Đam mê Elon Musk dành cho chữ X

Thảo luận trong 'HD Player' bắt đầu bởi lebaohuyNG, 25/7/23.

  1. lebaohuyNG

    lebaohuyNG New Member

    Elon Musk được cho là bị ám ảnh với chữ X trong chí ít một phần tư thế kỷ, khi phần nhiều công ty ông lập đều có chữ cái này.

    Chiều 25/7, tỷ phú Mỹ cho biết sẽ sớm "khai tử" biểu tượng chim xanh Twitter và thay bằng thương hiệu X. Chỉ một ngày sau, điều ông nói đã mau chóng được thực hành.

    "Mong làm việc cùng Linda để biến nền móng thành X, vận dụng của mọi thứ", Elon Musk viết trên trang cá nhân chủ nghĩa ngày 24/7, nhắc đến CEO Linda Yaccarino.

    đáp một người dùng, Musk nói các tweet giờ sẽ được gọi là x's. Trong khi đó, nguồn tin nội bộ cho biết tên các phòng họp của trụ sở công ty đã được đổi thành những từ như "eXposure," "eXult", "s3Xy".

    "X được xem là một hằng số cho các hành động khác nhau trong ít ra một phần phong thái kỷ của Musk", Telegraph bình luận.





    [​IMG]




    Elon Musk đã chính thức xóa sổ chim xanh Twitter. Ảnh: Telegraph
    Từ câu hỏi với một nhân viên phục vụ

    Năm 1999, Elon Musk, khi đó 27 tuổi, thành lập X.com, công ty dịch vụ tài chính và tính sổ. Ông được cho là thích cái tên này bất chấp ý nghĩa "như một dấu gạch chéo" của nó.

    Việc tỷ phú Mỹ chọn chữ cái này được cho là bắt nguồn tại một quán cà phê ở Thung lũng Silicon có tên Blue Chalk. Theo Julie Anderson Ankenbrandt, người ngồi bàn phía sau nơi Musk cùng cộng sự họp về công ty mới, ông đã trù trừ tên miền sẽ đặt là x, y hay z.com.

    "chung cuộc, khi viên chức phục vụ mang đồ uống đến, Elon hỏi cô ấy nghĩ gì, và cô ấy nói mình thích x.com. Elon đập bàn và nói 'Vậy là xong!', mọi người đều cười", Ankenbrandt kể trên Quora năm 2016.

    Musk không lên tiếng về câu chuyện Ankenbrandt san sớt. Tuy nhiên, từ đó về sau, ông sử dụng chữ X nhiều hơn trong thương hiệu công ty của mình.

    Sau khi X thống nhất với PayPal và được eBay mua lại, Musk tiếp chuyện thành lập một công ty khác năm 2002 cũng có chữ X trong thương hiệu. Đó là công ty hàng không vũ trụ SpaceX. "Chữ X trong SpaceX là viết tắt của Exploration (dò xét, khám phá)", Eric Berger, tác giả cuốn sách lịch sử về SpaceX, nói với Telegraph. "Tuy nhiên, ý nghĩa của chữ X khi thay tên Twitter còn chưa rõ ràng".

    Năm 2017, Musk mua lại tên miền X.com từ PayPal. "Cảm ơn PayPal cho phép tôi mua X.com. Chưa có kế hoạch về nó ngay hiện giờ, nhưng nó mang giá trị tình cảm lớn đối với tôi", tỷ phú Mỹ nói khi đó.

    Tháng 10 năm ngoái, khi tiếp quản Twitter, Musk gợi ý về hướng đi mới khi thành lập công ty X Corp. "Mua Twitter là một công cụ giúp xúc tiến việc tạo ra X, áp dụng mọi thứ", ông cho hay.

    Quay trở lại năm 2015, hãng xe điện Tesla do Musk điều hành cũng phát hành chiếc SUV hạng sang Model X. Một năm sau, Model X xếp thứ bảy trong số những chiếc xe plug-in bán chạy nhất thế giới. Phiên bản mới của Model X được giới thiệu vào năm 2021.

    Năm 2020, Musk thông báo ông và bạn gái - nữ ca sĩ Grimes đặt tên cho con chung là X Æ A-12. Grimes nói X là viết tắt của "biến số chưa biết". Dù vậy, do tên này không hợp pháp theo luật của California, cả hai sau đó đổi thành X Æ A-XII.

    Đầu tháng 7, Musk thành lập công ty AI mới có tên xAI với tham vọng phát triển giải pháp thay thế ChatGPT. "Nếu cầm hiểu bản tính của vũ trụ, đây đích thực là điều tốt nhất tôi có thể nghĩ ra từ ý kiến an toàn cho AI", Musk nói. "Công ty sẽ ủng hộ quan điểm nhân loại thích thú hơn nhiều so với phi nhân loại".

    Musk sẽ làm gì với X - Twitter mới?

    Viết về việc đổi thương hiệu ngày 24/7, Musk cho biết X là "hiện thân của sự không hoàn hảo trong vơ chúng ta, khiến chúng ta trở nên độc đáo". Dù chưa chính thức ban bố hướng đi mới, những gì đã nhắc đến trong dĩ vãng cho thấy tham vọng về một siêu vận dụng của Musk đã được phát động.

    Theo Business Insider, mạng xã hội X là bước đi trước nhất của kế hoạch ba năm cho siêu vận dụng X. Musk nhiều lần thanh minh sự ngưỡng mộ với WeChat của Tencent - vận dụng tích hợp hàng loạt tính năng bên trong, từ nhắn nhe, chuyện trò video, trò chơi điện tử, san sớt ảnh cho đến dịch vụ đi xe, giao đồ ăn, nhà băng và mua sắm.

    "Nếu ở Trung Quốc, bạn sẽ sống trên WeChat", ông nói năm 2020. "Nó làm được mọi thứ, chứa mọi thứ trong một giao diện tiệt. Đó đích thực là một áp dụng xuất sắc và chúng ta không có vận dụng nào như vậy bên ngoài Trung Quốc".

    Tháng 10 năm ngoái, Musk tiếp chuyện nhấn mạnh "dịp thực sự" trong việc tạo siêu ứng dụng X sau khi tiếp quản Twitter. "Tôi nghĩ nếu chúng ta có thể đạt được điều đó, hoặc thậm chí chỉ cần tiệm cận điều đó với Twitter, đó sẽ là một thành công lớn", ông khẳng định trước nhân viên Twitter.

    Tuy nhiên, giới chuyên gia dường như không đánh giá cao thay đổi của Musk khi loại bỏ các giá trị của Twitter để thay bằng X. "Sẽ không hợp lý khi rút Twitter và biến nó thành siêu áp dụng", Matt Navarra, chuyên gia tham vấn truyền thông xã hội, cho biết. "Nó chỉ có thể trở thành một loại 'ứng dụng nhỏ' trong một nền tảng lớn hơn của Musk".

    Bruce Daisley, nhà tham vấn về văn hóa làm việc tại Mỹ, cho rằng động thái của Musk chỉ đơn giản là cách ghi dấu ấn của tỷ phú này. "Ông ấy muốn nhắc nhỏm rằng ai đó không phải ông ấy đã tạo nên Twitter. Ông ấy muốn tạo dấu ấn bằng thương hiệu mới", Daisley nói.

    Theo Paul Armstrong, cố vấn công nghệ và sáng lập TBD Group, Musk muốn học theo Facebook và Google. "Facebook và Google đã làm điều na ná khi trở thành Meta và Alphabet. Meta phản ảnh niềm tin của Mark Zuckerberg vào ngày mai metaverse, trong khi Alphabet có mối liên can với cách Google sử dụng tiếng nói để tương trợ kiếm", Armstrong đánh giá. "Twitter thì khác. Rõ ràng động lực của Musk khác với hai ông lớn kể trên. Sự đổi thay từ Twitter sang X vẫn còn là điều bí mật".

    Rory Sutherland, Phó chủ toạ công ty quảng cáo Ogilvy, lo ngại việc Twitter đổi tên sẽ làm mất đi một công ty lớn và tạo ra một nền tảng xa lạ.

    "Đổi thương hiệu sẽ tạo ra một lịch sử rắc rối. phần nhiều giá trị của một thương hiệu là sự thân thuộc. Nhưng bây chừ, Musk đã 'bắn chết' con chim và làm mất đi tính thân thuộc. thời kì sẽ giải đáp liệu nền tảng có tiếp hoạt động hay không", Sutherland nêu quan điểm.

Chia sẻ trang này