Citroën tiết lộ mẫu xe điện gia đình - Citroën Oli

Thảo luận trong 'Ôtô' bắt đầu bởi Tin Tức Xe Điện, 4/10/22.

  1. Citroën đã tiết lộ mẫu xe điện concept mới nhất của mình - Citroën Oli

    [​IMG]
    Xe điện gia đình Citroën Oli với thiết kế lạ mắt
    Citroën Oli, một chiếc xe điện gia đình chạy với quãng đường lên đến 400km.

    Theo chân của xe điện Citroën Ami đã ra mắt đầu năm nay, Oli với ý tưởng thiết kế mới nhất tương tự như Ami nhưng là phiên bản dành cho gia đình. Dài 4,2m, cao 1,65m và rộng 1,9m, Oli có kích thước tương tự như một chiếc SUV nhỏ gọn, phù hợp cho gia đình và những chuyến phiêu lưu, khám phá.

    Thông số kỹ thuật của xe điện Citroën Oli

    Thông qua việc sử dụng các vật liệu nhẹ, pin 40kWh, Citroën Oli có thể chạy quãng đường lên đến 400km giữa các lần sạc. Citroën cũng đã giới hạn tốc độ tối đa của Oli ở mức 109km/h để tối đa hóa hiệu suất, đồng thời khả năng sạc nhanh đảm bảo sạc từ mức 20% lên 80% chỉ mất 23 phút.

    Được hỗ trợ công nghệ thông minh “Xe nối lưới” (Vehicle to Grid -V2G), Oli có khả năng tạo ra tiền nhờ việc chủ sở hữu có thể lưu trữ điện năng dư thừa từ các tấm pin mặt trời tại nhà và bán lại cho các nhà cung cấp năng lượng. Công nghệ này còn giúp kiểm soát các sự cố điện ở giờ cao điểm hoặc khi bị mất điện lưới.

    Citroën Oli cũng cho thấy một chiếc xe có thể hoạt động như thế nào khi ở xa nhà, thông qua pin 40kWh và đầu ra ổ cắm điện 3,6kW (tương đương với ổ cắm trong nhà 230v-16amp), về mặt lý thuyết, Oli có thể cung cấp điện cho một thiết bị điện 3.000W trong khoảng 12 tiếng đồng hồ.

    [​IMG]
    Hình ảnh xe điện Citroën Oli đang được sạc tại trạm sạc công cộng​

    Giám đốc điều hành Citroën, Vincent Cobée, cho biết: “Chúng tôi gọi dự án này là 'Oli' như một cái gật đầu với Ami, và bởi vì nó tóm tắt mọi điều về chiếc xe – chứng minh mạnh mẽ hơn rằng chỉ Citroën mới có thể cung cấp phương tiện di chuyển hoàn toàn bằng điện cho tất cả mọi người một cách bất ngờ, có trách nhiệm và thỏa đáng.”

    “Ba xung đột xã hội đang xảy ra đồng thời. Đầu tiên là giá trị và sự phụ thuộc vào tính di động, thứ hai là những hạn chế về kinh tế và sự không chắc chắn về nguồn lực, và thứ ba là ý thức ngày càng tăng của chúng ta về một tương lai có trách nhiệm và lạc quan.”

    "Một chiếc ô tô gia đình điển hình giữa những năm 1970 nặng khoảng 800kg, dài 3,7m và rộng 1,6m. Ngày nay, các loại xe tương đương đã tăng lên đến 1.200kg, dài ít nhất 4,3m và rộng 1,8m. Một số xe thậm chí còn nặng hơn 2.500kg. Các yêu cầu về mặt pháp lý và an toàn đã góp phần tạo ra điều này, nhưng nếu xu hướng tiếp tục và chúng ta tiếp tục lái những chiếc xe này mỗi ngày với chỉ 1 người trên xe, thì mâu thuẫn giữa nhu cầu bảo vệ hành tinh và đảm bảo sự bền vững trong tương lai, điện hóa các phương tiện di chuyển sẽ không dễ dàng được giải quyết.”

    “Citroën tin rằng điện khí hóa không có nghĩa là đầu tư thật nhiều tiền và ý thức về môi trường không nên làm hạn chế khả năng di chuyển hoặc làm cho phương tiện giao thông trở nên kém hấp dẫn. Chúng ta cần đảo ngược xu hướng bằng cách làm cho chúng nhẹ đi, ít tốn kém hơn và tối ưu hóa cách sử dụng."

    [​IMG]
    Cổng sạc ở phía trước đầu xe của xe điện Citroën Oli
    Citroën Oli là mẫu xe concept gia đình đa năng với tính bền vững là trọng tâm. Citroën Oli đạt vị trí tốt nhất trong các sản phẩm cùng loại theo Đánh giá Vòng đời (LCA), từ thiết kế hài hòa, sử dụng tối ưu các vật liệu nhẹ và vật liệu tái chế, đến quy trình sản xuất bền vững, và từ độ bền với bảo dưỡng trọn đời cho đến khả năng tái chế xe sau sử dụng.

    Laurence Hansen, Trưởng bộ phận Phát triển Sản phẩm Citroën, cho biết:

    "Cuối cùng, đó là một lựa chọn phong cách sống hơn là một lựa chọn phương tiện di chuyển. Bạn có thể chọn trả tiền cho tất cả các tính năng mới nhất và trí tuệ nhân tạo giúp bạn chỉ sử dụng 2% thời gian khi lái xe, hoặc bạn có thể tự hỏi “cần phải làm những điều gì và liệu bản thân mình có thật sự cần những điều ấy?”. Oli là câu trả lời vừa đủ cho bạn, ‘Tôi muốn một cái gì đó mới mẻ, nhưng thật đơn giản, hợp túi tiền, có trách nhiệm và bền bỉ’. Oli có tất cả những điều ấy."

    Với Oli, Citroën đang thực hiện sứ mệnh truyền tải thông điệp nghiêm túc về tương lai của chiếc xe gia đình với giá cả phải chăng, bền vững và thú vị cùng với tương lai của chính thương hiệu này.

    Theo Pierre Leclercq, Trưởng bộ phận Thiết kế của Citroën cho biết:

    "Chúng tôi đã mạo hiểm với Ami, và chúng tôi chấp nhận rủi ro với Oli vì chúng tôi cần thúc đẩy sự sáng tạo cho quá trình sản xuất. Thật vô nghĩa khi đề xuất những chất liệu hoặc thiết kế tuyệt vời nhưng lại không tác động đến quá trình sản xuất trong tương lai. Dịp này Citroën cũng trình làng logo mới của mình trên chiếc Oli, với thiết kế hình oval gợi nhớ chiếc logo của hãng trên những mẫu xe từ năm 1919. Logo mới có ý nghĩa quan trọng bởi vì bạn cảm nhận ở đó các yếu tố về thiết kế và công nghệ trong các mẫu xe tương lai."

    Vincent Cobée, Giám đốc điều hành Citroën, nói thêm:

    "Citroën Oli thể hiện sứ mệnh của chúng tôi: có trách nhiệm, đơn giản, hợp túi tiền, giúp bạn tận hưởng cuộc sống hàng ngày nhưng vẫn luôn ấp ủ khát vọng cho tương lai. Đó là ánh sáng dẫn đường của chúng tôi mang đến giải pháp cho bạn: Oli là chiếc xe lý tưởng cho gia đình của bạn từ nay đến 10 năm nữa."

    Thời điểm ra mắt Citroën Oli hiện chưa được tiết lộ.

Chia sẻ trang này