Kim cương thiên nhiên là gì? Giá mua kim cương tự nhiên?

Thảo luận trong 'Máy nước nóng' bắt đầu bởi tiendung100681, 14/7/22.

  1. Kim cương tự nhiên là một loại đá quý mang vẻ đẹp vượt thời gian. Chính vì thế những loại trang sức chế tác từ loại kim cương này luôn được giới thượng lưu săn đón. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ý nghĩa của kim cương thiên nhiên là gì? Giá một viên kim cương thô theo carat tính như thế nào? Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

    1. Kim cương thiên nhiên là gì?

    Đây là loại đá quý thường được khai thác ở các mỏ quặng, chưa trải qua quá trình xử lý, đánh bóng. Chúng có bề mặt thô ráp, nhiều kích thước khác nhau, không viên nào giống viên nào.

    Về cấu trúc, kim cương thô tự nhiên là một trong hai dạng hình thù của cacbon có tính chất vật lý hoàn hảo. Với độ cứng cao và khả năng khúc xạ, phản xạ ánh sáng cực tốt. Nên được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp (làm mũi khoan dầu khí, quang học,…), chế tác kim hoàn.

    [​IMG]


    2. Kim cương thiên nhiên giá bao nhiêu?

    Một viên kim cương được hình thành trong điều kiện trắc địa vô cùng khắc nghiệt. Chúng được tìm thấy sâu trong lòng đất, trong mạch khoáng ngầm. Thậm chí là miệng núi lửa đã tắt hay tâm thiên thạch khi rơi xuống trái đất. Việc tìm kiếm và khai thác đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức. Chưa kể gặp phải những rủi ro đáng tiếc. Chính vì thế giá trị của kim cương thiên nhiên là rất cao.

    Ngoài ra, không phải cá nhân, doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện khai khoáng. Trên thế giới, chỉ có một số đơn vị như Debswana, Alrosa, BHP Billiton, De Beers,…. mới được cấp quyền.

    Như vậy, thật khó có thể định giá kim cương tự nhiên là bao nhiêu? Không chỉ vì mức độ quý hiếm mà nó còn mang nhiều ý nghĩa. Đó là giá trị tinh thần và sức khỏe to lớn. Là biểu tượng cho sự vĩnh cửu, xa hoa, giàu có, đẳng cấp. Đây cũng là loại đá quý đứng đầu trong “ngũ đại bảo thạch”, mang lại may mắn cho chủ nhân.
    Với giá thành “trên trời”, không phải ai cũng có thể sở hữu được một món trang sức làm từ kim cương thiên nhiên. Vì thế kim cương nhân tạo ra đời với giá thành rẻ hơn là điều tất yếu. Nhưng không vì vậy mà giá trị của kim cương thô bị giảm đi mà càng có xu hướng tăng cao.
    3. Phân biệt kim cương thiên nhiên và kim cương nhân tạo

    Điểm khác biệt giữa kim cương nhân tạo và kim cương thiên nhiên là gì? Kim cương nhân tạo là sản phẩm được con người nghiên cứu, sản xuất trong phòng thí nghiệm. Được làm bằng các loại đá và mang hình dạng giống kim cương tự nhiên. Nếu như không sành về đá quý thì có thể thử so sánh bằng những tip sau:
    3.1. Hà hơi

    Chỉ cần cầm viên kim cương lên và hà hơi vào nó. Kim cương thật không giữ nhiệt nên không tạo ra lớp sương mù bám trên bề mặt. Ngược lại, kim cương nhân tạo sẽ giữ lớp sương mù trong vài giây.
    3.2. Kiểm tra độ phát sáng

    Kim cương đặt dưới tia cực tím sẽ phát ra huỳnh quang màu xanh. Hãy thử dùng bút chiếu tia UV vào viên kim cương. Nếu thấy xuất hiện ánh sáng xanh thì đó là kim cương thật. Còn nếu không có hay chuyển màu khác thì đó là kim cương nhân tạo.
    3.2. Soi dưới kính lúp

    Đối với kim cương tự nhiên, do hình thành từ cacbon nguyên chất và chứa một số tạp chất nên không được hoàn hảo. Các cạnh thường sắc nhọn. Khi bạn soi bằng kính lúp, nếu như bề mặt nhẵn bóng, không có một vết xước, cạnh tròn thì có thể là kim cương nhân tạo.
    3.3. Độ khúc xạ

    Với kim cương thiên nhiên sẽ có khả năng khúc xạ và bẻ cong ánh sáng cực tốt. Hãy đặt chúng lên một tờ báo hay bất kì một tờ giấy chứa nhiều chữ. Nếu nhìn thấy chữ bên dưới thì đó là kim cương nhân tạo.
    3.4. Thả viên kim cương vào cốc nước

    Nếu là kim cương thật nó sẽ hoàn toàn chìm xuống đáy cốc. Nếu là sản phẩm nhân tạo, nó sẽ nổi lên hoặc lơ lửng giữa cốc.
    3.5. Kiểm tra độ cứng bằng giấy nhám

    Vì kim cương thiên nhiên có độ cứng 10/10 theo thang đo Mohs. Vì thế không thể nào bị trầy xước khi bị cà vào các bề mặt. Bạn có thể dùng giấy nhám để chà lên viên kim cương. Nếu xuất hiện các vết trầy thì đó là kim cương nhân tạo.

Chia sẻ trang này