Công trình cao tốc Bắc - Nam: Mức thu phí dự tính hai,4 triệu đồng/lượt

Thảo luận trong 'Đặt quảng cáo DMEC' bắt đầu bởi khangnhubanam42, 5/6/17.

  1. khangnhubanam42

    khangnhubanam42 New Member

    Thống kê về Dự án các con phố cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ nêu phương án vốn cần huy động 312.000 tỷ đồng, riêng thời kỳ một (2017-2025) cần 243.000 tỷ nhưng vốn nhà nước chỉ với 55.000 tỷ, phần còn lại đi vay có lãi suất 10,37%/năm. Mức thu phí được dự tính theo Đó là một.500 đồng/km, nâng cao dần, dự định kéo dài 24 năm. như vậy, tính toàn tuyến một.600km, phí làng nhàng hai,4 triệu đồng/lượt…

    243.000 tỷ đồng cần chi trong các năm tới

    Tờ trình của Bộ GTVT về Công trình cao tốc Bắc – Nam gửi tới Quốc hội trình bày đại quát, tính riêng đoạn Hà Nội – TPHCM, các con phố dài 1.622 km. thực tiễn, hiện nay, sở hữu 1 số đoạn tuyến phố đã đưa vào khai thác có tổng cùng 123 km gồm những đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 127km đang tiến hành thi công. Toàn tuyến còn lại 1.372 km cần đầu tư.

    Phần còn lại chính là quy mô của Dự án được trình ra Quốc hội lần này, có dự kiến vun đắp 4- 6 làn xe, tốc độ 80- 120km/h, chia làm 20 Dự án thành phần.


    thực tế, một số đoạn của cao tốc Bắc - Nam đã được vun đắp, đưa vào khai thác (ảnh: TTXVN).
    Cả Dự án sở hữu tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng, được chia khiến cho hai giai đoạn: từ nay tới 2025 và sau 2025, trong ngừng thi côngĐây công đoạn một được chia làm cho hai phần ưu tiên. Phần ưu tiên một (từ 2017 – 2020) đầu cơ khoảng 713km, chia thành 11 Công trình thành phần, trong Đó 8 Công trình thành phần đầu tư theo hình thức PPP, loại hiệp đồng BOT, 3 Công trình đầu cơ công.

    trong khoảng 2021 đến 2025, khoảng 659 km nữa sẽ được đầu tư, chia thành 9 Công trình thành phần, đều theo hình thức BOT. GPMB giai đoạn chia làm 14 Công trình thành phần giao cho các địa phương thực hành.

    quá trình 2 (sau 2025), nhà nước sẽ mở rộng tuyến cao tốc Bắc Nam, theo quy mô phù hợp với quy hoạch được chuẩn y.

    quá trình một cần 243.312 tỷ đồng, trong khi vốn của nhà nước chỉ sở hữu 55.000 tỷ đồng. Do vốn nhà nước rất ít, Bộ GTVT đưa ra phương án 17/20 Công trình thành phần thực hiện theo hình thức BOT. Phương án nguồn vốn sơ bộ được bộ này đưa ra là lãi suất vốn vay 10,37%/năm (mức lãi cho vay dài hạn bình quân của 3 ngân hàng thương nghiệp nhà nước), lợi nhuận phần vốn chủ nhân là 14%/năm (cao hơn mức lãi suất 11 – 12% của các Công trình vun đắp Quốc lộ 1), mức thu phí 1.500 đồng/km, lịch trình nâng cao phí 12%/3 năm. Thời hạn hiệp đồng dự kiến: dưới 24 năm.

    Trong bối cảnh Kiểm toán Nhà nước qua kiểm toán nêu ra 27 Dự án kiến nghị cần giảm thời gian thu phí đến hơn 107 năm, đồng thời kiến nghị giải quyết hàng loạt những vấn đề bất cập can hệ tới cơ chế, chính sách (nhưng chưa chính sách nào được điều chỉnh), việc tiếp tục đầu cơ cao tốc Bắc – Nam, dù được cho là cấp thiết, vẫn khiến cho phổ thông người đích thực lo âu.

    một bài học khác cũng được chỉ ra là chuyện cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hụt thu khi các công cụ tìm mọi cách thức ko đi qua các con phố này để “né” thu phí, bất chấp việc đường 5 đã quá tải. có mức tầm giá đầu cơ ko phải nhỏ như dự kiến mang cáo tốc Bắc – Nam, tuyến đường khiến cho xong rồi liệu người dân sở hữu chọn lọc hay tiếp tục đi QL 1A?

    Xin cho những Dự án BOT Quốc lộ 1 “nới” thời gian thu phí

    Phần sau tờ trình của Bộ GTVT là danh sách những kiến nghị những cơ chế đặc thù để thực hiện Công trình cao tốc Bắc – Nam như: “Trong bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ giám định sơ bộ ảnh hưởng môi trường”; “Cho phép Chính phủ giao Bộ GTVT được quyết định mức nâng cao giá dịch vụ sử dụng con đường bộ ngay trong Thống kê nghiên cứu khả thi và giao kèo dự án”; “Quy định trong hiệp đồng Dự án tiến độ huy động vốn chủ sở hữu phù hợp sở hữu tiến độ triển khai dự án”; “Cho phép ứng dụng phổ thông hình thức đầu cơ, loại hợp đồng trong 1 Dự án được chia thành nhiều Công trình thành phần”; “Cho phép chỉ định thầu giải đáp lập Con số nghiên cứu khả thi, bề ngoài khoa học và giải đáp thẩm tra đối với những Dự án triển khai đầu cơ thời kỳ 1”...

    Đáng chú ý, phía Chính phủ cũng kiến nghị giao ngân hàng Nhà nước “đề xuất giải pháp toá gỡ cạnh tranh, gặp trắc trở hiện nay để nhà đầu cơ sở hữu thể tiếp cận vay vốn triển khai dự án; song song, hỗ trợ nhà đầu cơ tiếp cận vay vốn của ngân hàng đầu tư hạ tầng cơ sở Châu Á”, đồng nghĩa sở hữu việc nới hạn mức cho vay BOT tại các nhà băng.

    ngoài ra, Bộ GTVT cũng đề nghị Quốc hội cho phép “chấp thuận sử dụng giá trúng thầu sau khi chọn lọc nhà đầu tư (trong trường hợp đấu thầu rộng rãi) khiến cho hạ tầng xác định tầm giá nguồn vốn và tính toán thời kì thu phí hoàn vốn. các cơ quan Nhà nước và thanh tra, kiểm toán không coi xét tới trị giá dự toán sau khi đấu thầu chọn lọc nhà dầu tư”.

    Cơ chế khác là cho phép “lập kiểu dáng công nghệ, dự toán vun đắp dự án khiến cho cơ sở xác định giá gói thầu và công ty đấu thầu tuyển lựa nhà đầu tư”.

    Bộ GTVT cũng muốn được cho phép đàm phán với các nhà đầu cơ trên Quốc lộ một đối có những đoạn tuyến cao tốc được đầu tư hoàn thành trước so mang dự kiến trong hiệp đồng BOT đầu tư Quốc lộ 1 theo hướng kéo dài thời gian thu phí. Trường hợp ko đạt được hợp nhất Báo cáo, Bộ sẽ buộc phải Thủ tướng phương án xử lý.

    Việc này được Phân tích là khởi hành trong khoảng lo ngại Công trình cao tốc mới sẽ san bớt lưu lượng công cụ qua Quốc lộ 1, ảnh hưởng trực tiếp đến những nhà đầu tư BOT trên tuyến cũ, phá vỡ vạc phương án nguồn vốn đã tính toán ban đầu và kéo dài thời kì thu phí.

Chia sẻ trang này