Cách chọn nghề nghiệp tương lai mà bạn trẻ nhất định nên tham khảo

Thảo luận trong 'Kỹ năng' bắt đầu bởi forumkh, 7/2/23.

  1. forumkh

    forumkh New Member

    Ngày nay có rất nhiều bạn trẻ đang đứng giữa ngã ba cuộc đời, họ chưa biết cách chọn nghề nghiệp trong tương lai cho chính bản thân mình. Tuy nhiên, nếu bạn đang ở trong giai đoạn này thì cũng đừng lo lắng quá. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn cách chọn nghề nghiệp cho bản thân phù hợp nhất, đồng thời gợi ý một số ngành nghề hot mà bạn có thể tham khảo.
    Xu hướng nghề nghiệp trong tương lai sẽ như thế nào?
    Xu hướng nghề nghiệp như một vòng quay vô tận. Nó luôn không ngừng thay đổi để đáp ứng được nhu cầu của con người. Có những ngành nghề hot ở thời điểm hiện tại nhưng lại có thể biến mất trong tương lai, đó là một quy luật bất biến. Chính vì thế, bạn cần phải nắm bắt được xu hướng nghề nghiệp trong tương lai để có cơ hội việc làm rộng mở.

    Tuy nhiên, việc dự báo xu hướng nghề nghiệp trong tương lai sẽ có thể không hoàn toàn chính xác mà phải dựa vào tình hình thực tế. Một số lĩnh vực có thể lên ngôi trong những năm sắp tới gồm có:

    Lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp
    [​IMG]

    Chăm sóc sắc đẹp - Nhóm ngành có tiềm năng phát triển trong tương lai

    Chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, chính vì thế nhu cầu làm đẹp ngày càng tăng không chỉ riêng nữ giới mà còn ở nam giới. Ai cũng mong muốn mình có được ngoại hình nổi bật nhất. Điều này đã mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho ngành chăm sóc sắc đẹp với nhiều ngành nghề khác nhau như:

    - Spa, làm đẹp

    - Phun xăm, nối mi

    - Trang điểm

    - Massage

    - Làm nail

    - Làm tóc

    - Thẩm mỹ

    Bên cạnh đó, lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp không chỉ cải thiện và chăm chút ngoại hình cho người mà thậm chí còn có cả thú cưng như: Cắt tỉa lông và tạo kiểu cho thú cưng, nhuộm, tắm, vệ sinh cho thú cưng,...

    Với thu nhập khủng, thời gian học nghề và đào tạo ngắn, cơ hội việc làm rộng mở. Lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp chắc chắn sẽ là cơn sốt trong những năm sắp tới.

    Lĩnh vực công nghệ thông tin
    [​IMG]

    Sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin trong tương lai

    Sự bùng nổ của công nghệ thông tin ngày nay đã khiến cho nhu cầu nhân lực ngày càng tăng cao chóng mặt. Không những vậy, dự báo trong những năm sắp tới, công nghệ thông tin còn có ảnh hưởng lớn đến đời sống của con người. Chính vì thế, bạn cần tự trang bị cho mình một lượng kiến thức lớn để có thể tự tạo ra cơ hội việc làm cho chính bản thân mình.

    Hiện nay, lĩnh vực công nghệ thông tin rất đa dạng với nhiều ngành nghề khác nhau, có thể kể đến như:

    - Lập trình viên

    - Quản trị mạng

    - Khoa học dữ liệu

    - Công nghệ phần mềm

    - Hệ thống thông tin

    - Kỹ thuật máy tính

    Mức lương của ngành này rất cao. Tuy nhiên, nó lại phụ thuộc vào trình độ và chuyên môn của bạn. Chính vì thế, nếu đã xác định theo con đường này thì bạn cần phải nâng cấp bản thân mình nhiều hơn, học hỏi và tích lũy kiến thức, kỹ năng từ khi còn là sinh viên đại học.

    Lĩnh vực truyền thông
    [​IMG]

    Truyền thông - Ngành nghề chưa bao giờ hết hot ở hiện tại và trong tương lai

    Trong thời đại 4.0 ngày nay, chắc hẳn cụm từ "truyền thông" đã trở nên vô cùng quen thuộc đối với cuộc sống của chúng ta. Đây là một trong những ngành nghề vô cùng hot và dự báo sẽ còn nóng hơn nữa trong những năm sắp tới. Lĩnh vực truyền thông vô cùng đa dạng, không chỉ riêng về quảng cáo mà còn gồm nhiều ngành nghề khác nhau như:

    - Phóng viên, biên tập

    - Quan hệ công chúng

    - Pr, marketing, quảng cáo

    - Tổ chức sự kiện

    - Báo chí

    - Nghiên cứu truyền thông

    - Thiết kế đồ họa

    - Sáng tạo nội dung

    Truyền thông là cầu nối giúp gắn kết doanh nghiệp với khách hàng - công chúng. Chính vì thế, sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào sự nhạy bén, linh hoạt của những người truyền tải. Hãy tính toán thật kỹ để có thể truyền tải đến khách hàng một cách hiệu quả nhất.

    Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
    [​IMG]

    Nhu cầu lớn đối với ngành nghề chăm sóc sức khỏe

    Đời sống ngày càng được cải thiện, con người không chỉ có những nhu cầu cơ bản mà còn rất quan tâm đến sức khỏe của bản thân mình. Chính vì thế, những dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã được phát triển vô cùng đa dạng, tiện lợi và gần như không có độ co giãn về giá.

    Tuy nhiên, điều đó cũng không ảnh hưởng quá lớn đến nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của con người. Họ sẵn sàng chi trả một khoản chi phí lớn để có được một sức khỏe tốt. Do đó, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ngày nay có mức lương vô cùng khủng và cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

    Tuy nhiên, để có thể theo đuổi ngành nghề này, bạn cần phải có những kiến thức vững vàng về chuyên môn. Đặc biệt, ở một số vị trí đặc thù thì còn phải thường xuyên rèn luyện để nâng cao tay nghề của mình.

    Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI
    [​IMG]

    AI - Thay đổi cuộc sống hiện nay

    Theo dòng chảy của cuộc cách mạng 4.0, trí tuệ nhân tạo AI ngày càng trở nên phổ biến và đã được áp dụng rất nhiều vào trong cuộc sống hằng ngày. Với các sản phẩm robot thông minh có thể thay thế con người, giúp con người thực hiện các công việc một cách nhanh chóng và tiện lợi.

    Hiện nay, trí tuệ nhân tạo phát triển rất nhanh và đang thiếu nhân lực trầm trọng. Tuy nhiên, rất khó để đáp ứng được nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực này vì nó yêu cầu chuyên môn cao và kiến thức sâu rộng về nhiều mảng khác nhau. Chính vì vậy, cơ hội nghề nghiệp của ngành này rất rộng mở và có mức lương cực khủng.

    Lĩnh vực tâm lý
    [​IMG]

    Tâm lý - Nhóm ngành nghề sẽ phát triển mạnh trong những năm tới

    Hiện nay, ngành tâm lý chưa phát triển phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên đây vẫn được dự báo là một trong những ngành nghề tiềm năng và sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

    Lĩnh vực tâm lý vô cùng đa dạng. Bạn có thể đảm nhận ở nhiều vị trí khác nhau như:

    - Nhà tâm lý học đường

    - Bác sĩ trị liệu tâm lý

    - Chuyên viên tham vấn tâm lý

    - Nhà tâm lý học

    - Nhà tuyển dụng

    Chọn nghề cho tương lai cần quan tâm đến những yếu tố nào?
    [​IMG]

    Các yếu tố quyết định đến việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai

    Việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai được quyết định bởi rất nhiều yếu tố khác nhau như: Đam mê, sở thích, năng lực, điều kiện tài chính, tiềm năng phát triển, cơ hội nghề nghiệp,...

    Đam mê và sở thích
    Đây là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công sau này của bạn. Định hướng nghề nghiệp phải dựa theo đam mê và sở thích của chính mình. Nếu bạn có đam mê đủ lớn, bạn sẽ có thêm động lực để vượt qua những khó khăn, trở ngại trong công việc. Đam mê giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng mới, giúp bạn luôn vui vẻ và hoàn thành tốt công việc của mình.

    Sở trường
    Năng lực, sở trường của bạn là những câu hỏi luôn được các nhà tuyển dụng quan tâm mỗi khi phỏng vấn xin việc. Không ai có thể hiểu rõ bản thân của mình hơn chính bạn. Việc xác định được các điểm mạnh, điểm yếu của mình giúp các bạn có thể lựa chọn được những ngành nghề phù hợp nhất.

    Điều kiện tài chính
    Rất nhiều bạn trẻ lựa chọn nghề nghiệp chỉ dựa vào sở thích của bản thân chứ không quan tâm đến điều kiện tài chính của gia đình. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng mà bạn cần cân nhắc để lựa chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân mình.

    Đào tạo
    Khi lựa chọn ngành nghề trong tương lai thì lộ trình đào tạo là một trong những yếu tố cần phải xem xét. Ngày nay, có rất nhiều ngành nghề có chương trình đào tạo khá lâu, không những tốn thời gian mà còn tốn các khoản chi phí hàng tháng.

    Vậy nên, bạn cần xem xét kỹ xem liệu ngành nghề ấy có thực sự đáng giá để bạn bỏ cả thời gian, công sức và tiền bạc dành cho nó hay không. Muốn làm được điều đó thì bạn cần phải có niềm đam mê mãnh liệt và điều kiện kinh tế để có thể theo đuổi đến cùng.

    Sự ổn định và tiềm năng trong tương lai
    Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi đưa ra quyết định lựa chọn ngành nghề nào đó. Bởi lẽ thị trường nghề nghiệp ngày nay luôn không ngừng biến đổi. Chính vì thế sẽ có một số ngành nghề hot hiện nay nhưng cũng có thể bị đào thải trong tương lai.

    Do đó, trước khi lựa chọn nghề nghiệp bạn cần phải xem xét đến nhu cầu của xã hội, xu hướng nghề nghiệp trong tương lai để có những quyết định chính xác nhất.

    Xem thêm: https://vietnambeautyacademy.com/blog/cach-chon-nghe-nghiep-tuong-lai.html
    https://vietnambeautyacademy.com

Chia sẻ trang này