3 yếu tố chính trong Marketing STP

Thảo luận trong 'Tin tức' bắt đầu bởi Phuoc hien, 16/8/22.

  1. Phuoc hien

    Phuoc hien New Member

    Ngày nay, Marketing STP (Phân khúc, Nhắm mục tiêu, Định vị) là một cách tiếp cận chiến lược quen thuộc trong tiếp thị hiện đại. Đây là một trong những mô hình Marketing STP được áp dụng phổ biến nhất trong thực tế, được các nhà lãnh đạo tiếp thị đánh giá rằng là mô hình truyền thông hợp lý, hiệu quả.

    Marketing STP tập trung vào hiệu quả thương mại, lựa chọn các phân khúc có giá trị nhất cho một doanh nghiệp và sau đó phát triển một hỗn hợp tiếp thị và chiến lược định vị sản phẩm cho từng phân khúc.

    Ngày hôm nay, Azgad Agency sẽ cùng với các bạn tìm hiểu xem Marketing STP là gì? Vai trò của Marketing STP? Các bước xây dựng Marketing STP?… Cùng đi vào bài viết để biết thêm nội dung chi tiết nào!

    [​IMG]

    Tìm hiểu về Marketing STP
    Marketing STP là viết tắt của phân khúc, nhắm mục tiêu và định vị. Đây là một quy trình ba bước cho phép phát triển một chiến lược tiếp thị cụ thể và có khả năng thực thi được.

    Nguyên tắc chính đằng sau quy trình này là phân khúc đối tượng của bạn, nhắm mục tiêu thành từng nhóm được xác định theo sở thích và thói quen của họ, đồng thời thực hiện các điều chỉnh định vị trong chiến lược xây dựng thương hiệu và tiếp thị của bạn để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng nhắm đến.

    Lý do tại sao quy trình phân khúc, nhắm mục tiêu, định vị lại hiệu quả là nó chia nhỏ các thị trường rộng lớn hơn thành các phần nhỏ hơn, giúp dễ dàng phát triển các phương pháp tiếp cận cụ thể để tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng thay vì phải sử dụng một chiến lược tiếp thị chung chung không mấy hiệu quả.

    Mô hình Marketing STP hữu ích khi tạo ra các kế hoạch truyền thông tiếp thị vì nó giúp các nhà tiếp thị ưu tiên vào các đề xuất, sau đó phát triển và đưa ra các thông điệp phù hợp và được cá nhân hóa để thu hút các đối tượng khác nhau. Phễu ba bước bao gồm phân đoạn thị trường, nhắm mục tiêu thị trường và định vị sản phẩm.

    Trong giai đoạn phân khúc thị trường dựa trên nghiên cứu, bạn cần hướng tới việc xác định cơ sở để phân khúc khách hàng mục tiêu và xác định các đặc điểm quan trọng để phân biệt từng phân khúc thị trường.

    Khi tạo chiến lược nhắm mục tiêu và định vị, bạn phải đánh giá tiềm năng và sức hấp dẫn thương mại của từng phân khúc, sau đó phát triển định vị sản phẩm chi tiết cho từng phân khúc đã chọn, bao gồm cả kết hợp tiếp thị phù hợp dựa trên kiến thức của bạn về phân khúc đó.

    Marketing STP cũng có liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số ở cấp độ truyền thông chiến thuật hơn. Ví dụ: việc áp dụng các cách tiếp thị có thể giúp phát triển các phương tiện truyền thông kỹ thuật số phù hợp hơn, được thể hiện bằng các phương pháp phân khúc khách hàng đến từ email.


    Tìm hiểu về marketing bán hàng
    Đã bạn giờ bạn cảm nhận được doanh nghiệp, công ty của bạn đang xuống dốc trầm trọng trong việc bán hàng và rất muốn gia tăng doanh số cho doanh nghiệp, công ty của mình chưa? Chắc chắn là đã từng rồi đúng không nào? Và bạn cũng biết được marketing bán hàng rất quan trọng nhưng khi áp dụng vào thì chưa thực sự hiệu quả.

    Có thể là bạn đã hiểu sai về marketing bán hàng rồi đó, và khi đã hiểu sai rồi thì khi áp dụng như thế nào đi chăng nữa cũng chẳng có tác dụng gì cả đâu. Vì vậy hãy bỏ quan những khái niệm, quan niệm sai lầm về marketing bán hàng để cùng Azgad Agency định nghĩa về marketing bán hàng một cách cụ thể hơn nhé.

    Một trong những cách hiểu sai lệch về marketing bán hàng mà nhiều người mắc phải nhất đó là marketing bán hàng đó chính là quảng cáo. Quảng cáo là một hoạt động xúc tiến mà nó được thực hiện một cách phổ biến và khiến cho nhiều người lầm tưởng rằng quảng cáo chính là marketing bán hàng, làm marketing bán hàng chính là chạy quảng cáo.

    Tất nhiên thì quảng cáo nó vẫn là một trong những hoạt động marketing bán hàng nhưng chỉ là một phần thôi, một phần nhỏ.

    Thay vì như vậy thì tiếp thị được thực hành để giảm bớt sự phức tạp của các hoạt động quảng cáo đi một phần nào đó thôi.

    Lại thêm một quan niệm, khái niệm lệch lạc nữa về marketing bán hàng. Marketing bán hàng là đi nghiên cứu thị trường người tiêu dùng. Không! Nghiên cứu thị trường thực chất chỉ là một công cụ để hỗ trợ thực hành marketing mà thôi.

    Nghiên cứu thị trường thực chất nó sẽ giúp bạn, cung cấp những ý tưởng về cấu trúc của thị trường cho bạn. Nó sẽ cung cấp cụ thể những con số chính xác thị trường, về người tiêu dùng thông qua bảng câu hỏi và phỏng vấn. Giúp bạn phát triển những chiến lược tiếp thị mà bạn dự định thực hiện nó trong tương lai.

    Nghiên cứu thị trường là việc làm nghiên cứu để có thể biết chính xác những gì đang thay đổi, diễn ra trên thị trường, nó là tiền đề cho công việc marketing bán hàng.

    Marketing Communication là gì?
    Marketing Communication hay là truyền thông tiếp thị. Nó là một phần cơ bản và quan trọng phải có trong các chiến lược tiếp thị của một công ty, doanh nghiệp nào đó.

    Định nghĩa theo cách hiểu đơn giản và lỏng lẻo thì Marketing Communication chính là tất cả những thông điệp và phương tiện truyền thông mà công ty, doanh nghiệp của bạn triển khai để tiếp cận với thị trường khách hàng của bạn.

    Hay nói với một cách khác thì các công ty, doanh nghiệp sử dụng các phương tiện truyền thông để trao đổi thông tin về sản phẩm và dịch vụ của họ với khách hàng thì gọi là Marketing Communication.

    Các nhà tiếp thị sử dụng các công cụ của Marketing Communication để tạo ra nhận thức về thương hiệu của khách hàng tiềm năng, có nghĩa là sẽ có một số hình ảnh về thương hiệu, công ty, doanh nghiệp của bạn được tạo ra ngay trong tâm trí người khách hàng, từ đó thúc đẩy việc mua hàng của họ.

    Marketing Communication sẽ đưa ra những giải pháp cho những câu hỏi như:

    • Tại sao sản phẩm đó cần được sử dụng?

    • Sản phẩm đó được sử dụng như thế nào?

    • Ai có thể sử dụng sản phẩm đó?

    • Sản phẩm đó có thể sử dụng được ở đâu?

    • Sản phẩm đó có thể sử dụng được khi nào?
    Marketing Communication sẽ bao gồm những thứ như Quảng cáo, Xúc tiến bán hàng, PR, Bán hàng trực tiếp, Khuyến mại, Chăm sóc khách hàng, Tiếp thị trực tiếp, Tiếp thị tương tác,… Những thứ này chung quy lại được gọi chung với cái tên đó là Marketing Communication Mix.

Chia sẻ trang này