Đại đức Thích Chân quang

Thảo luận trong 'Phụ tùng' bắt đầu bởi iunhaubem, 29/6/15.

  1. iunhaubem

    iunhaubem New Member

    thượng tọa Thích Chân quang thăm hỏi các phật tử đang hiện diện trong Pháp hội. Sau đó, Thượng tọa biểu hiện: “Việt Nam và Lào là hai nước hàng xóm có chung đường biên cương dài 2.067 km, đi qua 10 cặp tỉnh biên giới phía Tây và Tây Bắc. bởi thế, Việt Nam - Lào có biên giới chính trị rất quan trọng. Điều đó cho thấy Lào rất cần Việt Nam và Việt Nam cũng rất cần Lào. Thế nên vai trò của người Việt Nam ở bên Lào rất quan trọng, vì nếu không có người Việt Nam ở bên Lào thì tình anh em, tình gắn bó hữu nghị Việt – Lào và mối liên kết an ninh Việt – Lào mất liền. Nếu cả hai mất chỗ dựa của nhau thì rất là nguy hiểm. Nên mỗi người Việt Nam ở Lào đích thực là một vị chiến sĩ bảo vệ sơn hà từ bên kia biên cương, chứ không phải chỉ là qua đây làm ăn buôn bán.

    Vì cảm nhận vai trò người Việt ở Lào quan trọng như thế, nên Thượng tọa nhấc người Việt Nam không ở Lào phải vô cùng thương yêu, quí trọng người Việt ở Lào (tức những người anh em xa quê hương, xa xứ của mình). song song, để giúp các phật tử Việt Nam sống tại Lào có thể làm tốt vai trò quan yếu đó, TT.Thích Chân Quang cũng đã gửi tới các phật tử 7 điều căn dặn như sau:




    - Thứ nhất, người Việt Nam qua Lào ở là mang cả danh dự của đất nước theo, thí dụ mình làm bậy người ta sẽ nghĩ xấu cả giang san mình ở bên kia. thành ra phải sống hết sức tốt. Chúng ta đem những thứ tốt đẹp nhất của dân tộc mình qua đây thì phải giữ gìn, bảo vệ nó. tức là mình bảo vệ danh dự của giang sơn từ cuộc sống cá nhân chủ nghĩa, chuẩn y phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nhân tài và sự cống hiến của mình. Tuy không nói là phải hơn nhưng mình không được thua Lào về mọi lĩnh vực.

    Nhân đây, đại diện cho người Việt Nam, Thượng tọa đã gửi gắm sự kỳ vọng, tình ái thương của mình tới những người Việt Nam ở bên Lào rằng “Hãy vì danh dự của Việt Nam mà bảo vệ giang san từ sơn hà Lào”.

    Thứ hai, đến với nước Lào, ta đừng nghĩ đến việc vơ vét tiền tài, tài sản mang về mà ta cứ làm ăn, sinh sống và suy nghĩ phải đóng góp cho giang san Lào giàu mạnh lên, đây mới là suy nghĩ chân chính khi ta đi đến giang san khác. Được vậy, người Việt Nam đi đến đâu cũng được yêu quý. Đó chính là tài sản cho sơn hà mình.

    Thứ ba, Người Việt Nam phải biết kết đoàn, hỗ trợ, trợ giúp lẫn nhau. Chúng ta tha hương, cầu thực, qua xứ khác làm ăn thì thân phận giống nhau. Chúng ta phải chú ý trong cộng đồng, ai khó khăn thì mình phải thăm hỏi trước, chứ không chờ người khác gợi ý. ý thức này không chỉ tại Lào mà dù ở đâu trên thế giới, chúng ta cũng phải có.

    Thứ tư, đừng bao giờ quên cội nguồn linh tính của mình. Người Việt Nam ta có hai cỗi nguồn tâm linh: trước tiên, ta là con rồng, cháu tiên, đây không phải là một huyền thoại hay một câu chuyện được đặt ra mà là một sự thực lịch sử và Thượng tọa đã chứng minh điều này. Thứ hai là đạo Phật. nguồn gốc là từ Ấn Độ được tiên tổ ta hấp thu và biến thành một nền tâm linh của dân tộc. Để không quên nguồn cội linh tính, chúng ta phải bộc trực về chùa, gặp gỡ, nhắc nhở nhau, giữ trong nhau tâm đạo tốt đẹp.

    trân sư Thích Phước Tiến

    trân sư Thích Thiện Thuận

    trụ trì Thích trí huệ

    TT Thích Nhật Từ

    giảng sư Thích Pháp Hòa

    thuyết pháp hay

    TT Thích nhất hạnh

    trụ trì Thích Trí Quảng

    TT Thích Thanh Từ

    thầy Thích Đồng Thành

    thầy Thích Tuệ Hải

    thượng tọa Thích Thái Hòa

    thầy Thích Thiện Xuân

    Đại đức Thích Thiện Tuệ

    TT Thích Nguyên Hạnh

    giảng sư Thích Giác Hạnh

    Đại đức Thích NỮ HƯƠNG NHŨ

    Đại đức Thích NỮ HẠNH CHIẾU

    trân sư Thích NỮ NHƯ LAN

    Đại đức Thích NỮ TÂM TÂM

    Đại đức Thích Quang Thạnh

    lời đức phật dạy

Chia sẻ trang này