Kỹ thuật nuôi gà lông màu thả vườn (p2)

Thảo luận trong 'Điện thoại' bắt đầu bởi nguyenhduong511, 28/9/18.


  1. Trong điều kiện tất cả các yếu tố khác là thích hợp thì mật độ càng thấp sẽ cho khả năng tăng trưởng càng cao và tỷ lệ nhiễm bệnh càng thấp.

    2.1. Chọn con giống

    Chọn những con gà lông bông, bụng thon nhẹ rốn kín, mắt to tròn sáng và nhanh nhẹn, chân bóng cứng cáp không dị tật, đi lại bình thường, mỏ khép kín.

    2.2. Kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng giai đoạn gà con

    2.2.1. Chuẩn bị úm

    * Quây úm

    Quây úm được sử dụng các tấm cót quây với chiều cao 50cm, mỗi quây có đường kính 2 – 3m nuôi úm 200 – 300 con, để tập trung nguồn nhiệt, tránh gió lùa. Từ ngày thứ 5 tăng diện tích vùng quây để gà có thể hoạt động di chuyển một cách thoải mái đến máng ăn, máng uống.

    Mùa nóng từ ngày 14 có thể bỏ quây để gà con tự do chạy khắp chuồng úm, được ăn tự do.

    Gà con cần được thả vào từng quây nuôi úm ngay sau khi nhận gà về và số lượng gà cần phân bổ vào các quây úm một cách đồng đều.

    Gà con phải được uống nước và ăn thức ăn sạch. Những con được cho ăn và uống sớm thường cho thấy có tốc độ sinh trưởng và độ đồng đều cao hơn so với những con được ăn uống muộn.



    [​IMG]


    * Yêu cầu nhiệt độ chuồng nuôi úm

    Bảng 1: Yêu cầu về nhiệt độ (0C)



    Ngày tuổi

    Nhiệt độ tại quây úm

    Nhiệt độ chuồng nuôi



    0-3

    37

    31 – 32



    4-7

    35

    31 – 32



    8-14

    32

    29 – 30



    15-21

    29

    28 – 29



    22-24



    25 – 28



    25-28



    22 – 25



    29-35



    21 – 22



    Sau 35 ngày



    18 – 21



    Thiết bị sưởi ấm: Có thể dùng bóng điện, bóng hồng ngoại ở những nơi có điện hoặc đèn thắp sáng, bếp than, lò ủ trấu ở vùng sâu vùng xa. Vị trí đặt thiết bị sưởi ấm trong quây hay trong ô chuồng cao hay thấp tuỳ thuộc vào yêu cầu về nhiệt độ ở từng giai đoạn.

    Trong quá trình nuôi phải quan sát phản ứng của gà đối với nhiệt độ:

    + Nếu gà tập trung gần nguồn nhiệt, chen lấn chồng đống lên nhau là chuồng nuôi không đủ nhiệt độ gà bị lạnh.

    + Nếu gà tản xa nguồn nhiệt nháo nhác, khát nước, há mỏ để thở là bị quá nóng cần phải điều chỉnh giảm nhiệt độ.

    + Nếu gà tụm lại một phía là bị gió lùa rất nguy hiểm cần phải che kín hướng gió thổi.

    + Khi đủ nhiệt gà vận động ăn uống bình thường, ngủ, nghỉ tản đều.

    Cần phải quan sát một cách thận trọng và liên tục diễn biến của đàn gà trong giai đoạn nuôi úm bởi vì đây là chỉ dẫn tốt nhất về nhiệt độ hợp lý.

    Trong điều kiện nhiệt độ môi trường cao, phải lưu ý đến mật độ đàn, độ thông thoáng và ẩm độ không khí. Chúng ta có thể sử dụng tấm làm mát cho bay hơi nước, dùng quạt hút hoặc đẩy không khí nóng làm giảm nhiệt độ chuồng nuôi.

    2.2.2. Chăm sóc nuôi dưỡng gà

    * Mật độ

    Trong điều kiện tất cả các yếu tố khác là thích hợp thì mật độ càng thấp sẽ cho khả năng tăng trưởng càng cao và tỷ lệ nhiễm bệnh càng thấp.

    Mật độ nuôi: 10-15 con/m2

    Trong giai đoạn này đối với phương thức nuôi gà bán chăn thả và chăn thả: 4 tuần đầu nuôi nhốt trong chuồng. Cuối tuần 4-5 vào những ngày nắng ấm mỗi ngày gà được thả gà ra 1-2 giờ để gà làm quen dần với môi trường chăn thả. Sau một thời gian quen dần thì chúng ta mới thả gà thường xuyên.

    * Nước uống

    Nước uống cho gà cần sạch và phải được cấp thường xuyên. Bồn chứa và ống dẫn phải vệ sinh hoặc thực hiện rửa sát trùng đúng thời hạn.

    Nước là nhu cầu đầu tiên của gà khi mới xuống chuồng. Nước cung cấp cho gà uống không được lạnh, tốt nhất là hơi ấm (khoảng 18-210C) trong 2 ngày đầu. Để tăng sức đề kháng trong những ngày đầu có thể pha vào nước 5g đường Glucoza + 1g vitamin C/1 lít nước uống.

    Sử dụng chụp nước uống bằng nhựa 3,5 – 4 lít cho 50-100 gà con. Vị trí đặt máng uống phải bố trí cho gà con dễ tiếp cận không bị máng ăn che khuất. Tốt nhất nên sử dụng máng uống bằng vật liệu có độ sáng bóng để hấp dẫn gà tới máng. Tuân thủ cho gà uống nước trước, sau 2 giờ mới cho thức ăn.

    * Chiếu sáng

    Giai đoạn gà con cần chiếu sáng 24/24 giờ để gà được ăn cả ngày lẫn đêm và phát phát huy được hết khả năng sinh trưởng.

    * Chế độ dinh dưỡng nuôi gà con

    Để đạt được năng suất tăng trọng tốt nhất cần phải cho gà ăn theo khẩu phần có chất lượng tốt với mức protein và mức năng đáp ứng được nhu cầu phát triển.

    Bảng 2: Chế độ dinh dưỡng nuôi gà giai đoạn 0-4 tuần



    Chỉ tiêu

    0 – 4 Tuần tuổi



    ME (kcal/kg)

    2.900



    Protein (%)

    22,00



    Canxi (%)

    1,00



    Phot pho (%)

    0,69



    Lizin (%)

    1,12



    Methionin + cystin (%)

    0,48



    – Máng ăn: 1-3 ngày đầu có thể dùng giấy xi măng, giấy báo cũ trải lên chất độn chuồng để gà dễ ăn và phòng nhiễm trùng rốn. Trong 1-3 tuần đầu sử dụng khay ăn bằng tôn, nhựa với kích thước 3 x 50 x 80cm cho 100 gà con. Sau 3 tuần nên thay máng ăn dài hoặc máng P50 cho hợp vệ sinh. Chiều dài máng ăn bình quân/gà cần phải đảm bảo:

    Tuần tuổi: 1-2 – Khoảng cách: 3-4 cm/con

    Tuần tuổi: 3-6 – Khoảng cách: 4-5 cm/con

    Khi dùng máng treo cần phải thường xuyên điều chỉnh độ cao ngang vai gà để gà ăn một cách thoải mái và tránh bị rơi vãi thức ăn.

    – Kỹ thuật cho ăn

    Gà được ăn sau khi đã được uống nước.

    Đối với gà thịt: Cần cho gà ăn nhiều lần trong ngày. Lượng thức ăn mỗi lần cân đối đủ theo nhu cầu để thức ăn luôn được mới, sạch sẽ, kích thích tính thèm ăn của gà. Mỗi lần cho ăn cần loại bỏ chất độn chuồng và phân lẫn trong máng để tận dụng cám cũ.

    Chỉ nên cung cấp một lượng thức ăn nhỏ và sẽ cấp bổ sung khi gà ăn hết thức ăn. Tránh cấp lượng thức ăn lớn gà không ăn hết dẫn đến ôi thiu làm mất tính thèm ăn của gà. Hơn nữa thức ăn cho nhiều dẫn đến rơi vãi lẫn với chất độn chuồng, gây xuất hiện nấm mốc hậu quả gà ăn vào sẽ ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng.
  2. Phân tích vì sao xe máy suzuki rất tốt, máy chạy ngon nhưng lại bán ko chạy tại Việt Nam so với hai đối thủ Yamaha và Honda. Trong năm 2017, 2018 suzuki đã đần lấy lại vị thế trong thị trường xe côn tay cỡ nhỏ ở hai mâu xe Raider 150 Fi và GSX R150.

    Hy vọng trong thời gian tới Suzuki sẽ thành công hơn trong phân khúc xe côn tay, phân khối nhỏ của mình.

    Vì sao Suzuki để Honda và Yamaha qua mặt tại VN? Cuộc đổ bộ của xe máy Trung Quốc, cùng với việc Honda và Yamaha có những bước đi tích cực là những nguyên nhân khiến Suzuki đi xuống. Cuộc đổ bộ của xe máy Trung Quốc : Best, dòng xe được Trung Quốc làm nhái nhiều, đã làm mất thương hiệu Suzuki. Miếng mồi béo bở của thị trường xe máy Việt Nam không tránh khỏi sự nhòm ngó của các nhà sản xuất Trung Quốc. Giá rẻ, chất lượng thấp là những điểm dễ nhận thấy của xe máy Trung Quốc. Với kiểu dáng nhang nhác các hãng xe liên doanh Nhật Bản, xe máy Trung Quốc đã đánh đúng thị hiếu người tiêu dùng và nhanh chóng tràn ngập thị trường Việt Nam.

    Suzuki cũng không phải là ngoại lệ. Do quá thành công nên FX, Best nhanh chóng bị làm nhái. Sự xuất hiện ồ ạt của dòng xe Trung Quốc đã làm mất hình ảnh gắn liền với chất lượng của Suzuki. Ngoài ra, sự thiếu linh hoạt trong chính sách điều hành khiến Suzuki Việt Nam có dấu hiệu “hụt hơi”.

    Thương hiệu xe máy Suzuki gần gũi, từng là biểu tượng, khát khao một thời. Nhiều độc giả cũng hy vọng, việc giới thiệu mẫu xe côn tay Raider tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ góp phần làm nóng lại thương hiệu lừng lẫy một thời với những chiếc FX, Viva huyền thoại.

    Thời hoàng kim của Suzuki Việt Nam: Suzuki xuất hiện ở thị trường Việt Nam tương đối sớm từ 1996. Đầu tiên là dòng xe Viva, sản phẩm nổi tiếng bền bỉ và đầm chắc. Tuy nhiên, trước đó người tiêu dùng Việt Nam đã biết đến thương hiệu Suzuki qua những dòng xe nhập khẩu không chính hãng như GN 125, FX, Epicuro, Avenis… Trong đó, những chiếc FX lừng danh hay “Su xì po quạt chả” là niềm ao ước của biết bao thanh niên 8X đời đầu. Tốc độ, thể thao, nam tính là những mỹ từ mà các tín đồ xe máy dành tặng cho các dòng xe FX và "Su xì po".

    Những dòng xe này trở thành cơn sốt cho giới trẻ. Hiếm dòng xe nào ở Việt Nam có thể tạo được trào lưu chơi xe côn tay như FX và "Su xì po". Điểm qua những sản phẩm của Suzuki tại thị trường Việt Nam, có thể thấy triết lý thiết kế của Suzuki với kiểu dáng động lực học, khung sườn thể thao, nhỏ gọn phù hợp với người Việt và thanh niên trẻ tuổi.

    Theo e nghĩ nhu cầu thị trường ở VN chỉ mẫu mã đẹp hợp thời trang, Yamaha vs Hon đánh đúng tâm lý này. Còn SU thì cái kiểu Hyper từ hơn chục năm trc tới giờ. Chủ yếu là ở kiểu dáng, ngày xưa "ăn chắc mặc bền" còn ngày nay "ăn ngon mặc đẹp". Nhận xét khách quan thì công bằng mà nói những mẫu xe của suzuki sau này là tệ, cũ về mặt thiết kế.

    Bên cạnh đó, tâm lý của người châu Á nói chung và người Việt nói riêng là khi đã yêu cái gì thì đưa lên tận mây xanh, còn khi đã ghét gì thì đạp xuống tận bùn đen. Vì vậy nên nhiều hãng nước ngoài vào Việt Nam cũng phải bỏ của chạy lấy người chứ không riêng gì Yamaha hay Suzuki.

    Những mẫu xe đẹp về kiểu dáng như FX, XIPO,SATRIA thì không còn sản xuất và giá xe nhập khẩu không phải ai cũng mua được. Còn những mẫu xe lắp ráp chính hãng trong nước hiện nay của suzuki thì mọi người cũng biết rồi, hơi hao xăng và thiết kế thua xa Honda và Yamaha.

    Raider kén khách hơn. Một phần là do cái dáng của rai nó kén người chơi, còn EX thì ông đến trẻ nhỏ , trung niên thiếu niên chơi được , nhiều người quan niệm cứ ngồi lên cái xe kiểu Raider đều là người không đàng hoàng trong khi đó cướp toàn đi Ex

    [​IMG]

    Yamaha đánh vào thị hiếu giới trẻ, họ thích những thứ to ^^, hầm hố, sử dụng thoải mái, Ex150 đáp ứng tất cả! còn Honda thì nó ăn sâu vào tâm trí người việt rồi, khá nhiều người gọi xe máy bất kì là xe Honda đấy thôi!

    Tại vì người VN kiến thức ít, thích đua đòi nên không chịu tìm hiểu, 2016 rồi cứ nghe thiên hạ đồn xe này ngon , hãng này xịn mà theo đi mua luôn. Nhà bên cạnh có Honda xịn mà mình lại mua Su???

    Não phẳng nó vậy đó, trách nó làm chi. Đó cũng là Lý do tai sao xe may Suzuki khong duoc nhieu nguoi ua thich

    Thật sự do tâm lý người tiêu dùng thôi, nếu nói đi Su lỗ so với Hon và Ya, bây giờ nếu có chiếc su sport và chiếc nova còn zin rao bán,thì chiếc nào cao giá hơn ai đam mê thể loại Underbone mới hiểu !

    Riêng VN , cái mã phải đẹp cái đã , mà nhìn xe Rader nó cứ như xe rẻ VN, .

    Đơn giản là đẹp,hầm hố,thể thao và mạnh mẽ và quan trọng là máy móc của Honda vs của Yamaha cũng thuộc hàng bền mãi vs thời gian đấy, đâu kém gì Suzuki! từ cái thời super cup lộng hành thì sự bền bỉ về máy móc đã ăn sâu vào trong tiềm thức người việt nam.

    Vẻ bề ngoài , nhìn 2 con có sự khác biệt rất lớn , đơn giản mình đi mua trước tiên cứ xem cái nào đẹp đã ,lắm lúc thấy đẹp là ưng rồi lại không quan tâm đến chất lượng nữa

    Sự xâm lấn của Honda và Yamaha Honda Việt Nam xuất hiện với chất lượng tốt, phụ tùng rẻ, hệ thống phân phối rộng khắp từng bước tham vọng bành trướng thị trường trong nước. Yamaha cũng vậy, đặt chân vào thị trường Việt Nam chậm hơn Suzuki (1998), nhưng với thiết kế trẻ trung đánh vào giới trẻ. Bên cạnh đó, sự linh hoạt trong chiến lược marketing và vòng đời sản phẩm liên tục cải tiến trong chu kỳ thời gian ngắn (có những sản phẩm đôi khi chỉ là thay tem đổi màu sơn), đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

    Sự xuất hiện 2 đối thủ nặng ký là Honda Future và Yamaha Jupiter, ngoài yếu tố chất lượng cộng với chiến dịch quảng cáo rầm rộ đã kéo tụt thị phần của Suzuki Việt Nam. Từ chỗ ở thế bề trên, Suzuki đã đánh mất thị phần và lâm vào thế rượt đuổi 2 đối thủ đồng hương.

    Hướng đi nào cho Suzuki Việt Nam Thương hiệu Suzuki vẫn được đánh giá tốt.

    Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng không phải là không có lợi thế cho Suzuki Việt Nam. Sản phẩm của Suzuki được đánh giá là chất lượng không hề thua kém 3 ông lớn là Honda, Yamaha, Piaggio. Theo một số diễn đàn ô tô, xe máy, chất lượng của Suzuki có thể còn vượt hơn 3 đại gia kia. So cùng phân khúc thì giá cả cũng là một lợi thế của Suzuki.

    Lướt qua nhiều diễn đàn trong nước, các sản phẩm của Suzuki luôn có lượt truy cập vượt trội so với các đối thủ. Nhiều ý kiến khen chê khác nhau nhưng đa phần đều công nhận chất lượng các sản phẩm của Suzuki Việt Nam như Hayate, Xbike… và mới đây nhất như Axelo, Viva. Thời gian gần đây, nhiều ý kiến phản ánh sự đi xuống về chất lượng của Honda Việt Nam nên một số người tiêu dùng đã quay lại với sản phẩm của Suzuki Việt Nam.

    Những yếu tố trên là một lợi thế không nhỏ, tuy nhiên then chốt vẫn là các sản phẩm chất lượng và hợp thị hiếu.

    Muốn tồn tại, Suzuki Việt Nam phải tung ra các sản phẩm chủ lực, kiểu dáng bắt mắt và linh hoạt hơn trong cách tiếp cận người tiêu dùng. Ví như, Air Blade đánh vào thị hiếu người tiêu dùng Việt là cốp to, vị trí đổ xăng tiện lợi, tính năng Idling Stop, hệ thống phanh kết hợp, hay Novou thiết kế bắt mắt, màu sơn, tem xe thay đổi liên tục để hướng vào giới trẻ

    Khangthinh $Link$

Chia sẻ trang này