Lý do phụ kiện chính hãng đắt hơn bên ngoài

Thảo luận trong 'Phụ tùng' bắt đầu bởi phutungotobd, 15/1/23.

  1. phutungotobd

    phutungotobd Member

    Lý do phụ kiện chính hãng đắt hơn bên ngoài
    Chi phí mặt bằng, thương hiệu, nhân công, giá đầu vào, chất lượng sản phẩm là những yếu tố khiến giá phụ tùng chính hãng thường cao hơn bên ngoài.
    Trên thị trường, giá thay thế linh kiện, phụ kiện chính hãng luôn cao hơn cửa hàng bên ngoài khoảng 10-50%. Tuy nhiên, vẫn có một số phụ tùng dành riêng cho xe sẽ rẻ hơn khi thay thế tại nhà máy chính hãng so với bên ngoài.
    Có nhiều yếu tố khiến giá thay dàn áo trong hãng đắt hơn, dưới đây là một số nguyên nhân được chia sẻ bởi các chủ gara, nhiều người đã từng làm cả trong và ngoài hãng.

    [​IMG]

    Xem thêm: https://phutungotovietnam.com.vn/ma...-thay-the-phu-tung-o-to-uy-tin-o-ho-chi-minh/

    chi phí mặt bằng
    Hầu hết các cửa hàng sửa chữa chính hãng đều nằm trong các đại lý, có vị trí đắc địa, mặt bằng rộng nên giá thuê cao hơn so với các cơ sở nhỏ lẻ. Tuy nhiên, ưu điểm là khách hàng sẽ dễ dàng di chuyển đến điểm sửa chữa. Chủ một gara cho biết hiện mở xưởng ở Mỹ Đình (Hà Nội), diện tích khoảng 500 m2, giá thuê khoảng 40-50 triệu đồng/tháng.
    Trong khi đó, một đại lý chính hãng nếu thuê mặt bằng tại Mỹ Đình, vị trí đắc địa có thể lên tới 300-500 triệu/tháng, trong đó xưởng chịu khoảng 160 triệu/tháng, showroom chịu phần còn lại. Chi phí mặt bằng khiến giá phụ tùng tăng 1-2%.

    Thời hạn bảo hành
    Thông thường, linh kiện thay thế chính hãng có thời gian bảo hành lâu hơn cơ sở bên ngoài từ 3-6 tháng. Bảo hành dài hơn đồng nghĩa với rủi ro tăng lên, chi phí vì thế cũng tăng theo. Mức tăng tổng chi phí phụ tùng thay thế là khoảng 3-5%. Điều này cũng khiến khách hàng yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.
    Trong khi đó, các cửa hàng sửa chữa không chính hãng xây dựng thương hiệu chủ yếu nhờ vào lòng tin của khách hàng nên thời gian bảo hành không dài bằng chính hãng.

    Chi phí nhân công
    Thông thường, chi phí trả lương cho cố vấn dịch vụ hay kỹ thuật viên trong công ty sẽ cao hơn bên ngoài từ 5-15% khiến chi phí chung cũng cao hơn.
    Ngoài ra, đội ngũ kỹ thuật chính hãng được đào tạo chuyên nghiệp và tuân thủ tốt các điều kiện làm việc, sửa chữa do hãng đề ra. Tuy nhiên, mức độ tay nghề giữa chính hãng và tư nhân sẽ khó đo đếm, bởi hầu hết các cơ sở sửa chữa đều do tư vấn viên hoặc kỹ thuật viên lành nghề của hãng xây dựng.
    Nếu như mức lương trung bình của kỹ thuật viên lành nghề trong công ty khoảng 8-15 triệu đồng/tháng thì tại các xưởng bên ngoài chỉ khoảng 7-12 triệu đồng/tháng.

    Giá phụ tùng, linh kiện chính hãng
    Hầu hết các đại lý ô tô tại Việt Nam đều là đại lý ủy quyền chính hãng nên nguyên vật liệu ở đây cũng phải nhập lại thông qua hãng hoặc bên thứ 3 do hãng chỉ định khiến giá thành đội lên do nhiều cầu. Chi phí này thường chênh lệch giữa hàng chính hãng và hàng ngoài khoảng 10-20%.
    Ngược lại, các cơ sở bên ngoài có thể nhập trực tiếp từ nhà cung cấp với giá tốt hơn chính hãng. Tuy nhiên, vẫn có một số chi tiết đặc thù chỉ do hãng sản xuất và cung cấp, chưa có chính sách bán ra nên các cơ sở bên ngoài phải mua sản phẩm tương tự với giá cao hơn.
    Cùng một phụ kiện như cặp gương chiếu hậu của một chiếc xe cỡ C nếu mua chính hãng có giá 1,8-2,2 triệu đồng, hàng nhập ngoại giá 1,2-1,6 triệu đồng.

    Chất lượng phụ tùng
    Nếu các cơ sở bên ngoài thay thế linh kiện tương đương chính hãng với chất lượng thấp hơn thì linh kiện đó cũng sẽ có giá rẻ hơn so với linh kiện chính hãng. Những phụ kiện này thường thấy ở các chi tiết ngoại thất như gương, vô lăng, logo...
    Chi phí này có thể chênh lệch từ 10-30% tùy loại phụ kiện và thời điểm mua hàng, do giá phụ tùng, phụ kiện có thể chênh lệch lên xuống tùy theo nguồn hàng. Có rất nhiều loại phụ tùng, phụ kiện mà các gara bên ngoài có thể sử dụng song song hàng chính hãng mà không ảnh hưởng nhiều đến kỹ thuật.
    Điển hình nhất là các chi tiết liên quan đến thân xe như mặt căng, gương, mô tơ gập gương, lốp, ắc quy hay má phanh. Một số linh kiện bên trong có thể sử dụng của các hãng tương đương hoặc chất lượng, tuổi thọ cao hơn một chút nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động. Ví dụ: công ty khuyến nghị sử dụng bugi Bosch, nhưng đế bên ngoài có thể được thay thế bằng sản phẩm Denso.

    [​IMG]

    Xem thêm chi tiết: https://phutungotovietnam.com.vn/bang-gia-phu-tung-xe-o-to-chinh-hang-gia-re-nam-2022/

    Tổng chi phí
    Như vậy, vì sự chênh lệch của các chi phí trên nên giá linh kiện, phụ kiện chính hãng cao hơn bên ngoài từ 30-70%. Chẳng hạn, vỏ gương của mẫu xe Yaris mua ngoài, hàng Trung Quốc hoặc hàng gia công trong nước có giá khoảng 400.000-500.000 đồng, trong khi hàng nhập khẩu từ Thái Lan có giá chính hãng 1,1-1,5. triệu đồng.
    Tương tự, giàn nóng của Ford EcoSport nếu mua ngoài có giá 4,5 triệu đồng thì giá chính hãng có thể lên tới hơn 8 triệu đồng.
    Việc sửa chữa bên ngoài, hay chính hãng đều có ưu và nhược điểm riêng. Bảo dưỡng chính hãng tuy đắt nhưng đảm bảo chất lượng, thời gian bảo hành và yên tâm sử dụng. Sửa chữa bên ngoài sẽ có giá tốt hơn, hạn chế tình trạng

Chia sẻ trang này