đồng hồ đo áp suât

Thảo luận trong 'Thiết bị bơm' bắt đầu bởi toaneriko, 2/12/21.

  1. toaneriko

    toaneriko Member


    Đồng hồ đo áp suất
    tên tiếng anh là Pressure Gauge hay còn gọi là đồng hồ đo áp lực, áp kế. Là một thiết bị là thiết bị cơ học được thiết kế để đo áp suất nội tại hoặc chân không của hệ thống chất lỏng, khí. Chúng được lắp đặt trên đường ống để theo dõi áp lực của lưu chất. Từ đó giúp kiểm soát được hệ thống có đang làm việc ổn định hay không và phát hiện kịp thời các sự cố gây tăng áp. Thiết bị giúp như một chuông cảnh báo giúp bảo đảm an toàn cho toàn bộ hệ thống.

    Đồng hồ đo áp lựcnước có thể đo được thông số áp suất và chân không một cách dễ dàng mà không cần đến những hệ thống máy móc cồng kềnh đồ sộ và bất tiện nữa, mà chỉ cần sở hữu một thiết bị nhỏ gọn đến tiện lợi bỏ túi. Chúng có hình dạng giống như loại đồng hồ treo tường trong nhà. Cũng có kim đồng hồ, cũng có vạch chia đồng hồ… Tuy nhiên đơn vị của nó không phải là giờ, phút, giây mà chính là bar, mbar, KPa, MPa….

    Cấu Tạo Dồng hồ đo áp suất.

    -Đồng hồ đo áp suất là thiết bị kỹ thuật được cấu thành từ rất nhiều chi tiết, bộ phận mà chúng ta có thể liệt kê tổng quát như sau:

    -Thân đồng Hồ:Vỏ ngoài của đồng hồ áp suất thường được cấu tạo từ các chất liệu như thép đồng, thép mạ crom hay inox 304, inox 316.

    -Mặt đồng hồ:Là bộ phận chủ yếu được làm từ thủy tinh cường lực để kính chống vỡ tốt để tránh trường hợp khi quá áp suất hay hạn ché hỏng hóc khi va đập. Đôi khi mặt đồng hồ còn được làm từ nhựa.

    -Mặt hiển thị: Đây là bộ phận hiển thị phần thông số về áp suất hay còn gọi là dải đo.

    -Ống chứa áp suất:Là phần ống có chứa chất cần đo để cho chất cần đo đi vào, vật liệu làm ống chứa thường làm giống vật liệu chân đồng hồ.

    -Kim đo:Được gắn với động cơ bên trong, giúp tiếp nhận thông tin, hiển thị thông số kết quả đo.

    -Bộ chuyển động:Là bộ phận chính để đo đạc áp suất và đưa số liệu cho kim đo hoạt động.

    -Chân đồng hồ:Là bộ phận được thiết kế theo kiểu lắp bằng ren, được lắp trực tiếp hoặc gián tiếp vào đường ống qua xypong.

    [​IMG]



    Cấu Tạo đồng hồ áp suất.

    Nguyên lý làm việc của đồng hồ đo áp suất.

    -Ngày nay đồng hồ đo áp rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Mỗi loại đồng hồ đo áp khách nhau thì sẽ có nguyên lý hoạt động khác nhau. Tuy chúng chủ yếu được phân theo 2 loại sau:

    +, Nguyên lý hoạt động của đồng hồ áp suất kiểu cơ khí.

    Đây là loại đồng hồ có nguyên lý hoạt động là dựa trên sự co giãn của ống đồng bởi áp suất của lưu chất, mà làm cho kim đồng hồ dịch chuyển. Giá trị được hiển thị là giá trị đã được tính toán và là giá trị thực của áp suất cần đo.

    +, Nguyên lý hoạt động của đồng hồ áp suất kiểu điện từ.

    -Với loại đồng hồ đo áp suất kiểu điện tử thì nguyên lý hoạt động dựa trên sự phồng xẹp của tấm màng bởi áp suất tác động sẽ khiến con trượt di chuyển. Sự di chuyển này ảnh hưởng đến thông số về dòng điện, từ đó khiến từ trường của cuộn dây thay đổi. Những thay đổi này lại tác động đến kim đồng hồ bằng sắt nên do đó người ta biết được áp suất của chất cần đo.

    Thông Số Kỹ Thuật.

    -Đường kính mặt đồng hồ : 63mm, 80mm, 100mm, 160mm, 200mm.

    -Đơn vị áp suất: Kpa, Mpa, Bar, Psi, kgf/cm2 .

    -Độ chính xác kết quả đo : 1,0 , 1,6 , 0,6

    -Vật liệu vỏ : Được làm bằng inox 304, thép không gỉ

    -Lớp gioăng làm kín: PTFE.

    -Tiêu chuẩn chống cháy nổ: ATEX, EX.

    -Kết nối : Ren đồng, ren inox

    -Kim đồng hồ : Nhựa hoặc Inox

    -Có thể kết nối lắp ren vào mặt bích

    -Thang đo : 0 - 2.5Mpa, 0 - 600Mpa

    -Chân ren : 1/4PT, 1/2PT, 3/8PT.

    -Dạng đồng hồ : Có dầu hoặc không có dầu

    -Xuất xứ : Hàn quốc, Đài loan, Đức, Italia


    Ứng Dụng của đồng hồ đo áp suất.

    -Là thiết bị được dùng để đo đạc áp suất trong đường ống, bồn nước, lò hơi,… nhằm theo dõi áp suất trong quá trình vận hành hệ thống.

    -Giúp kiểm soát hệ thống, phát hiện vị trí xảy ra sự cố trên đường ống thông qua sự tăng áp, sụt áp bất thường.

    -Theo dõi trạng thái vận hành của một số thiết bị điều chỉnh áp suất như: Van an toàn, van giảm áp, van thủy lực

    -Đây là một thiết bị cơ học thiết thực, cực kỳ thiết yêu trong bất kỳ hệ thống nào. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của hệ thống.

    Phân Loại đồng hồ đo áp suất.


    +,Đồng hồ đo áp suất 3 kim.
    -Đồng hồ đo áp suất 3 kim hay đồng hồ đo áp suất tiếp điểm là thiết bị sử dụng để đóng ngắt tự động cho các thiết bị đã kết nối sẳn như máy bơm, máy khí nén …
    -Với cấu tạo bao gồm 3 kim:
    -1 kim chặn dưới ( thông thường là kim màu đỏ )
    -1 kim chặn trên ( thông thường là kim màu xanh )

    -1 kim đo giá trị áp suất thực tế ( thường làm kim mà đen )

    -Đồng hồ áp suất 3 kim tiếp điểm điện sẽ tiếp nhận và xuất nguồn tín hiệu theo kiểu tiếp điểm NO, NC thực hiện quy trình đóng mở thiết bị một cách dễ dàng.

    -Dòng đồng hồ đo áp suất 3 kim được sử dụng rộng rãi trong các khu công nghệp, các nhà máy sản xuất công nghiệp nặng như sắt, thép, gang… nhà máy thủy điện với vai trò là một công tắc áp suất để điều khiển đóng mở bớm. Dạng đồng hồ có lợi thế dễ dàng lắp đặt, điều chỉnh giá trị, với việc điều chỉnh ngõ ra của tín hiệu Relay được điều chỉnh trực tiếp bằng cách vặn kim trên mặt đồng hồ.

    +, Đồng hồ đo áp suất dạng màng.

    -Là dòng đồng hồ được cấu tạo có một lớp màng ngăn ở giữa ống bourdon nhằm ngăn các tạp chất bám vào ống dẫn khí và làm nghẹt ống dẫn khí. Chúng cũng sử dụng nguyên lý ống Bourdon như các dòng đồng hồ thông thường khác nhưng lưu chất không chảy trực tiếp vào ống. Đồng hồ sử dụng một màng ngăn kim loại hoặc cao su đàn hồi. Áp lực dòng lưu chất tác động lên màng, từ đó truyền đến dịch truyền lực. Từ đó truyền áp lực đến ống Bourdon.

    -Đây là dòng thiết bị đo được ứng dụng trong các lĩnh vực có lưu chất dễ kết tinh hoặc có độ nhớt cao, có tính ăn mòn kim loại mạnh như các nhà máy đồ uống, thủy điện, hóa chất... Những nơi có nguồn nước dầu, nước có tạp chất...

    +, Đồng hồ đo áp suất dầu.

    -Đây là loại đồng hồ được phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Cấu tạo của thiết bị này đặc biệt là vì mặt trong đồng hồ có chứa một loại dầu. Loại dầu đó là Glyxerin.\

    -Là loại đồng hồ được thiết kế với đặc tính rung và chống sốc nên nó được ứng dụng ở những nơi có sự va đập, rung lắc vì nếu ở môi trường rung lắc mà ta sử dụng đồng hồ áp suất cơ học bình thường sẽ làm cho kim đồng hồ rung liên tục khi đấy độ chính xác thấp, độ bền sản phẩm không cao, gây ảnh hưởng đến công việc.

    -Đồng hồ đo áp suất có dầu là lựa chọn hoàn hảo nhất khi nếu muốn đo áp suất trên đường ống có áp suất cao, trong các ngành hóa chất, nhà máy lọc dầu, hóa chất năng lượng, nơi có sự va đập và rung lắc xảy ra.... Đồng thời đồng hồ đo áp suất mặt dầu sẽ không bị ảnh hưởng bởi sự ngưng tụ hơi hay đóng băng do hơi nước.

    +,Đồng hồ đo áp suất điện tử.

    -Đây là dòng đồng hồ có độ nhạy và độ chính xác rất cao, vì vậy giá thành của nó đắt hơn nhiều so với các dòng đồng hồ thông thường.

    -Đồng hồ có cấu tạo gồm bộ cảm biến kèm màng áp lực gắn với con trở trượt trên biến trở. Áp lực của lưu chất, tấm màng bị tác động làm di chuyển con trượt. Con trượt di chuyển làm thảy đổi điện trở trong mạch qua đó làm tăng giảm cường độ dòng điện qua cuộn dây. Nhờ sự thay đổi đó đồng hồ sẽ hiển thị được giá trị áp suất cần đo thông qua màn hình điện tử.

    +, Đồng hồ đo áp suất chân sau.

    -Đây là loại đồng hồ phổ biến với chân kết nối được đặt sau lưng. Đồng hồ này được gợi ý dùng khi muốn kiểm tra áp suất ở âm tường hoặc mặt tụ hay những vị trí cao vì mặt đồng hồ hướng ra ngoài nên dễ dàng quan sát.

    -Trong đồng hồ chân sau, người ta chia thành rất nhiều loại: đồng hồ chân sau vị trí 6h, đồng hồ chân sau vị tri 3h, đồng hồ chân sau 12h, đồng hồ chân sau 6h có vít định vị.

    +, Đồng hồ đo áp suất khí nén.

    -Đồng hồ đo áp suất khí nén là thiết bị được lắp đặt trong các hệ thống khí nén với chức năng đo và hiển thị mức áp suất của hơi, khí hoặc gas tại thời điểm đo. Nó cung cấp những thông số chính xác giúp người vận hành có thể kiểm soát được quá trình làm việc của hệ thống, kịp thời có những điều chỉnh.

    +, Đồng hồ đo áp suất thủy lực.

    -Tươg tự như với đồng hồ đo áp suất khí nén, đồng hồ đo áp suất thủy lực được dùng cho những hệ thống vận hành bằng dầu, nhớt, chất lỏng với khả năng chống rung tốt, tuổi thọ cao.

    Đồng hồ này có thể đáp ứng các yêu cầu làm việc liên tục, nặng nhọc, độc hại của hệ thống thủy lực một cách chính xác.

    -Đồng hồ đo áp là thiết bị được con người tin tưởng nhất khi muốn kiểm soát mức áp suất sao cho ổn định với mức giá thành rẻ và thuận tiện cho việc lắp hay di chuyển.

    [​IMG]

    Hình ảnh đồng hồ đo áp suất.

    Nhà cung cấp đồng hồ đo áp suất .

    Công Ty TNHH Cơ Điện Lạnh Eriko là tổng kho cung cấpĐồng hồ áp Nhập Khẩu Chính Hãng đầy đủ giấy tờ giá rẻ trên thị trường với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

    CÔNG TY TNHH CƠ ĐIỆN LẠNH ERIKO
    Địa chỉ: Số 37-BT4-KĐT Mới Cầu Bươu - Xã Tân Triều - Huyện Thanh Trì - TP Hà nội.
    Tel: 0965435336 | MST: 0965435336 | Email: erikovn.sg@gmail.com
    VP - Kho Hàng TP HCM: B22/2 đường Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, TP HCM

Chia sẻ trang này