Marketing là gì: 10 điều Marketers chuyên nghiệp làm mỗi ngày

Thảo luận trong 'Training' bắt đầu bởi HongTam, 30/8/18.

  1. HongTam

    HongTam New Member

    Trong một thế giới mà hàng ngày trôi qua, mỗi người đều phải tiếp cận với gần 10,000 thông điệp quảng cáo, việc một thương hiệu nhận được sự chú ý lại trở thành yếu tố sống còn.

    Đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng gay gắt đó, người làm marketing luôn cần đến một thói quen để duy trì không chỉ giúp họ thực hiện tốt công việc được giao mà còn sáng tạo hơn nhằm đạt được kết quả vượt bậc.

    Vậy marketing là gì và đâu là 10 điều mà một marketer cần làm mỗi ngày? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

    Marketing là gì?

    Hiểu một cách đơn giản, Marketing (tiếp thị) là tất cả những công việc cần thực hiện để thu hút khách hàng đến với thương hiệu và duy trì mối quan hệ với họ. Từ việc tạo ra các thông điệp quảng cáo có thể kết nối với khách hàng tiềm năng, cho đến việc chọn lựa các kênh truyền thông phù hợp để phân phối nội dung và khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu,… tất cả đều được bộ phận marketing đảm nhiệm.

    Cho dù bạn đang sở hữu 1 công ty có quy mô lớn hay nhỏ, kinh doanh trong nước hay đã mở rộng thị trường trên toàn cầu, tất cả chúng ta đều đang cạnh tranh trên cùng một thị trường. Điều làm ta khác biệt trong mắt khách hàng và vượt xa đối thủ của mình chính là nhờ vào marketing.

    Thông qua việc nghiên cứu, đem các sản phẩm, dịch vụ đến tay người những người đang có nhu cầu, bộ phận marketing đã góp phần mang đến và đảm bảo nguồn lợi nhuận cho doanh nghiệp.

    7 công việc hàng ngày của Marketer chuyên nghiệp

    1) Đề ra mục tiêu cụ thể

    Hầu hết các marketers chuyên nghiệp và thông minh đều đặt ra cho mình những mục tiêu nhất định. Nếu bạn không đặt ra bất kì mục tiêu nào cho các chiến dịch marketing sắp thực hiện thì làm sao mà bạn thành công được. Ngược lại, có mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn dễ dàng thành công hơn.

    Mỗi người đều có định nghĩa khác nhau về thành công. Thành công của bạn có thể là hình thành được dữ liệu khách hàng tiềm năng, đáp ứng được nhu cầu khách hàng, có được khoản doanh thu mong đợi. Dù là gì đi nữa thì hãy nhớ cân nhắc đề ra những mục tiêu bạn có thể đạt được


    2) Học hỏi từ đối thủ

    Chớ nên làm tiếp thị cách thụ động. Đổi lại, hãy tập học hỏi từ chính đối thủ của mình: xác định họ là ai? họ đang hoạt động ra sao? Chẳng có gì phải ngại khi làm vậy cả. Ngoài ra, marketers còn phải tìm hiểu xem đối thủ sắp thực hiện những chiến lược nào và họ so với mình có những điểm mạnh điểm yếu ra sao?

    Chính những việc này giúp bạn hiểu rõ đối thủ của mình, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh đáng kể. Đối thủ đang xếp hạng 3 trong mục tìm kiếm Google? Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tập trung đẩy nhanh công việc kinh doanh của mình hơn nữa.

    3) Xác định đúng đối tượng khách hàng

    Đây đáng ra là điều hiển nhiên nhưng bất ngờ thay là vẫn còn nhiều công ty chưa thể nhắm đúng đối tượng khách hàng mình tìm kiếm. Là 1 marketer, việc xác định rõ ràng đối tượng cần hướng đến là ai thật sự quan trọng. Để làm được điều này, bạn có thể tự mình tạo ra mô hình mẫu marketing cũng như mẫu hình chung của khách hàng. Hồ sơ mẫu này cho bạn biết cách thức, thời điểm và nơi bạn có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng của mình.

    Cách thức tiếp cận để xác định đặc điểm tính cách của bạn phải được áp dụng đồng bộ trong tất cả các hoạt động marketing, từ bản copy và bản thiết kế website đến bài tweet bạn vừa lên lịch.

    4) Viết content

    Việc này chắc trước giờ bạn nghe quen rồi nhỉ! Cụ thể, là bạn cần tập viết blog, ebooks, pdfs, memes, infographics, webinars, slide decks,… và nhiều thứ khác nữa. Có hàng ngàn loại content có thể áp dụng và vì vậy mà marketers không khỏi bối rối.

    Marketers chuyên nghiệp có khả năng tạo ra những bài content mang tính chia sẻ rộng rãi đến khách hàng. Thông qua content, khách hàng tiểm năng hiểu rõ ngành nghề của bạn quan trọng như thế nào, đồng thời dễ dàng xây dựng lòng tin nơi khách hàng.

    5) Giáo dục và duy trì quan hệ với khách hàng

    Xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng là việc cần làm mỗi ngày. Bạn nên bắt đầu việc này từ giây phút khách hàng lần đầu tìm đến thương hiệu của mình trên Internet.

    Marketers nuôi dưỡng các mối quan hệ thông qua emails automated. Họ gửi đi 1 loạt emails, bao gồm trong đó là các bài content khách hàng có thể quan tâm nhằm xác định rõ ràng sở thích khách hàng.

    Bạn cũng có thể duy trì theo hình thức riêng tư hơn thông qua các email cá nhân. Theo dõi tỷ lệ chuyển đổi và nguồn chạm gần đây trên website của mình để có thêm nhiều thông tin hơn.

    Mạng xã hội cũng là 1 hình thức giáo dục hiệu quả. Marketers có thể tìm kiếm đối tượng khách hàng trên các trang mạng xã hội, đồng thời tiến hành tương tác trực tiếp với họ.

    6) Lắng nghe ý kiến cộng đồng

    Lắng nghe ý kiến của mọi người về thương hiệu và ngành nghề bạn đang hoạt động thật sự rất quan trọng. Ngược lại, bạn sẽ vô tình đánh mất đi nhiều cơ hội quý giá.

    Giả sử người dùng phản hồi về những vấn đề họ gặp phải với thương hiệu của bạn trên Youtube, nếu sẵn sàng tiếp nhận những phản hồi ấy, bạn mới có thể nhận định và giúp họ giải quyết hiệu quả.

Chia sẻ trang này