Đánh giá Macbook 12 inch, vẫn đẹp...vẫn đắt

Thảo luận trong 'Laptop' bắt đầu bởi teckvi, 8/3/16.

  1. teckvi

    teckvi Member

    Đánh giá Macbook 12 inch, vẫn đẹp...vẫn đắt

    Chiếc laptop 12 inch của Apple chỉ được gọi là Macbook. Thật lòng mà nói, tôi nghĩ sẽ có nhiều người muốn một cái tên khác cho sản phẩm này và Macbook chỉ là tên gọi tạm thời.

    Apple có thể gọi nó là ]Macbook Air 12 inch[/B] hay Macbook Slim hay bất kì một cái tên nào nêu lên đặc điểm nổi bật của sản phẩm. Nhưng không, thay vào đó họ chỉ dùng duy nhất Macbook. Xem ra cái tên thực sự mang một ý nghĩa nào đó.

    Đây là sản phẩm đáng kinh ngạc nhất từ sau Macbook Air, ở tất cả các góc độ. Làm cách nào mà nó có thể mỏng như vậy? Trackpad của nó lợi hại như thế nào? Liệu nó có đủ nhanh? Tại sao chỉ có duy nhất một cổng kết nối? Rõ ràng Apple vẫn có thể nghĩ ra một cái gì đó cho những chiếc laptop của năm 2015.

    Sau hơn một tuần sử dụng, tôi đã hiểu được vì sao Apple chỉ đơn giản gọi nó là Macbook. Cái tên cho thấy Apple muốn tạo ra một chiếc laptop đi trước thời đại, để đến một lúc nào đó, mọi laptop đều sẽ mang dáng dấp của Macbook - sự lí tưởng hóa. Nhưng bạn cũng nên hiểu sự khác biệt giữa sản phẩm lí tưởng và sản phẩm thực tế. Vậy nên câu hỏi lớn nhất mà Apple phải đối mặt với chiếc Macbook mới là: liệu nó có thể trở thành một sản phẩm lí tưởng nhất với người dùng?

    Khi bạn có một chiếc iPad Air, gắp thêm vào đó một bàn phím và Apple trackpad 2 là bạn đã có Macbook. Mỏng, nhẹ và đơn giản. Macbook mang đúng vẻ đẹp chỉ sản phẩm Apple mới sở hữu, nó thậm chí được đánh giá cao hơn những chiếc laptop khác mà Apple từng sản xuất về mặt thẩm mĩ.

    iPad đời đầu (13.4mm) thậm chí còn dày hơn Macbook mới (13mm). Với trọng lượng 900g, Macbook mới dù có màn hình 12 inch vẫn nhẹ hơn Macbook Air 11 inch cũ (1.08kg). Người đang dùng Macbook Air sẽ không cảm giác được sự thay đổi nào, có chăng là nhẹ hơn mà thôi. Macbook gần như có kích thước hoàn hảo của một chiếc laptop cỡ nhỏ, vừa vặn với một bàn phím đầy đủ. Apple cũng làm lại phần bản lề bằng kim loại, tăng kích thước trackpad và di chuyển loa lên phía trên bàn phím. Loa lớn nhưng vẫn không có bass.

    Với ba màu xám, bạc và vàng thì có khi màu vàng sẽ được yêu thích nhất dù thực tế chúng chỉ là màu sơn chứ không phải vàng hay bạc thật.

    Như Apple đã giới thiệu, các thành phần từ bàn phím, trackpad, màn hình và pin đều phải được thiết kế lại để Macbook đạt được độ mỏng như hiện tại. Bo mạch chủ giảm 2/3 kích thước, bàn phím với cơ cấu “butterfly”, trackpad công nghệ “force touch”, pin bao phủ phần lớn nội thất.


    Hãy bắt đầu bằng bàn phím. Bàn phím mới mỏng hơn, hành trình phím ngắn hơn và có đèn chiếu sáng bên dưới từng phím riêng biệt. Ban đầu gõ phím hơi khó chịu vì chúng chỉ di chuyển có một chút khi nhấn. Nhưng sau một lúc thì cảm giác bấm phím cũng tốt như mọi bàn phím khác, chỉ khác cái cảm giác ban đầu. Điểm khó chịu thực sự sau đó chỉ là 2 phím mũi tên lên và xuống quá nhỏ.

    Tiếp theo là màn hình 2304 x 1440 pixels mật độ điểm ảnh 226 ppi. Apple thiết kế lại màn hình làm nó mỏng hơn, sáng hơn và đồng thời tiết kiệm năng lượng hơn. Vì màn hình và phần nắp máy giờ đã quá mỏng nên Apple không gắn đèn vào logo quả táo nữa. Nếu bạn thích logo phát sáng, bạn nên tìm máy khác. Còn không thì, màn hình của Macbook vượt trội hơn hẳn Macbook Air.

    Apple cũng làm phần viền màn hình màu đen cho đồng nhất với các dòng máy Macbook Retina khác. Viền màn hình mỏng tạo cảm giác màn hình to thêm. Bạn có thể đặt độ phân giải xuống 1440 x 900 để có trải nghiệm tương tự Macbook Air 13 inch và có lẽ bạn sẽ muốn dùng độ phân giải này luôn bởi ở độ phân giải mặc định, mọi thứ đều nhỏ xíu.

    Trackpad ứng dụng công nghệ Force Touch với cảm biến lực nhấn và nam châm điện tạo độ rung phản hồi khi nhấn. Vì công nghệ này dùng nam châm điện nên khi tắt máy thì nó chẳng khác gì một miếng kim loại bình thường nhưng khi mở máy thì bạn có thể cảm nhận được khả năng phản hồi với mỗi cú nhấn. Apple còn tích hợp thêm vài tính năng phần mềm hữu ích cho trackpad.

    Bạn có thể tùy chỉnh bộ cảm ứng lực nhấn và rất nhiều tính năng đặc trưng cho trackpad trong OS X. “Force clicking” sẽ mở nhanh một bản xem thử của trang web mà đường link dẫn tới hoặc dùng để tra từ nhanh. Bạn còn có thể tua nhanh video hay cảm nhận được sự phản hồi rung ở một số ứng dụng, như iMovie. Các tính năng này cũng không đến mức đột phá gì lắm, chủ yếu là trackpad mới vẫn cung cấp trải nghiệm tốt tương tự các thế hệ trước, thậm chí còn tốt hơn. Nhờ cơ chế thiết kế mới, bạn có thể nhấn lên bất kì vị trí nào của trackpad.

    Apple cũng thiết kế lại pin để nó bao phủ phần lớn khoảng trống bên trong Macbook giúp máy hoạt động được 9 tiếng. Kết quả thử nghiệm thực tế khá sít sao với quảng cáo. Trong thử nghiệm duyệt web đơn giản, thời gian sử dụng dài hơn quảng cáo gần một giờ. Nếu dùng nhiều hơn, pin trụ được gần 8 tiếng.


    Apple thiết kế lại phần bo mạch chủ, giờ thì nó nhỏ xíu và theo công ty thì sẽ không cần quạt làm mát. Điều đó cũng có nghĩa là những vi xử lí thông dụng trên laptop sẽ không thể nào chịu nổi cái nóng khắc nghiệt bên trong Macbook.

    Vậy là Mac pro dùng chip Intel Core M 1.1GHz có thể Turbo Boost lên 2.4GHz (phiên bản 1299 USD). Nếu bạn chi thêm tiền, bạn sẽ có chip 1.2GHz Turbo Boost 2.6GHz hay 1.3GHz Turbo Boost 2.9GHz. Kiểm tra qua benchmark, khả năng xử lí của Macbook chỉ tương đương Macbook Air của 4 năm trước. Nghe có vẻ chậm chạp nhưng sử dụng trong thực tế thì không tệ như vậy.

    Về cơ bản, trải nghiệm sử dụng Macbook khá là giống Chromebook. Một ngày làm việc, nó đủ nhanh nhạy trong khoảng 70% nhu cầu bình thường, thể hiện sự chậm chạp khi xử lí ảnh, chiếm 20% nhu cầu và gặp khó khăn lớn ở công việc xử lí và chỉnh sửa video chiếm 10% nhu cầu còn lại.

    Trình duyệt Chrome đang dần trở nên nặng nề hơn nhưng lại rất phổ biến nên thích hợp khi dùng để kiểm tra khả năng duyệt web. Macbook Air bắt đầu trở nên chậm chạp khi mở khoảng 20 tab còn Macbook mới thì chỉ cần mở một nửa số tab là bắt đầu thấy có vấn đề.


    Thiết kế không có quạt tản nhiệt có nghĩa là máy sẽ trở nên nóng hơn nếu bạn dùng quá mức. Dù không đến nỗi gây bỏng nhưng vẫn cho cảm giác khó chịu nếu đặt máy trên đùi.

    Cấu hình “tương đương” 4 năm trước, bo mạch thì nhỏ xíu và không có quạt, thế nhưng đáng ngạc nhiên là thao tác thông thường hoàn toàn không gặp bất kì khó khăn nào dù cấu hình này phải gánh màn hình Retina. Nói chung mọi việc sẽ ổn nếu bạn dùng Macbook như một chiếc laptop cơ bản phục vụ những công việc cơ bản.

    Tiếp theo là vấn đề kết nối. Macbook chỉ có duy nhất một cổng USB-C, ngoài jack tai nghe. Một cổng duy nhất để kết nối với tất cả các loại thiết bị mà bạn có thể có từ điện thoại, màn hình, máy in, camera… Bởi nó là chuẩn đầu cắm mới, bạn sẽ cần thêm adapter. Như bình thường, bạn sẽ muốn vừa sạc pin cho Macbook, vừa cắm nó vào iPhone hay máy in. Nhưng với Macbook, bạn sẽ cần thêm phụ kiện và sẽ phải tự mua vì chúng không được bán kèm theo máy. Hiện giờ thì bạn sẽ phải đối mặt với vấn đề phụ kiện kết nối thiếu thốn cực kì.


    Nhưng USB-C có vẻ sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn chung mới, Google và Nokia đã bắt đầu quá trình chuyển đổi sang cổng này. Sẽ đến lúc chúng cũng rẻ như các loại dây USB hiện nay. USB-C với những đặc tính nổi bật như có thể cắm đảo chiều, vừa truyền được năng lượng vừa truyền được dữ liệu sẽ sớm trở nên phổ thông. Nghĩa là sau này bạn có thể dùng bộ sạc bất kì để sạc cho Macbook cũng như nhiều máy khác nhau đều dùng chung một loại cổng giao tiếp, rất tiện lợi.

    Apple nói họ thiết kế Macbook mới với mục tiêu tạc ra sản phẩm lí tưởng cho cuộc sống không dây. iPhone có thể đồng bộ không dây hay thông qua AirDrop, camera cũng có thể kết nối wifi… Đó là mong muốn tốt đẹp nhưng trên thực tế chúng ta vẫn phải đối mặt với những tùy chỉnh, cài đặt kết nối không dây phức tạp. Ví dụ bạn cứ tưởng tượng giữa wifi và mạng dây, giữa việc cắm cáp mạng rồi sử dụng và việc cài đặt mật khẩu bảo mật trên access point rồi trên thiết bị.

    Ngoài ra, Macbook cũng chỉ hỗ trợ Bluetooth 4.0 và wifi tiêu chuẩn, không có gì khác. Điều đó có nghĩa là đến khi cuộc sống không dây thành hiện thực, bạn sẽ cần một đống thứ linh tinh chỉ để kết nối chiếc laptop với những thiết bị rất phổ thông khác.

    Khi Steve Jobs lần đầu giới thiệu Macbook Air, rất nhiều người nghĩ nó sẽ là cú đột phá ngoạn mục. Nhưng kết quả là nó nhanh chóng bị lãng quên bởi việc thiếu thốn cổng kết nối, chậm và đắt. Tuy nhiên phiên bản tiếp sau đó đã thành công và nó đã có ảnh hưởng, làm thay đổi dòng máy laptop 5 năm sau đó.

    Macbook mới là một sản phẩm hướng tới tương lai. Một ngày nào đó tất cả laptop sẽ giống như Macbook hôm nay: màn hình siêu nét, thiết kế không quạt và pin dùng cả ngày. Giống như thế hệ Macbook Air đã định hình lại laptop (hay chính xác hơn là dòng ultrabook),

Chia sẻ trang này