Các loại đồng hồ đo lưu lượng nước thải, Ưu và nhược điểm

Thảo luận trong 'Xử lý nước thải' bắt đầu bởi Thùy Nhớ, 23/5/23.

  1. Thùy Nhớ

    Thùy Nhớ Member

    Đồng hồ đo lưu lượng nước thải được thiết kế để đo chính xác tốc độ dòng chảy của nước thải trong một môi trường hoạt động cụ thể.

    Có nhiều loại đồng hồ khác nhau, bao gồm cả kênh mở và kênh đóng và nước sạch hoặc bẩn. Bài viết này giải thích các loại đồng hồ đo lưu lượng nước thải khác nhau hiện có và những điều cần cân nhắc khi lựa chọn và duy trì giải pháp đo lưu lượng của bạn.

    Xem Nhanh Nội Dung [Ẩn]

    Các loại đồng hồ đo lưu lượng nước thải
    Đồng hồ đo lưu lượng nước thải thường được phân chia để phù hợp với kênh hở hoặc đường ống kín.

    1. Đo lưu lượng kênh hở
    Trong dòng chảy kênh hở, bề mặt trên cùng của nước thường mở ra khí quyển. Ví dụ về dòng chảy mở là suối, nước thải, sông, cống và mương. Dòng chảy có thể ổn định hoặc không ổn định.

    Dòng chảy trong các kênh hở thường xảy ra do trọng lực và vận tốc tối đa xảy ra ở một khoảng cách ngắn bên dưới mặt nước, với HGL (Đường cấp thủy lực) trùng với đường mặt nước. Mặt cắt ngang của kênh hở thường có hình tam giác, hình chữ nhật, hình tròn hoặc hình thang và các yếu tố ảnh hưởng đến dòng chảy trong kênh hở bao gồm hình dạng kênh, vận tốc và độ sâu chất lỏng và độ dốc của kênh.

    1.1 Máy đo lưu lượng siêu âm kênh mở
    Máy đo lưu lượng siêu âm kênh hở cung cấp một phương pháp đo chính xác và đáng tin cậy trong các điều kiện mở này, được sử dụng như một phần của hệ thống đo lưu lượng kênh hở và nên được sử dụng cùng với “thiết bị lưu lượng chính (primary flow device)” như máng dẫn (Flume) hoặc đập (weir).

    Phương pháp điển hình để đo dòng chảy trong kênh hở là đo độ sâu của chất lỏng trong kênh bằng cách sử dụng cảm biến siêu âm khi nó chảy qua đập hoặc ống khói, trước khi đồng hồ đo lưu lượng sử dụng độ sâu này để tính tốc độ dòng chảy.

    [​IMG]
    Phương pháp này dựa trên các máng dẫn hoặc đập được xây dựng và lắp đặt theo cách đảm bảo độ sâu của nước tại điểm đo (điểm đo) được thông suốt và được kiểm soát.

    Máy đo lưu lượng sóng siêu âm truyền các xung âm thanh tần số cao liên tục, chờ “tiếng vọng” để xác định độ sâu chính xác của nước ở thượng nguồn ống xả hoặc đập.

    Sự thay đổi chính xác của công thức được sử dụng để sau đó tính toán lưu lượng sẽ khác nhau tùy thuộc vào thiết bị lưu lượng sơ cấp cụ thể được sử dụng.

    Đặc điểm chính:

    • Chúng rất đơn giản để làm sạch và bảo trì
    • Chúng rất bền và lâu dài
    • Chúng chính xác và đáng tin cậy khi được cài đặt và hiệu chuẩn một cách chính xác
    • Dễ dàng và linh hoạt để cài đặt và thiết lập
    • Chúng có thể bị ảnh hưởng bởi các điều kiện môi trường nhất định như nhiệt độ, mặc dù nên sử dụng các tấm che nắng để giảm thiểu điều này
    • Đặc điểm kỹ thuật, hiệu chuẩn và lắp đặt chính xác là điều cần thiết để đảm bảo độ chính xác của dữ liệu và sự thành công của đồng hồ đo lưu lượng này
    Mời bạn đọc thêm:Thiết bị đo lưu lượng kênh hở

    1.2 Đồng hồ đo lưu lượng vận tốc khu vực
    Máy đo lưu lượng vận tốc khu vực tính toán tốc độ dòng chảy bằng cách hiểu mặt cắt ngang và bản chất của kênh mà nó đang đo độ sâu và vận tốc. Có hai loại đồng hồ đo lưu lượng này: không tiếp xúc và tiếp xúc

    Phiên bản tiếp xúc thường được đặt trên lòng kênh và trong lịch sử đã sử dụng hiệu ứng doppler để đo vận tốc.

    Loại không tiếp xúc được gắn phía trên kênh và chiếu ra đa (chỉ vận tốc bề mặt) hoặc tia laser (vận tốc bề mặt và dưới bề mặt) để đo vận tốc, với độ sâu thường được tính bằng cảm biến siêu âm nhìn xuống.

    [​IMG]
    Máy đo lưu lượng vận tốc khu vực cho nước thải hoạt động dựa trên phương pháp: diện tích x vận tốc để tính toán lưu lượng.

    Đặc điểm chính:

    • Cơ sở lý luận chính để sử dụng đồng hồ đo lưu lượng vận tốc diện tích là tốc độ và sự thuận tiện mà nó có thể được lắp đặt
    • Nó rất dễ cài đặt và thường không bị gián đoạn dòng chảy
    • Mặc dù chúng giảm đầu tư ban đầu cần thiết với phép đo hệ thống lưu lượng kênh mở truyền thống, độ chính xác có thể so sánh được và khả năng được xác minh độc lập của chúng vẫn còn gây tranh cãi. Do đó, sự lựa chọn của họ cần được cân nhắc kỹ lưỡng để có giá trị lâu dài cho đồng tiền
    • Đồng hồ đo lưu lượng vận tốc khu vực có thể cung cấp một giải pháp khắc phục ngắn hạn tốt và thường được sử dụng để khảo sát
    2. Đồng hồ đo lưu lượng nước thải đường ống kín
    Các đường ống kín, chẳng hạn như những đường ống được sử dụng để vận chuyển dòng nước thải, có thể sử dụng đồng hồ đo lưu lượng nước thải để tính toán lưu lượng bằng cách hiểu rõ mặt cắt ngang của đường ống được đo.

    Quá trình này phụ thuộc vào việc đường ống bị ngập hoàn toàn để biết được “diện tích” của mặt cắt ngang được đo. Với điều kiện là có sự tin cậy về cấu hình dòng chảy được phát triển đầy đủ, thì đồng hồ chỉ cần sử dụng cảm biến để đo vận tốc.

    Tuy nhiên, cấu hình dòng chảy có thể bị ảnh hưởng bởi những thứ như khúc cua, cửa và xoắn trong đường ống vì vậy điều cần thiết là nó phải được lắp đặt bởi một chuyên gia để đảm bảo chúng được tính đến và biết được cấu hình dòng chảy.

    2.1 Đồng hồ đo lưu lượng điện từ
    Được thiết kế để đo lưu lượng chất lỏng trong một đường ống kín, đồng hồ đo lưu lượng điện từ đo điện áp được tạo ra bởi một vật dẫn (nước thải) di chuyển trong một từ trường. Điện áp tỷ lệ với vận tốc của dây dẫn và có thể được chuyển đổi thành tốc độ dòng chảy.

    [​IMG]
    Đồng hồ đo lưu lượng nước thải điện từ Hãng Krohne. Nguồn ảnh: Krohne
    Tính toán này hoạt động dựa trên nguyên tắc của Định luật Faraday về sự dẫn điện từ. Còn thường được gọi là “máy đo”, chúng yêu cầu một chất lỏng dẫn điện như vậy (trong trường hợp này là nước thải) và một lớp lót đường ống không dẫn điện. Các loại máy đo này phổ biến và cung cấp một lựa chọn chính xác cao để đo lưu lượng nước thải.

    Đặc điểm chính:

    • Đồng hồ đo lưu lượng điện từ có thể là một giải pháp lý tưởng để tránh mất áp suất vì chúng có thể cung cấp một đường dẫn dòng chảy không bị cản trở khi lắp đặt
    • Chúng là một tùy chọn bảo trì thấp mà không có bộ phận chuyển động làm cho chúng trở nên mạnh mẽ. Tuy nhiên, nên có một lịch trình bảo trì thường xuyên, nơi các lỗ ống bên trong được làm sạch và kiểm tra
    • Cài đặt chính xác bởi các chuyên gia có trình độ là điều cần thiết để sử dụng thành công
    • Đồng hồ phải chạy đầy và được nối đất chính xác với chất lỏng để loại bỏ điện áp lạc
    Mời bạn đọc thêm: Nguyên lý hoạt động của đồng hồ đo lưu lượng điện từ (Electromagnetic Flow Meter)

    2.2 Đồng hồ đo lưu lượng siêu âm dạng kẹp

    Tại sao cài đặt và thiết lập đúng là cần thiết?
    Xem thêm tại :https://drgauges.net/page/cac-loai-dong-ho-do-luu-luong-nuoc-thai-uu-va-nhuoc-diem/
    Cảm ơn bạn đã đọc bài chia sẻ

    Chúc bạn thành công!

    Bài viết được tham khảo từ Siris.co.uk

    Bài viết cùng chuyên mục:

    1. Các loại Đồng hồ nước – Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
    2. 7 loại đồng hồ đo lưu lượng hơi (Steam flowmeter) thường dùng trong nhà máy
    3. Thiết Bị Đo Lưu Lượng Kênh Hở là gì? Ưu, nhược điểm
    4. Reynolds number là gì? Ý nghĩa của Re trong phép đo lưu lượng
    5. Đo lưu lượng với Averaging Pitot Tube
    6. Nguyên lý hoạt động của Cảm biến siêu âm đo mức
    Thư viện bài viết:

Chia sẻ trang này