Công ty nghiên cứu thị trường Virac - Thị trường hàng không Việt Nam hiện nay

Thảo luận trong 'Máy nước nóng' bắt đầu bởi nmhbnl, 19/10/18.

  1. nmhbnl

    nmhbnl Member

    Ngành hàng không Việt Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn bùng nổ khi nhu cầu sử dụng vận tải bằng đường hàng không liên tục gia tăng, đồng thời sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không trong nước ngày càng diễn ra sôi động. Đặc biệt, sự kiện ra mắt Bamboo Airways của “ông lớn” FLC gần đây nhất là một tín hiệu đáng mừng cho sự phát triển của vận tải nói riêng và ngành du lịch nói chung.

    Sau 4 năm ấp ủ dự án, với tổng số vốn điều lệ 700 tỷ đồng, mới đây, hãng Hàng không Tre Việt hay Bamboo Airways đã chính thức nhập cuộc đua hàng không và dự kiến sẽ cất cánh lần đầu tiên vào tháng 10 năm nay. Chiến lược của Bamboo Airways là tập trung vào các tuyến bay thẳng từ quốc tế tới các điểm du lịch, bao gồm các địa phương có dự án của FLC như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang… nhằm tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển của du khách, tránh cho họ phải qua nhiều điểm trung chuyển không cần thiết.
    Tuy nhiên, nhiều người đang đặt ra câu hỏi nghi vấn về tính khả thi của dự án này của Tập đoàn khi phải cạnh tranh giữa các hãng hàng không truyền thống và giá rẻ đang làm ăn rất tốt trên thị trường. Theo thông tin của Công ty CP Nghiên cứu Ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), thị trường vận tải hàng không Việt Nam có sự tham gia khai thác của 63 hãng hàng không nước ngoài từ 25 quốc gia/vùng lãnh thổ khai thác các chuyến bay quốc tế thường lệ đến Việt Nam. Các hãng hàng không nước ngoài và 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific Airlines đang khai thác khai thác 105 đường bay quốc tế. Cũng theo đơn vị này, trong năm 2017, VietJet Air với 43% thị phần, Vietnam Airlines với 42%, luôn nằm trong danh sách các hãng hàng không nắm giữ thị phần lớn nhất. Bên cạnh đó, Jestar Pacific mặc dù chiếm mức thị phần không lớn nhưng cũng ghi nhận những bước tăng trưởng tích cực nửa đầu năm.
    [​IMG]
    Thị phần nội địa các hãng hàng không (Nguồn: Công ty nghiên cứu thị trường VIRAC)
    Cụ thể có thể nhận thấy, VietJet Air đã áp dụng thành công mô hình dịch vụ vé máy bay giá rẻ. Doanh thu của hãng này liên tục tăng trưởng qua các năm đều ở mức 2 con số, đạt 27.500 tỷ đồng năm 2016, và đạt 42.300 tỷ đồng vào năm 2017, mức tăng vượt trội 40% và 54% so với năm trước. Lợi nhuận vận tải hàng không của hãng này trong quý 2/2018 tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm trước, lên hơn 950 tỷ đồng (khoảng 41 triệu USD). Doanh thu tăng trưởng 52%, được thúc đẩy bởi doanh thu kỷ lục từ phần kinh doanh ngoài vé như đồ ăn trên máy bay và bảo hiểm. Trong khi đó, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines vẫn duy trì mô hình bay truyền thống và báo lãi đậm nửa đầu 2018, khi tổng doanh thu của hãng đạt 47.557 tỷ đồng, tăng 18,5% và lợi nhuận sau thuế 1.511 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình hình kinh doanh của Jetstar Pcific cũng khá ấn tượng trong giai đoạn 2017-2018 khi doanh thu tính trong 7 tháng đầu năm đã tăng hơn 523 tỷ so với cùng kỳ, vượt kế hoạch 6 lần.
    Bên cạnh các hãng hàng không “ăn nên làm ra”, hiện nay, các hãng hàng không hàng đầu Đông Nam Á như AirAsia và Lion đều đang có kế hoạch lập liên doanh ở Việt Nam. Ngoài ra, VietStar – 1 hãng nội địa khác – mới đây đã được cấp phép và có kế hoạch bắt đầu cung cấp dịch vụ từ cuối năm nay hoặc đầu năm sau. Nếu liên minh Vietnam AirAsia của AirAsia và Batik Vietnam của Lion Group được đưa vào hoạt động tại Việt Nam, thị trường sẽ trở nên cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết.
    Việc Bamboo Airways chính thức gia nhập thị trường hàng không vừa đặt ra những thuận lợi và cả những khó khăn, đặc biệt là đối với thị trường còn nhiều tiềm năng nhưng không dễ tồn tại như hàng không. Nó đòi hỏi hãng này phải sử dụng những chiến lược kinh doanh phù hợp và đúng đắn, đồng thời cũng cần có sự hỗ trợ không nhỏ từ phía Nhà nước trong việc nâng cao hạ tầng và quy hoạch đội bay. Năm 2018, cuộc đua hàng không có lẽ vẫn nằm trong tay của 2 thương hiệu quen thuộc Vietnam Airlines và VietJet Air.
    Trong giai đoạn 2016 – 2020 theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường VIRAC, tốc độ tăng trưởng hàng năm kép sẽ đạt 9.29% và đạt 74.5 triệu khách hàng trong năm 2020, trong đó có 42.2 triệu khách hàng nội địa và 32.3 triệu khách hàng quốc tế. Tốc độ tăng trưởng khách hàng nội địa sẽ tiếp tục gia tăng với tốc độ 10.56% và khách hàng quốc tế sẽ là 7.73% trong giai đoạn 2016 – 2020. Điều này cho thấy mức độ tiềm năng lớn của thị trường này bên cạnh những sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
    Công ty: Công ty nghiên cứu thị trường Virac - Vietnam Industry Research and Consultancy
    Telephone: 024 6328 9520
    Address 1: Tầng 6 số 36 đường Hoàng Cầu Quận Đống Đa thành phố Hà Nội
    Address 2: Tầng 5 Tòa nhà PaxSky số 123 đường Nguyễn Đình Chiểu Quận 3 Thành Phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ trang này