du lịch thánh địa Bamiyan phật giáo

Thảo luận trong 'Các loại khác' bắt đầu bởi creepypasta21, 5/11/16.

  1. creepypasta21

    creepypasta21 Member

    Cách thủ đô Kabul vào thời gian 240km về hướng Tây bắc, được bao quanh bởi dãy núi Hindu Kush và nằm ở độ cao vào tầm 2.500 mét đối với mặt nước biển, Bamiyan (cũng được coi là Bamyan hay Bamian) là một địa danh tạo thành nhiều nói chung so với bạn khi đến tham quan.

    [​IMG]
    Bamiyan (cũng được xem là Bamyan hay Bamian) là 1 địa điểm tạo nên nhiều vừa đủ so với các bạn
    Bamiyan tọa lạc trên đoạn đường Tơ lụa xưa nối Ấn Độ và Trung Á mà nó từng mang sự phong lưu và hưng vượng đến cho quỹ đất này, và vào thời kỳ hoàng kim của tôi Bamiyan tạo được trí giao thoa văn hóa truyền thống bắt buộc giữa Đông và Tây. Nó không chỉ một nơitinh bột nghệ thương nghiệp lớn mà cũng là một vai trung phong tôn giáo, triết học và nghệ thuật thẩm mỹ, đồng thời hành hương linh nghiệm của người Phật tử.
    sự tiến lên của Bamiyan là 1 câu chuyện dài. đây là việc chinh phục Trung Á của phật đạo, và do đó được nối kết với những khuynh hướng chính trị và kinh tế tài chính vào thời bấy giờ. 1 cách vắn tắt, thời điểm đầu thế kỷ thứ 1, một bộ tộc bán du cư được xem là Kushan đã tụng sám văn hỡi quê nhà rời khỏi Bactria, lấn lướt những vị lãnh tụ của rất nhiều bộ tộc sống ở đồi núi và những phần vướng lại của không ít quốc gia Hy Lạp-Bactria. Họ tùy chỉnh một đế chế lớn mà nó tồn tại qua ba thế kỷ và vươn từ những lãnh hải hồ Caspian Sea kéo sâu vào Bắc Ấn. Vài trong số những TP chẳng thể của chính nó cần phải kể đến là Kapissa, mặt Bắc Kabul, và Peshawar ở Ganghara (Pakistan).

    những người dân Kushan đã giữ họ trung lập với Đài Loan Trung Quốc, Ấn Độ và Rome, và có trong tay sự cường thịnh dựa vào thu nhập từ Con đường tơ lụa. Họ kích thích một nền văn hóa dung hợp, ở đó những truyền thống bộ tộc từ Trung Á được nối kết thuộc những quy ước thẩm mỹ khởi đầu từ vùng ĐTH Hy Lạp hóa và với tín ngưỡng mạnh mẽ của phật đạo Ấn Độ.

    nhà phật (Đại thừa) vào Trên thực tế đang trên đà tăng trưởng bạo dạn đã được tiếp nhận thân thiết ở Bamiyan. Sở dĩ Phật giáo tạo ra được sự quyến rũ bởi nó đề ra những thi hành tôn giáo phù hợp với bè cánh, khác lạ đáp ứng được nhu yếu tâm linh của từng lớp doanh gia đang tồn tại hay đi qua đây.

    Dường như, Đức Phật tương đương những event ảnh hưởng đến cuộc đời của Ngài cũng trở nên vấn đề hấp dẫn cho mô hình thẩm mỹ minh họa thường nhật vào thời bây giờ. Những điêu khắc gia của Gandhara đã tìm các cách thức nổi trội để tạo ra hình tượng chi tiết của Đức Phật nhằm chấp thuận cho việc phát minh sáng tạo của họ cũng như đáp ứng thờ tự của không ít Phật tử.

    Tăng sĩ đạo phật có thể đã cư trú ở đây vào thời kỳ Kushan, và Bamiyan Tiếp đến đã chóng vánh trở thành một trọng tâm tu học lớn của nhà phật, điều này có thể hiểu rằng giữa những văn bản chữ hán việt từ thế kỷ V sau đây. Pháp Hiền đã đi qua đây vào thế kỷ thứ V và ngài đã tận mắt chứng kiến những hội chúng Tăng lên đến hàng tỷ người. Ngài Huyền Trang cũng từng đi qua đây vào thế kỷ thứ VII và cũng thể hiện đến bè cánh Tăng lữ nơi đây. Ngài bảo rằng có hơn mười ngôi tự viện và hơn 1.000 vị Tăng; và ngài không giống nhau trọn vẹn bởi đạo tâm của họ. Ngài cũng đều có đề cập đến những đại phật tượng ở nơi này.

    Một thế kỷ sau, một vị Tăng người Hàn Quốc tên là Huichao (727) tại đây cũng từng diễn giả Bamiyan như là 1 xứ sở nhà phật. Nhưng từ sau thế kỷ thứ VIII, phật đạo ở Bamiyan na ná nhiều nơi chốn nhà phật khác ở Trung Á đã bắt đầu suy yếu khi Hồi giáo mở đầu phát triển và bành trưởng mạnh bạo ở những tại nơi đây.

    Bamiyan, na ná những chỗ khác ở Trung Á, rớt vào tay Ghengis Khan (Thành Cát Tư Hãn) vào thời điểm năm 1221. Ghengis Khan đã phái một đạo quân nhỏ đến sở hữu thung lũng này và sai một người cháu mếm mộ của tớ ách thống trị nó. Nhưng không may, người cháu của ông đã biết thành giết chết bởi một mũi tên được bắn ra từ pháo đài trang nghiêm Shahr-i-Zihak (Thành Đỏ). Ghengis Khan khó tính khó nết và thề sẽ báo thù: sẽ không thể có người hay muông thú nào được sống nơi đây.

    Và vừa lòng lời ông, thành phố Bamiyan và những vùng bên cạnh của chính nó đã biết thành diệt trừ. Nhưng màu đỏ may mắn, những bức đại tượng ông phật đã tiêu tan sự phá hại này.

    45 năm tiếp theo thảm thảm kịch, Bamiyan vẫn là một thành phố ma. Việc tái thiết xảy ra vào thế kỷ XV, dưới thời những vị vua Timurid. Nhưng bây giờ những đoàn doanh nhân đã dần dần vắng hỗ tương tại đây và thế hệ suy thoái kinh tế của Bamiyan đã đến điểm chung cục. Thung lũng Bamiyan tiếp đến quay về một vùng đất nông nghiệp trồng trọt và thôn dã; nó trở nên một đồn lũy của không ít vua chúa Afghan.

    Có thể nói hai bức đại tượng Phật là vấn đề nhấn chính ở Bamiyan, và hai pho tượng đó đã từng biến thành đối tượng người sử dụng tiêu hủy của các kẻ ngoại đạo. Hoàng đế Mughal từng nỗ lực sài pháo binh nặng để xoá sổ những mẫu tượng này. cố gắng khác để phá hủy những bức đại tượng là do vua Persian tên là Nader Afshar thực hiện vào thế kỷ XVIII. Ông này đã cho dùng súng thần công bắn vào các bức đại tượng.

    Và cuối cùng, vào tháng Ba năm 2001, hai bức đại tượng đã trở nên Taliban, đằng sau sự chỉ đạo của Mullah Mohammed Omar, tiêu diệt.
    [​IMG]Bamiyan – thánh tích Phật giáo ở Afghanistan
    Hai pho tượng này, một cao 58 mét (niên đại 544 – 595) và một cao 38 mét (niên đại 591 – 644), đã có lần tồn tại qua hàng thế kỷ mặc kệ võ thuật, sự tiêu diệt của chúng ta và sự ăn mòn thời hạn, chung cuộc đã trở nên những người dân Taliban tiêu diệt, khi họ xem sự hiện hữu của không ít bức đại tượng này như là một sự xúc phạm tinh thần tôn giáo của họ.

    Nhưng dù hai bức đại tượng bị tàn phá, ngày nay du khách vẫn tìm tới TP cổ đại này để chiêm bái và thăm viếng. Hai bức đại tượng đã không còn, nhưng hai hóc đá nơi hai mẫu tượng từng hiện hữu vẫn vượt qua ở Bamiyan; và ăn mặc dù chỉ để lại những đường nét cũ, di sản vẫn giữ một quang cảnh linh nghiệm.

    có khá nhiều khung cảnh cực kỳ cục bộ để tò mò ở chính Bamiyan, ví dụ như quần thể hang động được đục vào vách núi phía đằng sau nơi hai bức đại tượng từng hiện diện. Những hang động này từng là nơi thờ cúng, thực hành tu tập và căn nhà của chư Tăng tụng hỡi quê nhà thích huệ duyên . Chúng có niên đại từ thế kỷ III đến thế kỷ V TL. Ở nhiều hang động và hóc đá, thường được nối bằng những hiên chạy, vẫn còn những bích họa vẽ Đức Phật và những mẩu truyện về Ngài. ngoại giả một vài bức bích họa cũng bị những người dân Taliban làm cho hỏng hóc.

    Sau khi hai bức đại tượng bị tàn phá, nhiều hang động nơi đây được mày mò. Và ở 12 hang động, những nhà khoa học đã phát hiện nhiều bức bích họa và chúng được xác định có niên đại giữa thế kỷ IV-V TL. Những bức bích họa này được cho hoặc nguyên nhân là những Tăng sĩ từng trú ngụ ở đây vẽ, hoặc là do những nghệ sĩ đi ngang qua Con đường tơ lụa thực hiện. Và điều đáng ngạc nhiên đối với những nhà nghiên cứu khoa học là, một trong nhiều chúng là những bức ảnh sơn dầu – một kỹ thuật hội họa biết đến được khai sinh ở Flanders và Italy giữa thế kỷ XIV và XV.
    Afghanistan ngày nay là 1 quốc gia theo Hồi giáo. phật đạo hầu như đã không còn có người tin theo. Nhưng cho dù nhà phật không còn có một số người tin theo ở núi sông này thì các dấu vết cổ xưa của Phật giáo đây đó vẫn còn đó hiện diện, dị thường ở Bamiyan. Và mặc kệ sự báng bổ và phá hủy đã giáng xuống những bực đại tượng, Bamiyan, chỗ hiện khá bình yên đối với phần giữ lại của nhà nước này, vẫn ăn nhập để viếng thăm trong lúc có dịp đến Afghanistan.

Chia sẻ trang này