay đổi thuật toán của google.

    Một số thuật toán Algorithm bạn nên biết

    Sau khi đã hiểu cách hoạt động của Algorithm là gì, mời bạn đọc khám phá một số thuật toán quan trọng được Google sử dụng bạn nên biết. Thông qua đó, bạn có thể thực hiện việc SEO một cách hiệu quả hơn.

    Hummingbird Algorithm

    Hummingbird Algorithm hay còn được biết đến với tên gọi là thuật toán chim ruồi. Thuật toán này được Google sử dụng với mong muốn mang lại kết quả tìm kiếm hữu ích, tốt hơn cho người dùng. Ngoài ra, khi sử dụng thuật toán Hummingbird, tốc độ truy xuất dữ liệu sẽ chính xác hơn và cực nhanh.

    Google Hummingbird được phát hành từ tháng 8/2013. Thuật toán này giúp Google đưa ra kết quả tìm kiếm tốt hơn, nhanh hơn và chính xác hơn.

    Vai trò cụ thể của thuật toán Hummingbird là để xử lý, am hiểu các tác động liên quan tới ngữ nghĩa từ khóa. Nó sẽ tập trung vào ý nghĩa keyword, những cụm từ khóa liên quan. Bên cạnh đó, thuật toán Hummingbird sẽ giúp Google hiểu ý định truy vấn của người tìm kiếm tốt hơn, cho kết quả phù hợp với họ hơn.

    Hummingbird Algorithm có tác động mạnh mẽ trên web và quá trình SEO và có ảnh hưởng đến tính chính xác của cơ sở tri thức Google.
    [​IMG]

    Thuật toán Fred của Google

    Thuật toán Google Fred nhằm vào các chiến thuật SEO mũ đen. Nó tập trung vào việc tác động đến các kết quả tìm kiếm có mục đích quảng cáo, kiếm tiền quá nhiều. Đồng thời, nó cũng nhắm đến các trang có giá trị thấp, không có giá trị hoặc và ít tiện ích cho người dùng.

    Những trang web mắc phải một trong các lỗi sau đây sẽ bị Google Fred đánh giá kém:

    • Các trang web lạm dụng quảng cáo.
    • Nội dung có nhiều quảng cáo và các liên kết đến những trang ngoài không uy tín.
    • Đặt quảng cáo không an toàn.
    • Nội dung kém chất lượng, cụ thể là nội dung ngắn, mỏng.
    • Các trang web được viết bởi robot công cụ tìm kiếm để tăng traffic.
    • Trang web lập ra chỉ vì mục đích kiếm tiền.
    Để tránh bị Google cho điểm trừ, các SEOer và quản trị website cần tạo quảng cáo hợp lý trên web và tạo những nội dung hữu ích với người dùng.

    Để khắc phục ảnh hưởng tiêu cực đến trang web do Google Fred gây ra, bạn nên giảm số lượng quảng cáo trên website của mình. Đồng thời, bạn cần kiểm tra lại vị trí của các quảng cáo trên web. Hãy xem chúng có khiến trải nghiệm người dùng kém hơn không. Bên cạnh đó, các SEOer nên xem lại QRG – Hướng dẫn Chất lượng tìm kiếm của Google, theo dõi chúng thường xuyên để có điều chỉnh phù hợp

    Ngoài ra, bạn cần đảm bảo nội dung trên web phục vụ tốt cho mục đích, nhu cầu tìm kiếm của người dùng cũng như mục tiêu của doanh nghiệp. Các mục đích này được phác thảo dưới dạng tags và metadata.

    Google Panda – thuật toán mọi SEOer đều nên biết

    Google Panda được phát triển để hỗ trợ cho công cụ tìm kiếm. Nó giúp Google trả về các kết quả phù hợp nhất và chính xác với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Thuật toán này giúp trang web loại bỏ những nội dung kém chất lượng, trùng lặp, nội dung rác, những trang web hay quảng cáo không mong muốn.

    Có thể nói, thuật toán Panda là một trong những bộ lọc tuyệt vời và quan trọng của Google. Vậy cách thức hoạt động của Panda Algorithm là gì? Google Panda sẽ xem xét chất lượng nội dung của trang web. Nó sẽ loại bỏ những content không giá trị, không mong muốn từ website khác, hạn chế những sai phạm. Đồng thời, thuật toán này còn giúp các web có chất lượng cao tăng thứ hạng tốt. Nó sẽ tiết giảm sự xuất hiện trong kết quả Organic Search của các website chất lượng thấp.

    7 nguyên nhân chính khiến trang web bị xử phạt từ thuật toán Panda của Google

    1. Ít thông tin, nội dung mỏng. Có nghĩa là content quá ngắn và chất lượng content thấp.
    2. Trùng lặp nội dung, vi phạm bản quyền và không được cập nhật nội dung mới thường xuyên.
    3. Nội dung viết qua loa, nhồi nhét từ khóa nhiều.
    4. Không có độ tin tưởng cao, content thường thiếu ý, chứa nhiều nội dung rác.
    5. Những trang web có nội dung spam, copy content từ các website khác.
    6. Trang web chứa quá nhiều nội dung quảng cáo.
    7. Tạo ra trải nghiệm kém với người dùng. Cụ thể hơn là tỷ lệ thoát trang nhanh.
    Nếu bạn thấy lượng truy cập tự nhiên giảm dần hoặc bỗng nhiên lượng truy cập của web bị giảm đi chóng mặt thì rất có thể website của bạn đã bị Google Panda phạt.

    Nhìn chung, Google Panda giúp các kết quả tìm kiếm hiển thị công bằng, nhanh chóng và thường xuyên hơn. Nó giúp cách xếp hạng kết quả tìm kiếm được cải thiện tốt hơn, công bằng hơn. Các trang web chất lượng với nhiều nội dung hữu ích, có giá trị với người dùng sẽ được đánh giá một cách công bằng, xếp hạng ở vị trí xứng đáng hơn so với các trang chứa nội dung “rác”.

    Nếu trong quá trình thuật toán Panda cập nhật mà trang web của bạn bị rớt thứ hạng, hãy xem xét cải thiện nội dung của mình nhé. Trong trường hợp quá trình này lặp lại trong thời gian dài nhiều lần, có thể nội dung trên web của bạn không đủ thuyết phục Google. Lúc này, bạn cần nâng cao chất lượng nội dung, trang web không ngừng, học hỏi từ những trang lớn để tránh bị tụt hậu thậm chí đào thải nhé.

    Kết luận:

    Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu được Algorithm là gì, tầm quan trọng của nó như thế nào. Việc hiểu và tuân thủ các nguyên tắc, thuật toán của công cụ tìm kiếm sẽ giúp quá trình SEO của bạn hiệu quả hơn, hỗ trợ việc kinh doanh của bạn tốt hơn. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích khác nữa nhé.
    Thủy lực trường an thích bài này.
  2. Mình chân thành xin cảm ơn bạn nhiều nhé

Chia sẻ trang này