Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) bổ sung thêm ngành nghề ưu đãi đầu tư

Thảo luận trong 'Điều hoà 2 mãnh' bắt đầu bởi Minh0PhuongV, 10/3/20.

  1. Minh0PhuongV

    Minh0PhuongV Member

    Theo Ban soạn thảo, dự án Luật sửa đổi 36 điều, bổ sung 4 điều, bãi bỏ 2 điều của Luật Đầu tư năm 2014.

    Trong đó, để đảm bảo lôi cuốn đầu tư có chọn lựa, chất lượng, đổi mới hình thức, điều kiện và thủ tục vận dụng ưu đãi đầu tư, dự thảo Luật đã hoàn thiện quy định về ngành, nghề ưu đãi đầu tư. Cụ thể, dự thảo Luật bổ sung một số ngành, nghề/hoạt động đầu tư vào khoản 1 Điều 16, gồm: hoạt động nghiên cứu và phát triển; sinh sản, kinh doanh các sản phẩm hình thành từ kết quả nghiên cứu khoa học; hoạt động đổi mới sáng tạo; sinh sản hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ tạo ra hoặc tham gia chuỗi giá trị, cụm kết liên ngành.

    Dự thảo Luật bổ sung quy định về nguyên tắc, điều kiện vận dụng chính sách ưu đãi đầu tư để bảo đảm hiệu quả, chất lượng của việc thực hành chính sách này; loại bỏ dự án xây dựng nhà ở thương mại ra khỏi đối tượng ưu đãi đầu tư để hợp nhất với quy định của Luật Đất đai.

    Đặc biệt, dự thảo Luật bổ sung cơ chế cho phép Chính phủ quyết định ưu đãi đầu tư cao hơn để khuyến khích phát triển một ngành, địa bàn đặc biệt hoặc dự án đặc biệt quan yếu có tác động lớn đến kinh tế - xã hội (gồm: Dự án thành lập mới hoặc mở mang các trọng điểm nghiên cứu - phát triển (R&D), trọng điểm đổi mới sáng tạo tại Việt Nam có tổng vốn đầu tư từ 6.000 tỷ đồng trở lên; Dự án thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư có quy mô vốn đầu tư từ 30.000 tỷ đồng trở lên, thực hành giải ngân tối thiểu 10.000 tỷ đồng trong kì hạn 3 năm).

    Đối với các loại dự án này, Chính phủ quyết định bổ sung mức ưu đãi, kì hạn ưu đãi đầu tư nhưng mức ưu đãi bổ sung không quá 50% mức ưu đãi cao nhất và thời hạn ưu đãi bổ sung không quá kì hạn ưu đãi dài nhất.

    XEM THÊM: luật đầu tư 2018

    Đồng thời, căn cứ mục tiêu, đề nghị cuộn đầu tư trong từng thời kỳ và thông lệ quốc tế, Chính phủ quy định việc ứng dụng thí điểm các hình thức đầu tư, loại hình tổ chức kinh tế mới, chính sách ưu đãi, tương trợ đầu tư đối với các hình thức đầu tư, loại hình tổ chức kinh tế này.

    vắng soát của Ủy ban Kinh tế chỉ rõ, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm luật pháp, Quốc hội mới là cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết nghị thí điểm với các điều kiện cụ thể.

    nên, cơ quan soạn thảo cần làm rõ về khuôn khổ thí điểm của Chính phủ để tránh vượt quá thẩm quyền quyết định; chỉnh lý lại cụ thể, chém đẹp hơn nội dung về khuôn khổ, điều kiện, thủ tục ban hành văn bản thử nghiệm để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống luật pháp.

    đảm bảo quản lý chém đẹp kinh doanh dịch vụ đòi nợ

    Đáng chú ý, trong nhóm các quy định về ngành, nghề cấm đầu tư kinh dinh và đầu tư kinh doanh có điều kiện, Chính phủ đề xuất huỷ bỏ 12 ngành, nghề đầu tư kinh dinh có điều kiện, song song sửa đổi 19 ngành, nghề; bổ sung 6 ngành, nghề để hạp với yêu cầu, thực tại quản lý quốc gia đối với các ngành, nghề này, đảm bảo tính hợp nhất với các luật có can dự.

    Chính phủ đề xuất bổ sung ngành “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” vào Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định tại Điều 6 của Luật Đầu tư; đồng thời tiếp kiến cấm đầu tư kinh dinh các chất ma túy và tiền chất; các hóa chất, khoáng vật, động, thực vật hoang dại bị cấm theo các công ước quốc tế, nhưng huỷ bỏ các Phụ lục 1, 2, 3 của Luật Đầu tư và giao Chính phủ quy định chi tiết để hiệp với thực tại thay đổi mau chóng của các sản phẩm này cũng như đề nghị quản lý quốc gia theo quy định của luật pháp, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

    Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, việc thuê một đơn vị trung gian đứng ra thu hồi nợ khởi hành từ nhu cầu thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi các công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ sử dụng các công cụ, biện pháp đạt kết quả, hợp với các quy định của pháp luật.

    Ủy ban đề nghị không nên cấm đối với hoạt động kinh dinh này, thay vào đó, cần bổ sung quy định về điều kiện kinh dinh dịch vụ đòi nợ, đảm bảo quản lý quốc gia chém đối với loại hình kinh doanh này.

    Cho ý kiến về nội dung này tại Phiên họp thứ 38 Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga chỉ rõ, trước khi muốn cấm, bỏ ngành nghề nào phải có đánh giá tác động kỹ.

    Trong khi đó, trong hồ sơ dự án luật, phần đánh giá tác động lại khá dối, chỉ có chục dòng và cốt yếu dẫn việc dịch vụ kinh dinh đòi nợ không đúng phạm vi luật pháp, để xảy ra một số vụ việc phức tạp.

    “Hiện ngành nghề này được quy định trong nghị định nên cần phải đánh giá những quy định trong nghị định có hợp không và có phải nguyên cớ gây ra hiện tượng phức tạp như vừa qua. Từ việc đang cho phép kinh doanh sang cấm kinh dinh, cần đánh giá kỹ”, bà Nga nhấn mạnh.

Chia sẻ trang này